Lifestyle

เป้าหมายการท่องเที่ยวปี 2566 คนไทยเดินทางเพื่อ ‘รีชาร์จ’ พลังกาย-ใจ

อโกด้า เผยผลสำรวจวัตถุประสงค์ของการท่องเที่ยวปี 2566 พบการรวมญาติและรีชาร์จพลังให้ชีวิต คือ เป้าหมายของการเดินทาง

ผลสำรวจด้านการท่องเที่ยวล่าสุดจาก อโกด้า (Agoda’s Travel Trends) ในหัวข้อ วัตถุประสงค์ของการท่องเที่ยวในปี 2566 ชี้ให้เห็นว่า การไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อนและครอบครัว เป็นเหตุผลที่นักเดินทางทั่วโลกเลือกเป็นอันดับหนึ่ง

shutterstock 551576716

ตามมาด้วยเหตุผลทางด้านสุขภาพจิตสุขภาพใจ (อันดับที่ 2) และเหตุผลด้านอาหาร ศิลปะและวัฒนธรรม (อันดับที่ 3) การออกไปผจญภัยพบเจอโลกกว้าง (อันดับที่ 4) และท้ายสุดเพื่อการเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญต่าง ๆ ของชีวิต (อันดับที่ 5)

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยนั้น ผลสำรวจพบว่า การเดินทางเพื่อไปรีชาร์จพลังกายพลังใจเป็นเหตุผลอันดับหนึ่งที่คนไทยเลือกในการเดินทางในปีนี้ ตามมาด้วยการได้กลับไปพบปะรวมตัวกับญาติและเพื่อนฝูง และเหตุผลต่อมาในลำดับที่สามนั้นคือ การได้ไปลิ้มรสอาหาร ศิลปะและวัฒนธรรมต่างถิ่น

ในส่วนของนักเดินทางในต่างประเทศ ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า นักเดินทางจากประเทศไต้หวัน 33% ออสเตรเลีย 31% และสหรัฐอเมริกา 25% เลือกให้ การได้ใช้เวลาพักผ่อนในช่วงวันหยุดกับครอบครัวและเพื่อนฝูง เป็นเหตุผลในการท่องเที่ยวอันดับหนึ่ง

อโกด้า

ส่วนนักท่องเที่ยวจากประเทศเกาหลีใต้และสิงคโปร์ มีเหตุผลในการเดินทางที่คล้ายคลึงกับนักเดินทางจากประเทศไทย โดยนักท่องเที่ยวจากทั้งสองประเทศ เลือกที่จะเดินทางเพื่อรีชาร์จพลังให้กับร่างกายและจิตใจเป็นอันดับหนึ่ง

นอกจากนี้ การเดินทางเพื่อไปเติมพลังให้ทั้งกายและใจ ยังเป็นถูกจัดให้เป็นเหตุผลหลักอันดับที่สอง ที่นักเดินทางทั่วโลกโหวต รองจากการได้กลับไปพบปะครอบครัวและเพื่อน

ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น 44% ไต้หวัน 24% และเวียดนาม 23% ยกให้ อาหาร ศิลปะ และวัฒนธรรม เป็นเหตุผลหลักในการเดินทางท่องเที่ยว

โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นที่มีผลโหวตในเหตุผลดังกล่าวอย่างเป็นเอกฉันท์ (44%) สูงกว่านักท่องเที่ยวจากประเทศฟิลิปปินส์ (11%) ถึง 4 เท่า โดยนักท่องเที่ยวจากประเทศฟิลิปปินส์ เลือกเดินทางเพื่อการผจญภัย (30%) เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวจากประเทศอินโดนีเซีย (23%)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo