Environmental Sustainability

สผ. เปิดโครงการบัญชีทุนทางธรรมชาติฯ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

สผ. ผนึกกำลัง GEF UNEP และ TDRI จัดการประชุมเปิดตัวโครงการจัดทำบัญชีทุนทางธรรมชาติ เพื่อการตัดสินใจเชิงนโยบายสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

วันนี้ (18 ส.ค.2566) เวลา 08.45 – 13.30 . ณ โรงแรมแมริออท กรุงเทพฯ สุขุมวิท สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้จัดการประชุมเปิดตัวโครงการจัดทำบัญชี ทุนทางธรรมชาติเพื่อการตัดสินใจเชิงนโยบายสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ร่วมกับกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (GEF) โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) และมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI)

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 08 18 เวลา 17.04.19

โดยนายจิรวัฒน์ ระติสุนทร รองเลขาธิการ สผ. เป็นประธานในการประชุม การประชุมเปิดตัวโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับรายละเอียด ขอบเขตและเป้าหมายการดำเนินงานโครงการจัดทำบัญชีทุนทางธรรมชาติเพื่อการตัดสินใจเชิงนโยบายสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อนำเสนอกรอบแนวคิดการจัดทำบัญชีทุนทางธรรมชาติระดับประเทศ (Natural Capital Accounting: NCA) โดยมุ่งเน้นภาคการท่องเที่ยว และภาคการจัดการน้ำ เพื่อนำเสนอแผนที่นำทาง (Roadmap) สำหรับการบูรณาการทุนทางธรรมชาติในนโยบาย และการดำเนินการของภาคเศรษฐกิจหลักทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ รวมทั้งเพื่อแลกเปลี่ยน ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาและปรับปรุงแนวทางการดำเนินงานโครงการให้เป็นรูปธรรมต่อไป ซึ่งมีพื้นที่ดำเนินโครงการในจังหวัดกระบี่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญในการเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ครอบคลุมจนถึงพื้นที่ชายฝั่งและทะเล ซึ่งมีความสำคัญต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศอีกด้วยDSC 5699

โดยในการประชุมดังกล่าวนายจิรวัฒน์ระติสุนทรรองเลขาธิการสผ. ได้มีการกล่าวปาฐกถาพิเศษ ได้เน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของทุนทางธรรมชาติต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน รศ.ดร.อดิศร์ อิศรางกูรณ อยุธยา ที่ปรึกษาโครงการจาก TDRI ได้นำเสนอกรอบในการจัดทำบัญชีทุนทางธรรมชาติ และมีการเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบนโยบายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นพื้นที่ดำเนินโครงการ

DSC 5762

โดยมี นางสาววิภารัตน์ ธาราธีรภาพ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ดร.วิมลภัทร บำบัดสรรพโรค คำกันยา ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์เศรษฐกิจโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และนางสาวศศิธร กิตติธรกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ เป็นผู้เข้าร่วมเสวนา และมี ดร.เพชร มโนปวิตร เลขาธิการมูลนิธิโลกสีเขียว และที่ปรึกษาองค์กรสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ
เป็นผู้ดำเนินรายการ ทั้งยังมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรระหว่างประเทศ ภาคเอกชน องค์กรเอกชน ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบัญชีทุนทางธรรมชาติระดับประเทศ (Natural Capital Accounting: NCA) โดยมุ่งเน้นภาคการท่องเที่ยว และภาคการจัดการน้ำ เข้าร่วมประชุมประมาณ 120 ท่าน

DSC 5683

การประชุมเปิดตัวโครงการครั้งนี้ จะทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญ ในการผนวกประเด็นทุนทางธรรมชาติในการจัดทำนโยบายด้านความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อให้เกิด ความสมดุลระหว่างการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืนต่อไป

DSC 5613

ทั้งนี้ หลังจากการประชุมเปิดตัวโครงการดังกล่าว สผ. GEF UNEP และ TDRI จะจัดประชุม เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการที่จังหวัดกระบี่ ประมาณเดือนธันวาคม 2566 โดยมุ่งเน้นประชาสัมพันธ์ ให้หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนองค์กรเอกชนและภาคประชาสังคมในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของทุนทางธรรมชาติกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนและรู้จักโครงการมากขึ้น

บัญชีทุนทางธรรมชาติ

Avatar photo