Environmental Sustainability

‘จีซี เวนเจอร์ส’ เข้าลงทุนใน ‘อินเตอร์เฟซ โพลีเมอร์ส’ เสริมความแกร่ง ‘รีไซเคิลพลาสติก’ อย่างยั่งยืน

“จีซี เวนเจอร์ส” เข้าลงทุนในสตาร์ทอัพสัญชาติอังกฤษ “อินเตอร์เฟซ โพลีเมอร์ส” เพิ่มขีดความสามารถ และประสิทธิภาพ ด้านการรีไซเคิลพลาสติกอย่างยั่งยืน 

จีซี เวนเจอร์ส (GCV) ในเครือบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เข้าลงทุนใน อินเตอร์เฟซ โพลีเมอร์ส (IPL) บริษัทสตาร์ทอัพจากอังกฤษ ที่มีความเชียวชาญในวัตกรรมสารเติมแต่ง เพื่อเสริมสร้างคุณสมบัติด้านการรีไซเคิล และสมรรถนะการใช้งานของโพลิเมอร์สชนิดต่าง ๆ ภายใต้สัญลักษณ์ทางการค้า Polarfin®

จีซี เวนเจอร์ส

การลงทุนข้างต้น ถือเป็นการขยายแนวการทำธุรกิจใหม่ให้กับ GC Group ในการเพิ่มขีดความสามารถ และประสิทธิภาพในด้านการรีไซเคิลพลาสติกให้ยั่งยืน ด้วยสารเติมแต่งโพลิเมอร์ส ภายใต้สัญลักษณ์ทางการค้า Polarfin® ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้พลาสติกชนิดโพลิเอทิลีน (PE) หรือโพลิโพรพิลีน (PP) สามารถผสมเข้ากับพลาสติกต่าง ๆ ได้ เช่น พลาสติกใส (PET) พลาสติกพีเอ หรือไนลอน (PA) และพลาสติกใสแบบยืด (Ethylene vinyl alcohol : EVOH)

คุณสมบัติที่กล่าวมานี้ จะช่วยลดปัญหาการ รีไซเคิลพลาสติกชนิดต่าง ๆ ที่ใช้ในการบรรจุอาหาร ให้สามารถนำมารีไซเคิลรวมกันได้ ตอบโจทย์ และแก้ไขปัญหากระบวนการรีไซเคิลในปัจจุบัน

เทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์ของสารเติมแต่งภายใต้สัญลักษณ์การค้า Polarfin® ที่พัฒนาขึ้นมาโดย อินเตอร์เฟซ โพลีเมอร์ส จะช่วยทำให้กระบวนการรีไซเคิลสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นำมาใช้งานได้ง่ายขึ้น และทำให้การยึดเหนี่ยวระหว่างพื้นผิวกับพลาสติกชนิดต่าง ๆ สี และกาว ให้ดีขึ้นอีกด้วย

นายคาเมล รามดานี ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายนวัตกรรมและบริหารนวัตกรรม ของ GC กล่าวว่า ปัจจุบัน ความยั่งยืนเป็นกุญแจสำคัญในการดำเนินธุรกิจ โดยบริษัทมุ่งมั่นในการใช้นวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ผลิตภัณฑ์ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งพลาสติกมีความสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันในหลาย ๆ ด้าน

จีซี เวนเจอร์ส

การนำหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน มาปรับใช้กับกระบวนการบริหารจัดการขยะพลาสติก การรีไซเคิล และการอัพไซคลิง (Upcycling) แบบครบวงจรเป็นสิ่งสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่ง รวมไปถึงการศึกษาค้นคว้านวัตกรรมใหม่ ๆ และการเข้าถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยต่าง ๆ เพื่อช่วยพัฒนาและยกระดับการใช้พลาสติกให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นต่อไป

ขณะที่ นายรอสส์ บากลิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอินเตอร์เฟซ โพลีเมอร์ส กล่าวว่า บริษัทยินดีอย่างยิ่งที่มี GC และ allnex มาเป็นผู้ลงทุน และเป็นพันธมิตรที่จะช่วยในการพัฒนาธุรกิจ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะสามารถทำให้โพลิเมอร์สเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับสิ่งแวดล้อม และตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของมนุษย์

บริษัทตระหนักดีว่า คนเราไม่สามารถบริโภคทรัพยากรธรรมชาติของโลกเพียงฝ่ายเดียว จึงให้ความสำคัญกับการนำทรัพยากร และพลังงาน กลับมาใช้ใหม่ และอาจรวมไปถึงการทำให้วัสดุมีความคงทนแข็งแรง ใช้ได้ตลอดไปอีกด้วย

โพลิเมอร์สเป็นวัสดุที่มีเอกลักษณ์ ผลิตได้จากทรัพยากรในธรรมชาติ และจากมันสมองของมนุษย์ โพลิเมอร์สมีค่ามากกว่าที่จะปล่อยให้กลายเป็นของเสีย ดังนั้น สารเติมแต่งภายใต้สัญลักษณ์การค้า Polarfin® จะช่วยให้โพลิเมอร์สสามารถสร้างประโยชน์ต่อไปได้ ในอนาคตอีกหลายชั่วอายุคน

จีซี เวนเจอร์ส

ส่วน นายเบนัวต์ เดอ เบคเกอร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านกลยุทธ์นวัตกรรม และความยั่งยืน allnex กล่าวว่า allnex ซึ่งเป็นบริษัทใน GC Group ได้ตกลงที่จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในด้านการวิจัยพัฒนาอย่างเข้มข้นกับอินเตอร์เฟซ โพลีเมอร์ส เพื่อนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้พัฒนานวัตกรรมเม็ดพลาสติก ซึ่งจะทำให้เกิดทางเลือกด้านการรีไซเคิลให้กับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์

“เทคโนโลยีและวิสัยทัศน์ของ อินเตอร์เฟซ โพลีเมอร์ส กำลังเปิดโอกาสใหม่ให้อนาคตของพลาสติก และบรรจุภัณฑ์ในโลกซึ่งหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนได้กลายเป็นหัวใจในการดำเนินงานในทุกๆ ด้านของนวัตกรรมไปแล้ว”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo