Environmental Sustainability

‘GC’ ร่วมงานมหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ‘SX2023’ โชว์ YOUเทิร์น ร่วมกำจัดขยะพลาสติก

เปิดงานมหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน Sustainability Expo 2023 (SX2023) ที่จะชวนคุณถอดรหัสการ ลงมือทำ “สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า”

เปิดมหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนกับงาน Sustainability Expo 2023 (SX2023) ที่จะชวนคุณมาถอดรหัสการ ลงมือทำ เพื่อร่วมสร้าง สมดุลที่ดี เพื่อโลกทีดีกว่า Good Balance, Better World พร้อมเกาะติดเทรนด์ยั่งยืนของโลกในทุกมิติที่เป็นเรื่องใกล้ตัวคุณ และสัมผัสโลกแห่งอนาคตที่ยั่งยืนในแบบที่คุณค้นหา ที่จัดเต็มไปด้วยกิจกรรม และสาระมากมายให้ ร่วมสนุก และเพลิดเพลินไปกับความรู้รอบตัว ทั้งเรื่่องอาหาร สุขภาพ การใช้ชีวิตประจำวัน ไปจนถึง ความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ พลังงาน ความหลากหลายทางชีวภาพ บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ฯลฯ และโมเดลต้นแบบด้านความยั่งยืนมิติต่างๆ ของภาคธุรกิจ ที่จะมาร่วมพลังเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับโลกใบนี้ให้น่าอยู่อย่างยั่งยืนไปด้วยกัน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

GC

นับเป็นต้นแบบของงานมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ และมีเครือข่ายองค์กรด้าน ความยั่งยืนระดับประเทศ และระดับโลกที่มารวมตัวกันมากที่สุดของภูมิภาคอาเซียนกับงาน Sustainability Expo 2023 หรือ (SX2023) ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 ตอกย้ำแนวคิดหลักการจัดงาน พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก (Sufficiency for Sustainability)

สำหรับการจัดงานดังกล่าว ได้น้อมนำพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรมาเป็นแนวทางในการจัดงาน

ทั้งนี้ นำโดย 5 องค์กรธุรกิจต้นแบบด้านความยั่งยืนระดับโลก ได้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC, เอสซีจี, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

GC

พร้อมกันนี้ ยังได้ขยายเครือข่ายความร่วมมือไปยังองค์กรเอกชนที่มีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนระดับประเทศ และระดับโลก อาทิ ธนาคารออมสิน, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน),ธนาคารกรุงเทพ, บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน),บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), มหาวิทยาลัยมหิดล, โรงพยาบาลเมดพาร์ค, บริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ จำกัด, บริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด, บริษัท ไทย เบเวอร์เรจ แคน จำกัด, บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท รอยซ์ ยูนิเวอร์แซล จำกัด เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมี Co-founder อย่าง เอสซีจี ที่ได้เข้ามาจัดงาน ESG Symposium รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ที่เข้ามาจัดงาน TCAC (Thailand Climate Action Conference) ซึ่งนับเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่จะช่วยขับเคลื่อนเรื่องแผน Net Zero ของประเทศให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลกในงาน SX 2023 ครั้งนี้อีกด้วย

GC SX2023 10 0

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานอำนวยการจัดงาน SX 2023 กล่าวว่า ไทยเบฟ ให้ความสำคัญ และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy – SEP) มาเป็นหลักปฏิบัติอันจะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการขององค์การสหประชาชาติ

การพัฒนาเพื่อความยั่งยืนเป็นเรื่องของพวกเราทุกคน ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าหากพวกเรามีเป้าหมายที่อยากจะให้โลกใบนี้ และตัวเราทุกคนก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน

งาน Sustainability Expo 2023 หรือ SX 2023 ถือเป็นมหกรรมด้านความยั่งยืนที่จะเป็นโอกาส และเวทีกลางให้ทุกภาคส่วนได้มาร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยน เรียนรู้เรื่องความยั่งยืนร่วมกัน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนตระหนักรู้ และร่วมกัน ลงมือทำ ( Decade of Action) ให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก (SDGs) ภายในปี 2030

GC SX2023 9 0

ดร. คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ (GC) กล่าวว่า GC มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีโอกาสเป็นผู้ร่วมก่อตั้งการจัดงาน Sustainability Expo ที่ได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ด้วยความมุ่งมั่น และให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจบนหลักการความยั่งยืนมาโดยตลอด

ในครั้งนี้ GC จะนำ YOUเทิร์น ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมกันของทุกภาคส่วนในการกำจัดขยะพลาสติก เริ่มตั้งแต่การทิ้งให้ถูกต้อง การคัดแยก การขนส่ง การรีไซเคิล และ Upcycle จนเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำไปใช้ได้ในการทำ YOU เทิร์น

ขณะเดียวกัน ยังเป็นแพลตฟอร์มที่จะแสดงให้เห็นว่าต้องอาศัย การมีส่วนร่วมกันทุกทุกภาคส่วน ตั้งแต่ชุมชน โรงเรียน เอกชน ภาครัฐ นอกจากนี้ยังมีโครงการอีกมากมายที่สร้างสมดุลระหว่างด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

มาร่วมกันสร้าง สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า Good Balance, Better World ในงาน มหกรรมความยังยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนตั้งแต่วันนี้ที่จะพบกับกิจกรรมไฮไลท์ และสุดยอดนวัตกรรมมากมายที่จัดเต็มทุกวันไปจนถึงวันที่ 8 ตุลาคมนี้

GC SX2023 4

เปิดไฮไลท์ 5 โซน ชั้น G

  • โซน SEP Inspiration สัมผัสประสบการณ์โลกเสมือน PROLOGUE: WHAT IF THE WORLD… พาไปเข้าใจสมดุลใหม่ Ring of Balance ปลุกกระแส ถึงเวลาที่ต้องลงมือทำ พร้อมเจาะลึกหัวใจแห่ง SX แรงบันดาลใจจาก Sufficiency Economy Philosophy และ UNSDGs บอกเล่าเรื่องราวของโลกในมิติต่าง ๆ และความรู้ใหม่จากองค์กรที่เป็นนักปฏิบัติด้านความยั่งยืนตัวจริง
  • โซน BETTER ME เพราะทุกสิ่งดีขึ้นได้…เริ่มต้นที่ตัวเรา และดีต่อเรา ดีต่อโลก ที่จะชวนคุณมาส่องเทรนด์สุขภาพ สุดยอดนวัตกรรมทางการแพทย์ในรูปแบบของ Application และ AI ที่สายรักสุขภาพไม่ควรพลาด สู่แนวทางการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้จริง พบกับ Smart Farming สุดยอดเทคโนโลยี และองค์ความรู้ในการพัฒนาภาคการเกษตรเพื่อความปลอดภัยและมั่นคง และนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต
  • โซน BETTER LIVING พบกับตัวอย่างธุรกิจยั่งยืนโลก แสดงกระบวนการผลิตใส่ใจสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ เพื่อบรรลุเป้าหมายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (net zero) ผ่านการนำเสนอในรูปแบบ Sustainable Living 24/7 Lifestyle ภายใต้ 4 แกนหลัก ได้แก่ การดูแลน้ำ (Water Stewardship), การลดคาร์บอน (Decarbonization),ความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) และ การจัดการของเสีย (Waste Management)
  • โซน Better Community จำลองสังคมเมืองในฝัน นวัตวิถีเพื่อชีวิตเท่าเทียม น่าอยู่ ปลอดภัย และยั่งยืน พบกับแบบบ้านพอเพียงเพื่อผู้ขาดแคลน แบบโครงสร้างเมืองใหม่เชื่อมถึงกันเต็มระบบ เพื่อโอกาสเท่าเที่ยมในสังคมของทุก ๆ คน การสร้างพื้นที่สีเขียว ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ รวมถึงต้นแบบของการพัฒนาชุมชนให้เกิดความยั่งยืน ทั้งชุมชน เมือง และภูมิภาค
  • โซน Better World ที่รวบรวมงานศิลป์สะท้อนมุมมองความยั่งยืนในหลากหลายรูปแบบ อาทิ Nat Geo สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย และผลงานนานาชาติ 10 ประเทศ ASEAN ที่ยังไม่เคยจัดแสดงที่ใด จากโครงการ ASEAN SX PHOTO CONTEST และโครงการ Trash to Treasure เปลี่ยนขยะเป็นงานศิลป์ทรงคุณค่า

GC SX2023 11

ไฮไลต์ 3 โซน ชั้น LG

  • SX Food Festival เทศกาลอาหารเพื่อโลกจากเชฟชื่อดัง พบกับธีม Thai Street Food Museum ที่จำลองจุด landmark ชื่อดังร่วมสมัยในกรุงเทพฯ เมืองเก่าภูเก็ต และหัวเมืองสำคัญของไทยมาไว้ในหนึ่งเดียว พร้อมเสิร์ฟอาหารเลิศรสที่ดีต่อคุณ ดีต่อโลก กับแนว Zero-Waste Cooking
  • SX Marketplace รวมร้านค้าจากดีไซเนอร์รักษ์โลก สินค้านวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ต้นไม้สวย Garden and Farm สินค้าตกแต่งบ้านและสินค้าชุมชนกว่า 200 ร้านค้า ช็อปสินค้างานคราฟโดนใจเพื่อชุมชนและสังคม เรียนรู้เกี่ยวกับกิจกรรมผึ้งชันโรง ผึ้งจิ๋วคุณประโยชน์แจ๋ว และเวทีแชร์มุมมองทางธุรกิจการค้าขาย
  • SX Kids Zone ชวนน้องๆ มาสนุกกับการเรียนรู้และความน่าฉงนของโลกแห่งแมลงตัวจิ๋วกับบทบาทที่สำคัญต่อโลกที่ยั่งยืนใบนี้ พร้อมกิจกรรมเสริมทักษะความคิดอีกมากมาย อาทิ เกมหมากรุก ไขความลับแมลงตัวจิ๋วการรักษาธรรมชาติรอบตัว การเดินทางของอาหาร และ ผู้พิทักษ์ขยะ

GC SX2023 13

นอกจากนี้ ยังพบโซนที่น่าสนใจอย่าง โซน REPARTMENT STORE จุดเรียนรู้การแยกขยะ และจุดดรอปพอยท์ มาแลกเปลี่ยนของนอกสายตา..ที่อาจมีค่ากับคนอื่นอีกมาก ที่ชั้น G, LG และ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (โรงงานผลิตยาสูบ 5) สวนเบญจกิติ ภายใต้แนวคิด รวมให้ รวมแบ่งปัน เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี และสังคมไร้ขยะที่ยั่งยืน

ปีนี้ SX 2023 ยังขยายพื้นที่จัดงานไปยังโซน Park & Nature walk activities ส่งท้ายเสาร์ อาทิตย์ สุดท้ายของงานให้คุณได้ฮีลใจ ฮีลกาย ในสวนป่ากับกิจกรรมที่เชื่อมต่อจากลานกิจกรรม SX Kids Zone ให้มาสูดอากาศบริสุทธิ์ในสวนป่าขนาดใหญ่ไปกับกิจกรรมมากมายกันได้ทั้งครอบครัว

ร่วมเกาะติดเทรนด์ยั่งยืนของโลก กับเวทีเสวนาของวิทยากรชื่อดังจากมุมมองคนทำจริง เพื่อร่วมหาคำตอบสู่สังคม และโลกที่ยั่งยืนในแบบที่คุณค้นหา ในงาน Sustainability Expo (SX2023) วันนี้ถึง 8 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมเกี่ยวกับ SX2023 ได้ที่ช่องทางหลัก เว็บไซต์ : www.sustainabilityexpo.com หรือ https://bit.ly/web_sx_pr เฟซบุ๊ก : www.facebook.com/SX.SustainabilityExpo หรือ https://bit.ly/fb_sx_pr ไลน์ : @sxofficial แอปพลิเคชัน : Sustainability Expo (iOS App Store: https://bit.ly/iOS_SX_PR / Play Store SX: https://bit.ly/Android_SX_PR

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo