Environmental Sustainability

สผ.พร้อมขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG ภายใต้แรงกดดันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สผ.พร้อมขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG ภายใต้แรงกดดันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวในงานการประชุมวิชาการ สผ. ประจำปี 2566 ของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ สผ. ได้จัดประชุมวิชาการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอและเผยแพร่ผลงานที่สำคัญของ สผ. การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากภาคส่วนต่าง ๆ ภายใต้แรงกดดันจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เศรษฐกิจ

รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างศักยภาพและความร่วมมือของภาคีเครือข่ายให้ภาคีเครือข่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชน ได้รับทราบมาขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

AK1 1383

โดยประเทศไทยได้ยกระดับสู่เป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแบบปล่อยคาร์บอนต่ำ โดยในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (COP 26) ไทยประกาศเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2065 และยกระดับเป้าหมาย NDC ร้อยละ 40 ในปี 2030 และในการประชุม COP 27 ได้เร่งดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก ยกระดับการดำเนินงานด้านการปรับตัวและการสนับสนุนด้านการเงิน โดยมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรม และกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมน้อยที่สุดในส่วนของสถานการณ์การขับเคลื่อนประเทศอย่างสมดุล เป็นธรรม และยั่งยืน ในมิติของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีหลักและกรอบการประเมินผลลัพธ์ ทั้งในระดับสากลและระดับประเทศ อาทิ

AK1 1282

1. เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

2.ดัชนีสมรรถนะสิ่งแวดล้อม

3.วาระแห่งชาติ BCG Model

โดย BCG Model จะเป็นแต้มต่อของประเทศไทย ชูจุดเด่น ต่อยอดจุดแข็ง พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ยกระดับความสามารถในการแข่งขัน กระจายรายได้ รักษาฐานทรัพยากร สอดรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และจะเป็นทางรอดในการสร้างความร่วมมือ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายของการแก้ไขปัญหาวิกฤติสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อย่างสมดุล เป็นธรรม และยั่งยืน

AK2 0621

ด้าน นายพิรุณ สัยยะสิทธิพาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า สผ. ได้พัฒนางานอย่างมุ่งมั่น ต่อเนื่อง เพื่อสร้างเครือข่ายในการขับเคลื่อนการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม โดยในปีนี้ได้มีการจัดงานประชุมวิชาการประจำปี 2566 เพื่อนำเสนอและเผยแพร่ผลงานวิชาการ และผลการดำเนินงานที่สำคัญในทุก ๆ ด้าน ของ สผ. ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีความสำคัญและเป็นที่สนใจให้สาธารณชนทั่วไปได้รับทราบ และเข้าใจภารกิจและบทบาทหน้าที่ของ สผ.

AK1 1299

สำหรับความน่าสนใจในงานประชุมวิชาการประจำปีนี้ ได้จัดให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็น ในหัวข้อการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG ภายใต้แรงกดดันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการขับเคลื่อน BCG เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภายใต้ความร่วมมือกับเครือข่ายโดยได้รับเกียรติจากวิทยากรทั้งจากภาครัฐและเอกชนมาร่วมพูดคุยในประเด็นต่างๆ นอกจากนี้ ภายในงานได้มีการจัดนิทรรศการ ผลงานเด่น สผ. และการนำเสนอผลงานของเครือข่ายภาครัฐและเอกชนผ่านบูธนิทรรศการต่างๆ

AK1 1309

อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานของ สผ. ยังมีอีกมากเพื่อมุ่งหวังให้การพัฒนางานด้านวิชาการและการดำเนินงานกำหนดนโยบายที่ยังคงมีความสำคัญอย่างต่อเนื่องและร่วมกันพัฒนางานด้านวิชาการไปสู่การปฎิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยคำนึงถึงการสร้างความมั่นคงของฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมการส่งเสริมการผลิตและการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนอันจะนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

   AK1 1125

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo