Environmental Sustainability

‘ทส.-โลตัส’ ผนึกกำลังขับเคลื่อน ‘โครงการอาหารปันสุข’ แก้วิกฤติขยะ ‘อาหารส่วนเกิน’

ทส. ร่วมกับโลตัส ประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อน “โครงการอาหารปันสุข ” แก้วิกฤตขยะอาหารส่วนเกิน ตามแนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

วันนี้ (28 มี.ค.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ร่วมกับบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (โลตัส) ประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนโครงการอาหารปันสุข (Zero Food Waste) มุ่งลดการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะอาหารที่ยังรับประทานได้ หรือ “อาหารส่วนเกิน” และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ตามแนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”พร้อมขยายเครือข่ายความร่วมมือสู่ร้านค้า ร้านอาหาร ซูเปอร์มาเก็ต ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ

S 166182922

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรี ทส. กล่าวว่า ขยะอาหาร ถือเป็นหนึ่งในประเด็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ทั่วโลกให้ความสนใจ จากการประเมินขององค์การอาหาร และเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) พบว่า มีอาหารที่ถูกทิ้งเป็นขยะอาหารประมาณ 1,600 ล้านตันต่อปี การเน่าเสียของอาหารจะปล่อยก๊าซมีเทน ที่มีศักยภาพเป็นก๊าซเรือนกระจก ที่ส่งผลทำให้โลกร้อนมากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ถึง 25 เท่า

ในแต่ละปี จะมีขยะอาหารที่ถูกฝังกลบประมาณ 1,300 ล้านตัน ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษคิดเป็น 8% ของก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด ที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ ในขณะที่ประเทศไทย มีขยะอินทรีย์ที่เกิดขึ้นมากถึง 17.56 ล้านตันต่อปี คนไทยทิ้งขยะอาหารมากถึง 254 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ซึ่งพบว่าแต่ละปีเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก่อปัญหาสิ่งแวดล้อมจากของเสีย สร้างมลพิษ สะสมเชื้อโรค สู่ภาวะโลกร้อนในที่สุด จึงเป็นหนึ่งในวาระของประเทศไทย ที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

นายวราวุธ ระบุว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เล็งเห็นถึงความสำคัญ ของการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะอาหารที่ยังรับประทานได้ หรือ “อาหารส่วนเกิน”
จึงได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เดินหน้าสร้างความร่วมมือกับภาคีที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

S 166182926

ในวันนี้จึงได้จัดพิธีประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนโครงการอาหารปันสุข (Zero Food Waste) ระหว่างทส. กับบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (โลตัส) เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ที่จะลดปริมาณขยะอาหารจำนวนมหาศาลนี้ได้

พร้อมกันนี้ นายวราวุธ ยังได้เชิญชวนร้านค้า ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาเก็ต และร้านสะดวกซื้อ ร่วมกันขับเคลื่อน ลดปริมาณขยะอาหารที่เกิดขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากอาหาร ที่ยังรับประทานได้ หรือเรียกว่า “อาหารส่วนเกิน” ที่อาจเหลือจากการจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็น ผักผลไม้ อาหารสด หรืออาหารปรุงสำเร็จ

ส่งต่อให้กับหน่วยงาน หรือองค์กรไม่แสวงกำไร นำไปแจกจ่ายให้ผู้ที่ต้องการ หรือนำไปเป็นอาหารสัตว์ ทำให้ลดขยะ หรือของเสียเหลือศูนย์ (Zero Waste) นำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และการขาดแคลนทรัพยากรของประเทศ เป็นการปฏิวัติรูปแบบการใช้พลังงาน และวัตถุดิบอย่างมีประสิทธิภาพ รักษาสมดุลระหว่างมนุษย์กับทรัพยากร นำไปสู่ความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ทางด้านนายเฉลิมชัย ปาปะทา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้ ถือเป็นการแสดงความร่วมมือกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดการกับปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม

โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาคีเครือข่าย ร่วมลงนามประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนโครงการอาหารปันสุข (Zero Food Waste) จำนวน 5 หน่วยงาน ได้แก่

  • กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
  • กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
  • องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
  • องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
  • บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (โลตัส)

S 166182929

เพื่อมุ่งลดการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะอาหาร โดยใช้ประโยชน์จากอาหารที่ยังรับประทานได้ หรือเรียกว่า “อาหารส่วนเกิน” ส่งต่อให้กับมูลนิธิรับบริจาคอาหารนำไปแจกจ่ายให้ผู้ที่ต้องการ หรือนำไปเป็นอาหารสัตว์ในสวนสัตว์ ภายใต้ความรับผิดชอบขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทั้ง 7 แห่ง คือ

  • สวนสัตว์เขาดิน (แห่งใหม่)
  • สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
  • สวนสัตว์เชียงใหม่
  • สวนสัตว์นครราชสีมา
  • สวนสัตว์สงขลา
  • สวนสัตว์อุบลราชธานี
  • สวนสัตว์ขอนแก่น

นอกจากนี้ ยังมีอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ จำนวน 154 แห่ง รวมทั้งองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ที่จะนำอาหารที่ยังรับประทานได้ไปเป็นอาหารสัตว์ ในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยทั้ง 2 แห่ง คือ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง และ โรงพยาบาลช้าง จังหวัดกระบี่

S 166182930

หรือนำอาหารที่เสื่อมสภาพแล้ว ไปหมักทำปุ๋ยชีวภาพ ใช้ภายในพื้นที่ของสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ในการช่วยลดขยะอาหารได้ และจะขยายความร่วมมือไปยังภาคีภาคส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะร้านค้า ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาเก็ต และร้านสะดวกซื้อ ซึ่งจะก่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด ลดปริมาณขยะ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ด้วยแนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo