Environmental Sustainability

‘ปตท.’ จับมือ ‘GPSC-WD’ ขยายความร่วมมือใช้ ‘พลังงานหมุนเวียน’ ยกระดับนวัตกรรมพลังงานอนาคต

“ปตท.” จับมือ “GPSC-WD” ขยายความร่วมมือใช้พลังงานหมุนเวียนในภาคอุตสาหกรรมไทย ยกระดับนวัตกรรมพลังงานอนาคต ปักธงสู่กลยุทธ์ความยั่งยืน

วันนี้ (2 ก.ย.) นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่ และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ชินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC และนายฟิลิป เบอร์นาร์ด Senior Vice President Global HDD Assembly & Backend Operation, บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด (WD)

ประกาศความร่วมมือ เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาและประยุกต์ใช้พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ที่สามารถนำมาใช้เป็นพลังงานไฟฟ้า ในกระบวนการผลิตของโรงงาน WD ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูล และผลิตภัณฑ์หน่วยเก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์ (Hard Disk Drive) ชั้นนำของโลก

ปตท.

ความร่วมมือนี้ เป็นการร่วมศึกษา และแสวงหาโอกาสในการทดลองจัดหาไฟฟ้า จากพลังงานหมุนเวียนจากหลายแหล่งให้กับ WD โดยใช้สัญญาซื้อขายไฟฟ้ารูปแบบใหม่ ภายใต้การดำเนินการเข้าร่วมโครงการ ERC Sandbox ระยะที่ 2 เพื่อรองรับการพัฒนาธุรกิจซื้อขายพลังงานหมุนเวียน ผ่านโครงการ Third Party Access (TPA)

ซึ่งจะอนุญาตให้บุคคลที่สามสามารถใช้ หรือเชื่อมต่อ และซื้อขายไฟฟ้า ผ่านระบบโครงข่ายของการไฟฟ้า ที่จะเปิดให้บริการในอนาคต รวมถึง ศึกษาความเป็นไปได้ในการซื้อขายใบรับรองพลังงานสะอาด และความเป็นกลางทางก๊าซเรือนกระจก ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม

นับเป็นอีกก้าวสำคัญของความร่วมมือระดับประเทศในการพัฒนาต้นแบบการบริหารจัดการเทคโนโลยีพลังงาน ช่วยผลักดันการใช้ Renewable Energy ในภาคอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น และเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในด้านประสิทธิภาพการผลิต ที่สามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo