Environmental Sustainability

ผลวิจัยชี้ระบบขนส่งอาหาร ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงเกินคาด 3 เท่า ครึ่งหนึ่งมาจากคนรวย แนะซื้ออาหารใกล้บ้าน

เว็บไซต์ environman โพสต์เผยแพร่งานศึกษาด้านการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่พบว่า ระยะทางการขนส่งอาหาร ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงเกินคาดถึง 3 เท่า

ทั้งนี้ จากงานศึกษาใหม่พบว่า Food miles หรือระยะทางที่อาหารถูกขนส่งมานั้น มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเยอะกว่าที่คาดไว้ถึง 3 เท่า โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 19% ของการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มาจากระบบอาหารทั้งหมด

ขนส่งอาหาร

นอกจากนี้ ยังพบว่า ระยะทางที่อาหารถูกขนส่งจากผู้ผลิตมาถึงผู้บริโภคทั่วโลกนั้น สูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ถึงสามเท่า โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 19% ของการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มาจากระบบอาหารทั้งหมด

Mengyu Li นักวิจัยจาก University of Sydney กล่าวว่า ก๊าซเรือนกระจกที่มาจากการส่งอาหารนั้น คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยตรงจากบนท้องถนน

อีกประเด็นสำคัญคือ ประชากรจากประเทศร่ำรวย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพียง 12.5% เป็นผู้ที่มีส่วนในการผลิตก๊าซเรือนกระจก food miles ถึง 46%

shutterstock 1114876286

การศึกษาในประเด็นดังกล่าว นักวิจัยได้ใช้เครื่องมือที่เรียกว่า FoodLab ในการสร้างแบบจำลองระบบขนส่งอาหาร และห่วงโซ่อุปทานอาหารภายใน 37 ภาคเศรษฐกิจของ 74 ประเทศทั่วโลก

ผลการศึกษายังพบว่า การส่งอาหารเพียงอย่างเดียว ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากถึงสามกิกะตันต่อปี ซึ่งหากทุกคนบนโลกเลือกทานแต่ของที่ผลิตในท้องที่ ก็จะช่วยลด food miles ลงไปได้ถึง 0.27 กิกะตัน

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้จริง เพราะบางพื้นที่ไม่สามารถเพาะปลูกพืชผักบางชนิดได้

นักวิจัยกล่าวว่า ผู้บริโภคในประเทศร่ำรวย อาจคุ้นชินกับการมีอาหารนอกฤดูกาลตลอดทั้งปี แต่อาหารเหล่านี้ต้องถูกขนส่งมาจากที่อื่น ฉะนั้น การเลือกกินผักผลไม้และอาหารตามฤดูกาล ที่ถูกผลิตภายพื้นที่ เป็นสิ่งที่จะช่วยให้โลกของเรามีสุขภาพที่ดีเพื่อคนรุ่นหลัง

ขอบคุณข้อมูลจาก FB: Environman

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo