Environmental Sustainability

‘GC’ จับมือ ‘PFG’ ต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ ใช้นวัตกรรมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม-เทคโนโลยีล้ำสมัย

GC ร่วมมือ PFG ต่อยอดนำนวัตกรรมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัย พัฒนาผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ส่งเสริมการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) และ บริษัท พัทยาฟู้ดอินดัสตรี จำกัด (PFG) จับมือลงนามความร่วมมือทางพันธมิตร ต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจร่วมกัน

นวัตกรรมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายสาโรจน์ พุทธธรรมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย กลุ่มลูกค้าแพลตฟอร์มอุตสาหกรรม บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ PFG เล็งเห็นความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานของ GC ที่ได้ดำเนินการมาตลอด

การร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมพร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การพัฒนาธุรกิจ เพื่อสนับสนุนกิจการกลุ่มธุรกิจของ PFG โดยใช้พลาสติกตลอดจนวัสดุทางเลือกและวัสดุทดแทนประเภทต่างๆ จาก GC Group อาทิ พลาสติกโพลิเอทิลีน (PE), โพลิโพรพิลีน (PP), โพลิสไตรีน (PS) รวมไปถึงพลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) และพลาสติกรีไซเคิลจากพลาสติกใช้แล้วในครัวเรือน (Post-Consumer Recycled, PCR) เพื่อการสร้างต้นแบบและขยายผลตลอดห่วงโซ่คุณค่า

MOU GC x PFG4

สำหรับความสำเร็จที่เกิดจากการพัฒนาร่วมกันในก้าวแรก คือ PFG ได้ใช้เม็ดพลาสติกของ GC ในการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกจากพลาสติกใช้แล้วในครัวเรือนภายในประเทศ เช่น ฟิล์มหด ฟิล์มยืด หลอดบรรจุภัณฑ์ และกล่องพลาสติก เป็นต้น ซึ่งนับว่าช่วยให้สิ่งแวดล้อมและสังคมของประเทศเราดีขึ้นได้

นายวิชิต อะนะเทพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พัทยาฟู้ดอินดัสตรี จำกัด (PFG) กล่าวว่า  การผนึกกำลังของ 2 องค์กรในครั้งนี้ เกิดจากการมีเป้าหมายเดียวกัน ในการมุ่งเน้นเรื่องการดูแลและรักษาโลกอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงการรักษาสมดุลเพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต นำนวัตกรรมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาใช้ควบคู่ไปกับเทคโนโลยีล้ำสมัย

MOU GC x PFG1

นอกจากนี้ ยังมีการวางแผนร่วมกันในการพัฒนากิจกรรมต่าง ๆ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และการบริการที่ใส่ใจกับผู้บริโภค สังคม รวมถึงตัวพนักงานในองค์กร พร้อมมุ่งสู่การเติบโตที่ยั่งยืนไปด้วยกัน

ทั้งนี้ GC และ PFG ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม ที่มุ่งลดปัญหาภาวะโลกร้อน ช่วยสร้างการตระหนักรู้ด้านการบริหารจัดการขยะให้กับพนักงานของ PFG ผ่านการเก็บขวดพลาสติกใช้แล้ว (PET) กลับมาใช้ประโยชน์ จากโครงการ Waste for Life ของ PFG ร่วมกับ YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นระบบบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วอย่างครบวงจรของ GC นำเข้าสู่กระบวนการอัพไซคลิง (Upcycling) ผลิตออกมาเป็นเสื้อยูนิฟอร์มส่งมอบให้พนักงาน PFG ทั้งในประเทศไทย เวียดนาม และจีน ภายในปี 2566 นี้

MOU GC x PFG5

โครงการดังกล่าว สามารถจัดเก็บขวดพลาสติกใช้แล้วได้ถึง 51,283 ขวด (หรือคิดเป็น 790 กิโลกรัม) เทียบเท่าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงกว่า 1,830 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ (kgCO2e)

GC และ PFG มีเป้าหมายร่วมกันในการวางแผนพัฒนา เพื่อต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ โดยเชื่อว่า การทำธุรกิจที่ยั่งยืน และสร้างคุณค่าให้กับผู้บริโภคและสังคม เป็นสิ่งที่สำคัญในยุคปัจจุบัน ผ่านความร่วมมือนี้

GC และ PFG หวังว่าจะสามารถสร้างความเข้มแข็ง และความยั่งยืนในธุรกิจ รวมถึงสร้างคุณค่า และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ให้กับทุกคนได้ในอนาคต

MOU GC x PFG2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo