Environmental Sustainability

สผ. ร่วมกิจกรรม ‘เครือข่ายกลไกเครดิตร่วม JCM’ ในการประชุม ‘COP27’

สผ. ร่วมกิจกรรม ‘เครือข่ายกลไกเครดิตร่วม’ (Joint Crediting Mechanism: JCM) ณ Japan Pavilion ในห้วงการประชุม ‘COP27’

นายพิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) นายจิรวัฒน์ ระติสุนทร รองเลขาธิการ สผ. พร้อมด้วยนายวิจารย์ สิมาฉายา ประธานคณะกรรมการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) และนายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการ อบก.

COP27

ความร่วมมือ JCM มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

เข้าร่วมกิจกรรม JCM Partners Countries’ High-level Meeting เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายประเทศสมาชิก ที่มีการดำเนินกลไกเครดิตร่วม (Joint Crediting Mechanism: JCM)

โดย H.E. Mr. Nishimura Akihiro รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม ประเทศญี่ปุ่น กล่าวถึงความมุ่งมั่นของญี่ปุ่น ในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2050 เพื่อควบคุมระดับการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกให้ไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส

และญี่ปุ่นพร้อมให้การสนับสนุนประเทศต่าง ๆ ในการมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยผลักดันกลไกความร่วมมือ JCM ที่มีความสอดคล้องกับแนวทางความร่วมมือภายใต้ข้อ 6 ของความตกลงปารีส

COP27

เปิดตัว 8 ประเทศ สมาชิกใหม่ของ JCM

นอกจากนี้ ยังได้มีการเปิดตัวประเทศที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกใหม่ของ JCM จำนวน 8 ประเทศ ได้แก่

  1. เซเนกัล
  2. ทูนิเซีย
  3. อาเซอร์ไบจาน
  4. มอลโดวา
  5. จอร์เจีย
  6. ศรีลังกา
  7. อุซเบกิสถาน
  8. มองโกเลีย

โดยตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนประเทศสมาชิกที่เข้าร่วม JCM ให้ได้ 30 ประเทศภายในปี ค.ศ. 2025

COP27

ทั้งนี้ เลขาธิการ สผ. ได้พูดคุยหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นในเบื้องต้น เกี่ยวกับการทบทวนรายละเอียดความร่วมมือ JCM ระหว่างไทยกับญี่ปุ่น ให้สอดรับกับแนวทางและกลไกการบริหารจัดการคาร์บอนเครดิตของประเทศไทย และสอดคล้องกับกลไกข้อ 6.2 ของความตกลงปารีส

ซึ่งจะต้องมีการเจรจาหารือในระดับรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของทั้งสองประเทศต่อไป

COP27

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo