Environmental Sustainability

‘Dow’ เปิดเทรนด์บรรจุภัณฑ์ยั่งยืน แนะทางรอด ‘ธุรกิจ-สิ่งแวดล้อม’

“Dow” แนะเทรนด์นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์แห่งอนาคต ชี้ มองแค่เรื่อง “ทนทาน-สวยงาม” ไม่ได้ ต้องให้ความสำคัญกับความยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

ดร.ธวัชชัย ตุงคะเวทย์ Senior Technical Service and Development Specialist กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) บริษัทชั้นนำด้านวัสดุศาสตร์ (Materials Science) ได้แชร์เรื่องราวธุรกิจแพคเกจจิ้ง กับบทบาทสำคัญที่จะช่วยลดโลกร้อน และแก้ปัญหาขยะ ในงานประชุมวิชาการ ครั้งที่ 60 มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ หัวข้อ “นวัตกรรมอุตสาหกรรมเกษตรวิถีถัดไป: แผนที่นำทางเศรษฐกิจไทยสู่ความยั่งยืน” ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน และประชุมออนไลน์

S 3325962

ดร.ธวัชชัย กล่าวว่า ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกโพลิเอทิลีนมากมาย เพื่อใช้ออกแบบ และพัฒนาบรรจุภัณฑ์สินค้าให้สามารถรีไซเคิลได้ 100%  มีเทคโนโลยีนวัตกรรมเม็ดพลาสติกลดโลกร้อน ที่ลดปริมาณการใช้พลาสติก แต่ยังคงทำให้ถุงบรรจุภัณฑ์มีประสิทธิภาพดังเดิม

รวมถึง เม็ดพลาสติกสูตรพิเศษผสมพลาสติก ที่ผ่านการใช้งานแล้ว (PCR) ที่ยังคงคุณสมบัติเทียบเท่ากับฟิล์มที่ทำมาจากเม็ดพลาสติกใหม่ ช่วยลดการใช้พลาสติก ลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน

ขณะที่ นางสาวชมพูนุช จันทร์บัว Market Development Manager ได้ยกตัวอย่างโครงการของ Dow ที่ได้ร่วมกับทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน สนับสนุนการคัดแยกพลาสติกใช้แล้วตั้งแต่ต้นทาง และนำนวัตกรรมเข้ามาช่วยสร้างมูลค่าให้กับวัสดุที่ใช้แล้วไม่ให้เป็นขยะ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน และแก้ปัญหาขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน

S 3325957

อาทิ โครงการถนนพลาสติก การทำพาเลทไม้เทียมจากพลาสติกใช้แล้ว และการนำขยะพลาสติกในทะเลมาผลิตเป็นวัสดุก่อสร้าง ซึ่งราคาไม่ต่างจากวัสดุทั่วไป และมีความคงทนเทียบเท่าของเดิม แต่สร้างอาชีพ และรายได้ให้กับชุมชน

ทั้งนี้ การผลิตบรรจุภัณฑ์ในยุคนี้ไม่ใด้มองแค่เรื่องความทนทาน และความสวยงาม แต่ยังต้องให้ความสำคัญกับความยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย Dow จึงให้ความสำคัญต่อการคิดค้นนวัตกรรม เพื่อมาพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการ ของผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ และผู้บริโภคทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

บริษัทให้ความสำคัญกับการลดคาร์บอน หยุดขยะพลาสติก ส่งเสริมวงจรรีไซเคิลตลอดทั้ง Value chain และลดขยะพลาสติกตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) โดยเฉพาะการนำขยะพลาสติกมารีไซเคิลใหม่

สามารถชมการบรรยายพิเศษ “นวัตกรรมอุตสาหกรรมเกษตรวิถีถัดไป: แผนที่นำทางเศรษฐกิจไทยสู่ความยั่งยืน” ย้อนหลังได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=_2AipSZs5xs

S 3325959

สามารถติดตาม LINE Official Account ของกลุ่มธุรกิจบรรจุภัณฑ์และพลาสติกชนิดพิเศษ (Packaging & Specialty Plastics: P&SP) ภายใต้ชื่อ “Dow Pack Guru”” เพื่อเข้าถึงข้อมูลสำคัญต่าง ๆ อาทิ นวัตกรรมและเทคโนโลยีล่าสุด เทรนด์บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน และรายการความรู้ที่ช่วยไขปัญหาเกี่ยวกับแพ็กเกจจิ้ง โดยกด “เพิ่มเพื่อน” แล้วค้นหา @Dowpackguru

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo