Environmental Sustainability

‘ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สด’ ซีพีเอฟ ได้รับการรับรอง ‘ฉลากลดโลกร้อน’ จาก อบก. ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

อบก . รับรองฉลากลดโลกร้อน ‘ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สด’ ซีพีเอฟ ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ ชูผลิตภัณฑ์กว่า 700 รายการ ได้รับรอง ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ จาก องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(องค์การมหาชน) หรือ อบก. ทั้งหมู ไก่ กุ้ง อาหารสัตว์ และ 30 รายการ ได้รับรองฉลากลดโลกร้อน เพื่อให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดโลกร้อน

ซึ่งในปี 2021 ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 1.483 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ล่าสุด อบก.รับรองฉลากลดโลกร้อน “ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สด” ของ CPF

ซีพีเอฟ

ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สด ได้รับรองฉลากลดโลกร้อน

นางสาวกุหลาบ กิมศรี รองกรรมการผู้จัดการ สำนักระบบมาตรฐานสากล ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า CPF มุ่งมั่นพัฒนาการผลิตตลอดห่วงโซ่อุปทาน ทำให้ได้ ผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ (Low-Carbon Products) ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ เช่น หมู ไก่ กุ้ง และอาหารสัตว์

และล่าสุดได้รับรองฉลากลดโลกร้อน “ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สด” 25 รายการ จากอบก. ได้แก่ ไข่ไก่เคจฟรี และไข่ไก่สดปลอดสารขนาดบรรจุต่างๆ ซึ่งประมาณการว่า ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สด สามารถช่วยลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้เพิ่มขึ้นกว่า 532,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

ซีพีเอฟ

พัฒนาผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ ตลอดห่วงโซ่การผลิต

CPF มุ่งมั่นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกลุ่มผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เครื่องมือตามมาตรฐานสากล (ISO 14067, ISO14040) ในการวิเคราะห์หาจุดสำคัญ (Hotspot) เพื่อร่วมรณรงค์ให้มีการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่การผลิต

เช่น การออกแบบสูตรการผลิต และควบคุมกระบวนการที่ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนฯ การลดการสูญเสียอาหาร (Food Loss) การใช้ระบบอัตโนมัติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การนำของเสียกลับมาเป็นพลังงาน และการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Power)

ซีพีเอฟ

นอกจากนี้ CPF ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ไข่ไก่สด ด้วยการใช้การใช้วัสดุรีไซเคิลทดแทนการใช้พลาสติกใหม่บางส่วน ที่ช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ได้ และมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ง่ายต่อการรีไซเคิล และสามารถใช้ซ้ำได้ ซึ่งยังคงคุณสมบัติในการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งมอบไข่ไก่สดที่มีคุณภาพดีสู่ผู้บริโภค

ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สด

บรรลุเป้าหมายผลิตภัณฑ์สีเขียว ขับเคลื่อนสู่ Net – Zero

ทั้งนี้ การวัดปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์และจัดทำฉลากลดโลกร้อนของผลิตภัณฑ์ ทำให้ในปี 2022 บริษัทฯ บรรลุเป้าหมายสัดส่วนรายได้จากผลิตภัณฑ์สีเขียว (CPF Green Revenue ) ที่ 33 % พร้อมขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมาย Net – Zero ภายในปี ค.ศ. 2050

ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo