Lifestyle

คืนนี้! ชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ ตั้งแต่ 2 ทุ่ม

คืนนี้! อย่าลืมชมปรากฏการณ์ “ฝนดาวตกเจมินิดส์” ตั้งแต่ 2 ทุ่ม คาดจะมีดาวตก 150 ดวงต่อชั่วโมง

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) ชวนชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ คืนวันที่ 14 ธันวาคม 2565 คาดว่าจะมีอัตราดาวตกสูงสุดในคืน ประมาณ 150 ดวงต่อชั่วโมง ในคืนนี้กลุ่มดาวคนคู่จะปรากฏขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเวลาประมาณ 20:00 น. สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ไม่จำเป็นต้องมองผ่านกล้องโทรทรรศน์จนถึงเวลาประมาณ 23:00 น. หลังช่วงเวลาดังกล่าวยังคงสามารถชมฝนดาวตกได้แต่จะมีแสงจันทร์รบกวน
ฝนดาวตกเจมินิดส์
หากต้องการชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์แบบชัดเจน ควรเลือกสถานที่ท้องฟ้ามืดสนิทไม่มีแสงไฟรบกวน แนะนำให้นอนชม เนื่องจากฝนดาวตกกระจายทั่วท้องฟ้า สำหรับฝนดาวตกเจมินิดส์มีจุดเด่นคือ ความเร็วของดาวตกไม่มากนัก ประกอบกับมีอัตราตกค่อนข้างมากจึงสังเกตได้ง่าย สามารถมองเห็นได้รอบทิศ ถือเป็นโอกาสดีในการติดตามชมฝนดาวตก
ทั้งนี้ ฝนดาวตกเจมินิดส์ เกิดจากโลกเคลื่อนที่ตัดผ่านสายธารของเศษหินและเศษฝุ่นขนาดน้อยใหญ่ของดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน (3200 Phaethon) ที่หลงเหลือทิ้งไว้ขณะเคลื่อนผ่านเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน เมื่อโลกโคจรผ่านเส้นทางดังกล่าว แรงดึงดูดของโลกจะดึงฝุ่นและหินเข้ามาเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ เกิดเป็นลำแสงวาบ หรือในบางครั้งเกิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่เรียกว่า Fireball
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo