Green Energy

ปลัดพลังงาน เร่งขับเคลื่อนสู่พลังงานสะอาดรับ Net Zero

ปลัดกระทรวงพลังงาน แจ้งข่าวดีค่าไฟปีนี้มีแนวโน้มต่ำลง เดินหน้าขับเคลื่อนพลังงานสะอาดสู่ Net Zero ยอมรับภาคพลังงานยังเป็น “ผู้ร้าย”  มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง 70% จากปริมาณทั้งหมด 372.72 ล้านตัน จำเป็นต้องทำหลายอย่าง หากจะเป็น Carbon Neutrality 

สถาบันวิทยาการพลังงาน (วพน.) ร่วมมือกับสมาคมวิทยาการพลังงาน (สวพน.) จัดสัมมนา “THAILAND ENERGY EXECUTIVE FORUM” โดย นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวในงานเสวนาเรื่อง “ทิศทางพลังงานไทยปี 2567” โดยระบุว่าการใช้พลังงานในปี 2566  มีการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น ถ้าเปรียบเทียบกับก่อนช่วงโควิด ค่อนข้างเกินในส่วนการใช้ไฟฟ้า ส่วนการใช้น้ำมันถือว่ากลับมาที่เดิมช่วงปี 2562 ที่ตามมาใกล้คือน้ำมันเครื่องบิน นอกนั้นเท่ากับหรือเกินกว่าก่อนโควิด โดยเฉพาะไฟฟ้า การใช้ไฟฟ้าปี 2566 ยอดการใช้ไฟฟ้าทะลุ 2 แสนกิกะวัตต์-ชั่วโมง แต่ตัวเลข 187,774 กิกะวัตต์-ชั่วโมง เป็นตัวเลข 11 เดือน ถ้า 12 เดือนก็เกินแล้ว เป็นปริมาณสูงสุดอีกตัวเลขหนึ่ง คือตัวเลขพีค การใช้ไฟฟ้าสูงสุดตัวเลขพีคสูงสุดเกิดขึ้นตอนหน้าร้อนเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่น่าสนใจคือช่วงพีคไม่ได้เกิดขึ้นตอนกลางวัน ที่ผ่านมาจะเกิดพีคตอนเวลา 14.00-15.00 น. แต่พีคในปีที่ผ่านมาเกิดตอน 3 ทุ่มกว่าเกือบ 4 ทุ่ม

Net Zero

รถอีวีดันยอดใช้ไฟกลางคืนกระฉูด

ปัจจัยที่ทำให้ การใช้ไฟฟ้าสูงสุดเวลากลางคืนมีนัยยะสำคัญมีอยู่ 2 เรื่อง 1. การใช้ไฟฟ้าในภาคครัวเรือน 2. การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) สูงเกือบ 5 เท่า จากปีก่อนตัวเลข 1 แสนคัน ที่จดทะเบียนใหม่ แต่ยอดจองมีมากกว่านี้ จะมีการชาร์จไฟฟ้าในเวลากลางคืน อีกเรื่องคือการติดแผงโซลาร์ ตอนนี้มีการติดโซลาร์กันจำนวนมาก  ปัจจุบันการขอใบอนุญาตติดตั้งโซลาร์เพิ่มขึ้นมากจากก่อนหน้านี้ ยังไม่นิยมปีละ 100 กว่าราย แต่ปัจจุบันเดือนละกว่า 100 ราย ปีนี้คาดว่าจะเยอะขึ้นมาอีก เนื่องจากกระทรวงอุตสาหกรรมปลดล็อค การขอใบอนุญาตรวมถึงอัตราค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น จะทำให้มีการติดตั้งโซลาร์เพิ่มขึ้นอีก

Net Zero

 

ตัวเลขการใช้รถอีวี เป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน  9 ประเทศ รวมกันยังไม่ได้แสนคันเลย  มาจากนโยบายสนับสนุนอีวี  สถานีชาร์จอีวียังไม่เพิ่มสูงมากตอนนี้มีราว 8 พันกว่าหัวชาร์จ ทางการไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พยายามเพิ่มปริมาณหัวชาร์จอีวีให้ครอบคลุมอยู่

คาดราคาพลังงานปีนี้มีแนวโน้มลดลง 

นายประเสริฐ กล่าวว่าอีกว่าประเด็นสำคัญเรื่องของพลังงาน ก็คือเรื่องราคา ความมั่นคง และความสะอาด 3 เรื่องที่วนเวียนอยู่ ไม่วว่าจะเป็นรัฐบาลชุดไหนก็วยเวียนอยู่ใน 3 เรื่องนี้ แต่ทุกอย่างต้องสมดุล โดยเฉพาะเรื่องความมั่นคงเราให้ความสำคัญ ตอนช่วงเปลี่ยนผ่าน ผู้รับอนุญาตแหล่งก๊าซเอราวัณ กำลังการผลิตก็ลดลงมาจากเดิมผลิตได้ เป็น 1,000 เหลือ 200  ทำให้ต้องพึ่งพาการนำเข้าแอลเอ็นจี ประกอบด้วยสถานการณ์โลกความขัดแย้งต่างๆ  ยูเครน-รัสเซีย สถานการณ์ตะวันออกกลางทำให้ราคาแอลเอ็นจีสูง แต่ปีนี้สถานการณ์น่าจะดีขึ้นเพราะเราเห็นเทรนราคาพลังงานเริ่มลดลง ราคาาแอลเอ็นจีปี 2564-2565 ราคาเฉลี่ย 80 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู ปี 2566 ลงมาอยู่ที่ 30-40 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู ปีนี้ราคาพลังงานได้เริ่มลงลงเหลือ 9 กว่าๆหรือไม่ 10 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู จะช่วยให้ราคาพลังงานดีขึ้น

มุ่งสู่พลังงานสีเขียวรับ Net Zero

อีกอันที่พยายามเร่งแหล่งเอราวัณ เดือนเมษายนนี้ จะดึงก๊าซในอ่าวไทยตามสัญญาขึ้นมา 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ช่วยให้ไม่ต้องไปพึ่งพาพลังงานนำเข้า  เรื่องของพลังงานหมุนเวียน ช่วงที่ผ่านมา มีการเปิดรับซื้อแล้วกว่า 5 พันเมกะวัตต์ จะทยอยเข้ามาทำให้มีพลังงานสะอาดมากขึ้น  สอดรับที่ว่าทั่วโลกต่างถามหาแต่พลังงานสะอาด ไม่เฉพาะแต่การลงทุนเป็นเรื่องของการค้าด้วย การส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ จะมีข้อเรียกร้องว่าต้องมีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่ำ การใช้พลังงานเราพยายามทำให้เป็นพลังงานสีเขียวให้มากที่สุด ถ้าต้องการพลังงานสะอาดต้องจ่ายมากขึ้น Utility Green Tariff ซึ่งเราก็จะมี certificate ให้เพื่อนำไปใช้รับรองลดการปล่อนก๊าซเรือนกระจก ปัจจุบันนี้เราก็มีการพูดคุยและเปิดประชาพิจารณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้เสียงตอบรับที่ดี

Net Zero

มุ่งสู่ Net Zero ยอมรับภาคพลังงาน “ผู้ร้าย”ปล่อยก๊าซเรือนกระจก

นายประเสริฐ กล่าวว่าปัจจุบันประเทศไทยมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอยู่ประมาณ 372.72 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ ประมาณ 70% มาจากภาคพลังงาน ถือว่าเป็น “ผู้ร้าย” ในส่วนนี้ 260.77 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ หากเราจะเป็น Carbon Neutrality คือการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ ในปี 2050 ตามที่ประเทศไทยประกาศ เราทำได้แต่เราจะต้องทำหลายอย่างด้วยกัน ต้องหันมาใช้พลังงานสะอาด ลดการใช้พลังงานฟอสซิส การเปลี่ยนโหมดรถยนต์จากรถสันดาปมาสู่รถอีวี  ต้องควบคู่กับโครงสร้างพื้นฐานอย่างโครงข่ายไฟฟ้า โรงไฟฟ้าขนาดย่อม

พลังงานสะอาด

สำหรับอีกเรื่องที่ต้องทำคือการเปิดโอกาสให้มีการซื้อขายและการลงทุนระหว่างกัน เป็นเรื่องที่ทางกระทรวงพลังงาน กำลังหาแนวทางและโครงการนำร่องต่าง ๆ ระดับพื้นที่อาจจะมีปริมาณเมกะวัตต์ที่เราจำกัดอยู่ มันเป็นกระแสโลกที่เปลี่ยนไปเราจำเป็นต้องเปลี่ยนไปด้วย เรื่องต่างๆที่เป็นเรื่องพลังงานสะอาด รถไฟฟ้า เป็นเรื่องที่รัฐบาลดำเนินการเรื่องนี้มาตลอด

Net Zero

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight