Environmental Sustainability

‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ เปิดร้านคอนเซ็ปต์ใหม่ ‘กรีนสโตร์’ ปักหมุดเซ็นทรัลทั่วประเทศ

บาร์บีคิวพลาซ่า นำร่องเปิด กรีนสโตร์ สาขาแรกที่เซ็นทรัล วิลเลจ มุ่งสู่ Zero Waste to Landfill เล็งขยายเข้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ

นายจรูญโรจน์ เทพที ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานซัพพลายเชน บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เปิดเผยว่า บาร์บีคิวพลาซ่า ได้พัฒนาร้านรูปแบบใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ กรีนสโตร์ โดยนำร่องเปิดสาขาแรกที่ เซ็นทรัล วิลเลจ

บาร์บีคิวพลาซ่า

สำหรับร้าน กรีนสโตร์ จะให้ความสำคัญกับการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในทุกกระบวนการ ตั้งแต่กระบวนการจัดซื้อ การดำเนินงาน ตลอดจนการให้บริการแก่ลูกค้าภายในร้าน ให้กลายเป็น Circle of Sustainable Happiness เพื่อความยั่งยืนของธุรกิจและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ นับหนึ่งในแผนกลยุทธ์ GO Beyond โดยตั้งเป้าหมายเป็นร้านอาหาร Green Restaurant อย่างเต็มตัว และเป็นแห่งแรกที่จัดการขยะฝังกลบให้เป็นศูนย์ (Zero Waste to Landfill)

คุณจรูญโรจน์ เทพที
จรูญโรจน์ เทพที

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับ Planet A บริษัทที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญ และพันธมิตรทางธุรกิจในการแนะนำแลกเปลี่ยนข้อมูลและวางแผนการลดก๊าซเรือนกระจก พร้อมกับได้พาร์ทเนอร์สำคัญอย่าง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เข้ามาช่วยเสริมทัพในการจัดการขยะเพิ่มเติม เพื่อนำร่องให้สาขานี้เป็นสาขาแรก พร้อมเล็งปรับใช้ในทุกสาขาทั่วประเทศ

เปิดคอนเซ็ปต์ กรีนสโตร์ สาขาแรก

สำหรับคอนเซ็ปต์และบรรยากาศโดยรวมของ บาร์บีคิวพลาซ่า กรีนสโตร์ สาขาแรก ออกแบบภายใต้แนวคิด Bar B Q Plaza The Backyard รูปทรงประยุกต์จากเส้นสายของธรรมชาติ พร้อมจำลององค์ประกอบของสวนหลังมาตกแต่งภายในร้าน ให้ลูกค้าสัมผัสถึง Green Experience พร้อมรู้สึกผ่อนคลายไปกับบรรยากาศภายในร้าน

Bar B Q Plaza Green Store 2

ความพิเศษของสาขา Green Store แห่งแรก

  • เพิ่มมาตรการการคัดแยกขยะและจัดการขยะอาหาร (Food Waste Management) เพราะกว่า 60% ของขยะนั้นมาจากขยะอาหาร โดยเริ่มให้สาขานี้เป็นสาขาต้นแบบนำร่องการจัดการขยะ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการบริหารจัดการขยะฝังกลบเป็นศูนย์ ที่บาร์บีคิว พลาซ่า ทุกสาขา
  • วัสดุการตกแต่งร้าน มีการประยุกต์ใช้วัสดุที่ผ่านการ Upcycle จากขยะพลาสติก กากมะพร้าว แกลบข้าว และวัสดุที่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่าวัสดุทั่วไป

Bar B Q Plaza Green Store 3

  • ปรับและลดการใช้ Paperless และยังสามารถช่วยลดการสัมผัสของสาขานี้ได้มากถึง 80% เมื่อเทียบกับสาขาปกติ
  • การประหยัดพลังงานไฟฟ้า ด้วยหลอดไฟ LED 100% และการเลือกใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั้งแอร์และตู้เย็น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและไม่ทำลายโอโซนในชั้นบรรยากาศ
  • ผักหัวจาน ถ้าไม่กินเปลี่ยนได้ ไม่ว่าจะเปลี่ยนเป็น ผักห่อซอสโคชูจัง สลัดมันฝรั่งไข่กุ้ง กิมจิเกาหลี หรือ ยำสาหร่ายไข่กุ้ง จะได้ไม่มี Food Waste ช่วยลดขยะได้อีก

จากนโยบายและเป้าหมายเพื่อมุ่งไป Net Zero Emission ภายในปี 2593 Green Store แห่งนี้ จึงเป็นโมเดลร้านอาหารร้านแรก ที่จะมีระบบการจัดการขยะฝังกลบให้เป็นศูนย์ (Zero Waste to Landfill) ได้เป็นแห่งแรก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo