Environmental Sustainability

‘สผ.’ แจง 3 ประเด็น เกณฑ์ ‘EIA อาคารสูง’ ฉบับใหม่ ย้ำ ยังไม่ได้ประกาศใช้

สผ. แจง หลักเกณฑ์ EIA สำหรับอาคารสูง ฉบับใหม่ยังไม่ได้ประกาศใช้ พร้อมเปิดรับฟังความเห็นตามขั้นตอน ย้ำ กำกับดูแลภายใต้นโยบายโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีธรรมาภิบาล

ดร.รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบาย และแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า กรณีที่มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ถึงหลักเกณฑ์ใหม่ การจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ที่ห้ามสร้างตึกสูงบังลม-บังแดด จนเป็นสาเหตุให้ 3 สมาคม ที่เกี่ยวข้องออกมายื่นข้อคัดค้านนั้น ต้องขออนุญาตชี้แจง และทำความเข้าใจในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

EIA อาคารสูง

ประเด็นที่ 1 แนวทางการศึกษา และการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ด้านการบดบังแสงอาทิตย์ และด้านการเปลี่ยนแปลงของลม จากการก่อสร้างอาคาร สำหรับรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการอาคาร ดังกล่าว มิใช่ข้อกำหนดทางกฎหมาย ที่ใช้ห้ามไม่ให้ก่อสร้างอาคาร หรืออาคารสูง แต่อย่างใด

ประเด็นที่ 2 แนวทางการศึกษาฯ ดังกล่าว เป็นเอกสารข้อมูลทางวิชาการที่กำหนดขึ้น เพื่อใช้เป็นเกณฑ์เบื้องต้น สำหรับการศึกษา และประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้ประโยชน์ในการจัดทำ และประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม

รวมทั้งการกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้อง เหมาะสม และเป็นไปตามหลักทางวิชาการ

EIA อาคารสูง

ประเด็นที่ 3 เรื่องแนวทางการศึกษาฯ ดังกล่าว ยังไม่ได้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ และ สผ. กำหนดเปิดรับฟังความคิดเห็น ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ เพื่อรับฟังข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งข้อเสนอแนะ เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนการนำไปประกาศใช้เป็นทางการต่อไป

การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง จะทำให้เกิดการขับเคลื่อนและการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ ท่านที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก QR Code

EIA อาคารสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo