Upcycling

GC จัดงาน ‘GC Sustainable Living Symposium 2023’ ปลุกคนไทยตื่นตัวร่วมกู้โลก

GC จัดงานใหญ่แห่งปี “GC Sustainable Living Symposium 2023: WE are Gen S” ปีที่ 4 เดินหน้ารณรงค์เศรษฐกิจหมุนเวียน ปลุกคนไทยตื่นตัวรักษ์โลก สร้างความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เดินหน้าเพิ่มมูลค่าให้พลาสติกใช้แล้วอย่างต่อเนื่อง จัดงาน GC Sustainable Living Symposium 2023: WE are Gen S ปีที่ 4 ผนึกพลัง GEN S ประกอบด้วย 8 พาร์ตเนอร์ธุรกิจชั้นนำ ที่มุ่งมั่นจัดการพลาสติกใช้แล้วอย่างเป็นระบบ ที่รอยัลพารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน เมื่อวันที่ 27-28 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

GC

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวเปิดงาน GC Sustainable Living Symposium 2023: WE are Gen S ว่า ปัจจุบันพวกเราตระหนักดีว่า เรามีปัญหาใหญ่หลวงด้านสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะปัญหาโลกร้อน ที่ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นโลกที่กำลังเดือด

ทั้งนี้ ขออธิบายถึงความรุนแรงของปัญหาให้เข้าใจง่าย ๆ เปรียบเทียบโลกเป็นยานอวกาศ เป็นที่เดียวที่เราใช้ชีวิตอยู่ได้ โลกของเราท่องไปในอวกาศอันกว้างใหญ่ แล้วมีระบบการดูแลชีวิตที่เปราะบาง นั่นก็คือชั้นบรรยากาศ แต่พวกเราในฐานะที่เป็นคนที่อยู่บนโลก ทำทุกอย่างที่จะทำลายล้างชั้นบรรยากาศ จากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นสาเหตุหลัก

GC2
ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง

สำหรับส่วนที่สร้างผลกระทบ มาจากทั้งภาคเกษตร พลังงาน กระบวนการทางอุตสาหกรรม และภาคพลังงานไม่ว่าจะเป็นการผลิตไฟฟ้า การผลิต ภาคที่อยู่อาศัย การขนส่ง ทั้งหมดนี้ล้วนปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่า 75% ภาคการเกษตร อยู่ที่ประมาณ 12 % กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิคภัณฑ์ จะอยู่ประมาณ 6%

ปัจจุบัน ประเทศไทยปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่า 1 % แต่ติด Top 10 ของประเทศที่มีความเสี่ยงสูงสุด ที่จะได้รับผลกระทบในการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ

S 177496121

อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าเราสามารถรับมือกับปัญหานี้ได้ 2 ทาง คือ เปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน และใช้ทางออกด้านศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจที่อิงกับชีวภาพ

ในด้านการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ตัวอย่างเช่น การยกระดับประสิทธิภาพพลังงาน การใช้พลังงานที่สะอาดกว่าเดิม และการใช้เทคโนโลยีการกักเก็บคาร์บอน

ส่วนเศรษฐกิจหมุนเวียน หมายถึงการนำแนวคิดของการลด การใช้ซ้ำ การรีไซเคิลมาใช้ในทุกอย่างในชีวิตประจำวัน เช่น การเปลี่ยนจากการทำฟาร์มแบบดั้งเดิม ไปสู่การทำเกษตรแบบคาร์บอนต่ำ การเปลี่ยนแปลงนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประเทศไทยเพราะว่าไทยเป็นผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ในระดับ Top 3 ของโลก

GC 1

อีกตัวอย่างหนึ่งคือ ศักยภาพของโซลูชันที่อิงกับชีวภาพ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความหลากหลายด้านชีวภาพมากที่สุดของโลก ซึ่งไบโอโซลูชันจะสามารถยกระดับคุณค่าของผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของประเทศ อีกทั้งยังเป็นไปตามแนวทางโมเดลเศรษฐกิจ BCG ของประเทศ

ยุทธวิธีและโซลูชันใหม่ ๆ เหล่านี้ เปรียบเสมือนเครื่องจักรเครื่องใหม่ ที่จะช่วยประเทศไทยในการเปลี่ยนประเทศให้เข้าสู่ประเทศเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ เช่น ฟินแลนด์และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ให้ได้

S 177496095

หวังว่างาน GC Sustainable Living Symposium 2023: We are GEN S จะสร้างแรงจูงใจสร้างความตื่นตาตื่นใจว่าเราจะสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ โดยเริ่มตั้งแต่สิ่งที่เราสามารถทำได้ในทุกวัน และหวังว่าคนรุ่นของเรา Gereration S ก็จะเป็นคนรุ่นที่ถุกจดจำว่าเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ สร้างหนทางใหม่ ๆ และกู้โลกของเรา

นายคงกระพัน ยังให้สัมภาษณ์ภายหลังการเปิดงานว่า การจัดงานในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 โดยมุ่งที่จะแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน การช่วยโลกเพื่อสร้างความยั่งยืน นำมาจัดให้เป็นรูปธรรม จับต้องได้ วัดผลได้ และใช้ได้ง่าย

S 177496108

ทั้งนี้ ความยั่งยืนเป็นเรื่องของการสร้างสมดุลระหว่างเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อม สร้างความยั่งยืนเพื่อช่วยโลกยังสามารถทำให้เกิดธุรกิจใหม่ ๆ ได้ด้วย เช่น การกักเก็บคาร์บอน สามารถนำมาใช้ประโยชน์และต่อยอดเป็นธุรกิจใหม่อย่างไร ก็มีการจัดแสดงในงานด้วย

สำหรับในวันแรกได้รับเกียรติจากนายยูริ ยาร์วิอะโฮ เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทยฟินแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นอันดับ 1 ของการดำเนินการเรื่องความยั่งยืนของโลก มาให้ข้อมูลว่าทำอย่างไรฟินแลนด์จึงสามารถพัฒนาในเรื่องของเศรษฐกิจหมุนเวียนได้ดี และทำให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม

ฟินแลนด์
ยูริ ยาร์วิอะโฮ

ด้าน ดร.ชญาน์ จันทวสุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานความยั่งยืนองค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวเสริมว่า เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องของพวกเราทุกคน การลดการใช้ทรัพยากรใหม่และการหมุนเวียนใช้ซ้ำ เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของ Sustainable Living

ทาง GC ใช้หลักเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy มาบริหารพลาสติกใช้แล้วแบบครบวงจรผ่าน GC YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม ตั้งแต่จุดรับ จนถึงปลายทาง และกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการออกแบบในดีไซน์ต่าง ๆ

ดร.ชญาน์ จันทวสุ
ดร.ชญาน์ จันทวสุ

โครงการ GC Upcycling Upstyling จึงได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อนำแนวคิดด้านการออกแบบมาผสานกับนวัตกรรม สู่การสร้างสรรค์สินค้า Upcycling ชุบชีวิตพลาสติกใช้แล้ว ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เพิ่มมูลค่า สามารถใช้งานได้จริงพร้อมทั้งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของชีวิตในปัจจุบัน

ปัจจุบันโครงการ GC Upcycling Upstyling จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม จากการผสานความร่วมมือระหว่าง GC และพันธมิตรต่างๆ ที่เป็น GC YOUเทิร์น พาร์ตเนอร์ ด้วยกระแสตอบรับที่ดี ในตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา

S 177496093

ในปีนี้ GC ได้ร่วมมือกับแฟชั่นแบรนด์และดีไซเนอร์ไทยชั้นนำ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ นำพลาสติกใช้แล้วมาเพิ่มมูลค่าผ่านการออกแบบรักษ์โลกอย่างยั่งยืน Eco-Design สร้างสรรค์เป็นผลงานต้นแบบ รวม 15 คอลเลกชัน จากพลาสติกใช้แล้ว จากขวดน้ำดื่ม (PET Bottle) จำนวน 992 ขวด สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้กว่า 17.4 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

จากนี้ จะนำผลงานต้นแบบที่ได้ไปพัฒนาเป็นสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เพื่อต่อยอดธุรกิจ เพิ่มช่องทางการตลาดและการจำหน่ายให้กับธุรกิจ Upcycling ของ GC ต่อไป

F7EEC472 EEF3 413E 9811 7557E5932364

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo