Environmental Sustainability

สผ. พร้อมขับเคลื่อนระบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

สผ. พร้อมขับเคลื่อนระบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เครื่องมือสำคัญในการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้งาน EIA Symposium and Monitoring Awards ประจำปี 2566

​นายพิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช เลขาธิการ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวถึงการจัดงาน EIA Symposium and Monitoring Awards 2023 ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 เวลา 8.30-15.30 น. ณ ห้องอัศวิน แกรนด์ บอลรูม โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร ว่า ประเทศไทยได้นำหลักการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) มาเป็นเครื่องมือทางกฎหมายในการคาดการณ์และป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นจากการพัฒนาโครงการต่าง ๆ นับตั้งแต่ พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2518 จนถึง พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี

สผ.

สผ. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของประเทศได้ดำเนินการพัฒนาและขับเคลื่อน EIA ให้เป็นเครื่องมือในการจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านนโยบาย กฎหมาย วิชาการ และกลไกของระบบ โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การพัฒนาโครงการต่างๆ ได้ดำเนินการควบคู่ไปกับการปกป้อง ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

สผ.

​การส่งเสริมให้โครงการต่างๆ ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เป็นกลไกพัฒนาระบบ EIA ที่สำคัญประการหนึ่ง สผ. จึงได้ดำเนินโครงการมอบรางวัลการปฏิบัติตามมาตรการในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA Monitoring Awards เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติและสร้างแรงจูงใจในการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับโครงการที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก โดยได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ศ.2538 จนถึงปัจจุบัน

สผ.
การจัดงานในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ สผ. จะได้เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ และรับฟังข้อเสนอแนะต่อการดำเนินงานด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไป ซึ่งประกอบด้วยการสัมมนาวิชาการ และพิธีมอบรางวัล EIA Monitoring Awards 2023 ถือเป็นกิจกรรมสำคัญ ที่จะช่วยสร้้างการรับรู้ ความเข้าใจต่อระบบ EIA และแรงจููงใจในการปฏิบัติิตามมาตรการที่กำหนดไว้้ในรายงานการประเมิินผลกระทบสิ่งแวดล้้อม รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนเกิดการยอมรับและเชื่อมั่นต่อระบบ EIA มากยิ่งขึ้นต่อไป

สผ.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK