Environmental Sustainability

สส. เสริมศักยภาพ เครือข่ายชุมชนและโรงเรียนปลอดขยะ ‘Zero waste’ มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

สส. เสริมศักยภาพ เครือข่ายชุมชนและโรงเรียนปลอดขยะ “Zero waste” ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) จัดโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรจัดการขยะที่ต้นทาง Zero Waste ระหว่างวันที่ 23 – 25 เมษายน 2566 ณ โรงแรมเมธาวลัย ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

เพื่อสนับสนุน พัฒนาองค์ความรู้ ขยายผลและสร้างความยั่งยืนในการดำเนินงานศูนย์เรียนรู้ชุมชนปลอดขยะและโรงเรียนปลอดขยะ รวมไปถึงการถอดบทเรียน ปรับมุมมองวิธีคิดสู่การมีพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มุ่งมั่นในการทำให้ขยะไม่ใช่ขยะ แต่เป็นสิ่งที่มีคุณค่า สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

สส.

การจัดการขยะอย่างถูกต้อง ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

นายวรพล จันทร์งาม รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัญหาโลกร้อน หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ถือเป็นวาระระดับโลก ส่งผลกระทบไม่เฉพาะต่อความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจและสังคม

สาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน คือ ปัญหาขยะมูลฝอย ถือเป็นปัจจัยสำคัญ 1 ใน 6 ด้าน ที่ต้องจัดการอย่างเร่งด่วน

สส.

ในหลายท้องถิ่นประสบปัญหาการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง ประชาชนขาดจิตสำนึกไม่มีส่วนร่วมในการลด คัดแยก และทิ้งขยะ ส่วนกลางทาง เป็นปัญหาในการเก็บขนขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ทำได้ไม่ทั่วถึง หรือบางพื้นที่ไม่มีงบประมาณบริการจัดเก็บขยะ และสุดท้ายปลายทาง พบปัญหาด้านการกำจัดขยะอย่างไม่ถูกต้อง เกิดการสะสมของขยะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค

ดังนั้น การจัดการขยะอย่างถูกต้อง เป็นเรื่องที่สำคัญ สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ ทำให้อุณหภูมิของโลกไม่เพิ่มขึ้นสูง จนเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตและระบบนิเวศของโลก

สส.

พัฒนาศักยภาพบุคลากร จัดการขยะที่ต้นทาง Zero Waste

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้นำแนวคิด Zero Waste การจัดการขยะเหลือศูนย์ โดยใช้หลัก 3Rs มาเผยแพร่ให้แก่ชุมชนและโรงเรียน ผ่านโครงการชุมชนและโรงเรียนปลอดขยะ Zero waste มาตั้งแต่ปี 2552

โดยในปัจจุบันมีศูนย์เรียนรู้ชุมชนปลอดขยะ จำนวน 39 ศูนย์ และศูนย์เรียนรู้โรงเรียนปลอดขยะ จำนวน 18 ศูนย์ เป็นการขยายผลและสร้างความยั่งยืนในการดำเนินโครงการด้านการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ต่างๆ ส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือกับทุกภาคส่วนมุ่งสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำให้ได้ตามเป้าหมาย Net Zero ซึ่งประเทศไทยได้ประกาศเจตนารมณ์ในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2050 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี 2065

สส.

สำหรับการอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรจัดการขยะที่ต้นทาง Zero Waste ในครั้งนี้ มีการบรรยายในหัวข้อ “ก้าวใหม่กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม พัฒนาสังคมไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ” “การจัดการขยะตอบโจทย์ลดโลกร้อน ขายคาร์บอนเครดิต สร้างรายได้” และ “การต่อยอด Zero Waste สู่โครงการการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย (Thailand Voluntary Emission Reduction  Program : TVER)” รวมถึงมีการฝึกปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้นำและการสร้างทีม Zero Waste มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

ทั้งนี้ บุคลากรประจำศูนย์เรียนรู้ต้นแบบการจัดการขยะเหลือศูนย์ และผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 300 คน จะได้รับการพัฒนาศักยภาพ เพิ่มความมั่นใจในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของตนเองสู่สังคม ต่อยอดกิจกรรมและนวัตกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมของศูนย์เรียนรู้ให้ทันสมัย ร่วมผนึกกำลังผลักดันประเทศไทยให้เป็นสังคมคาร์บอนต่ำ หรือ Low Carbon society ต่อไป

สส.

S 15998989

S 15999001

S 15999000

S 15998996

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo