Environmental Sustainability

สส. ชวนสืบสาน สงกรานต์วิถีไทย ร่วมใส่ใจสิ่งแวดล้อม สนุก สุขใจ สไตล์รักษ์โลก

สส. ชวนสืบสาน สงกรานต์วิถีไทย ร่วมใส่ใจสิ่งแวดล้อม สนุก สุขใจ สไตล์รักษ์โลก

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) เชิญชวน ทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานประเพณีสงกรานต์ที่ดีงาม ตามวิถีไทย พร้อมไปกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพราะทุกคนคือพลังสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีความสมดุลอย่างยั่งยืน

สงกรานต์วิถีไทย

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นการฉลองวันขึ้นปีใหม่ของไทย รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ เพื่อให้ประชาชนร่วมกันสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย รวมทั้งได้มีโอกาสเดินทางกลับภูมิลำเนา ทำกิจกรรม และใช้เวลาอยู่กับครอบครัว ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีการใช้น้ำปริมาณมาก อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องขยะ และมลพิษ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้ตระหนักในเรื่องดังกล่าว จึงขอเชิญชวนทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานประเพณีสงกรานต์ที่ดีงาม ตามวิถีไทย พร้อมไปกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อม

สงกรานต์วิถีไทย

โดยเริ่มได้ตั้งแต่การเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทาง มีการวางแผนเส้นทาง ตรวจสภาพยานพาหนะให้พร้อมใช้งาน หากไปทางเดียวกันไปด้วยกัน เพื่อจะได้ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงและลดมลพิษทางอากาศ หันมาเลือกที่พักแนวรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือ Green Hotel ที่ผ่านการรับรองว่าเป็นโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างคุ้มค่ามีประสิทธิภาพ รวมถึงมีการจัดการมลพิษและสิ่งแวดล้อมที่ดี อีกกิจกรรมที่มักจะปฏิบัติกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คือ การทำบุญตักบาตร ให้เลือกใช้บรรจุภัณฑ์หรือภาชนะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เช่น การใช้ถุงผ้า ตะกร้า ปิ่นโต กล่องบรรจุอาหาร หรือการเลือกวัสดุธรรมชาติ อย่างใบตอง ใบบัว กะลามะพร้าว หรือกล่องชานอ้อย มอบของขวัญที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่ต้องใช้วัสดุห่อหุ้มของขวัญให้เกิดขยะเกินความจำเป็น ร่วมกันทำอาหารรับประทานที่บ้าน วางแผนซื้อวัตถุดิบให้พอดี รับประทานให้หมด ช่วยลดปริมาณขยะที่เกิดจากอาหาร รวมถึงการเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง กับครอบครัว เราก็สามารถใส่ใจสิ่งแวดล้อมได้เช่นกัน เช่น การพกถุงผ้าและกระบอกน้ำส่วนตัว ลดการใช้พลาสติก ทั้งหลอดและโฟม

1090317

ในส่วนของการจัดกิจกรรมสรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่ ควรใช้ปริมาณน้ำเพียงเล็กน้อยพอชื่นใจ แล้วเอาน้ำไปรดต้นไม้ต่อชุ่มชื่นกันทั้งคนทั้งต้นไม้ หรือหากจะเล่นน้ำสงกรานต์ แนะนำให้ไปเล่นในสถานที่ที่จัดให้มีการเล่นน้ำ อาทิ สระว่ายน้ำ ทำให้ไม่เปลืองน้ำ เล่นพร้อมกันได้หลายคน แถมได้ออกกำลังกายอีกด้วย สวนสาธารณะ นอกจากคนเล่นและคนสาดจะชื่นใจแล้ว ต้นไม้ ใบไม้ใบหญ้า ดิน ยังได้ชื่นฉ่ำ หรือเล่นตามแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ห้วย หนอง คลอง บึง ทะเล ทะเลสาบ เป็นการสาดน้ำที่แทบไม่มีการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งนี้ในสถานที่ต่างๆ ควรจัดให้มีถังขยะแบบแยกประเภทไว้บริการอย่างเพียงพอ ช่วยให้ง่ายต่อการจัดการขยะ ซึ่งการเล่นน้ำแบบนี้ เป็นการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ใช้อย่างพอเพียง และเกิดประโยชน์สูงสุด

1090315

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาวปีนี้ อยากให้ทุกคนคำนึงถึงการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดความคุ้มค่า ลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด ความสุขที่ได้พร้อมกับการแสดงออกทางวัฒนธรรมช่วงสงกรานต์จะทำให้คุณได้มีช่วงเวลาที่คุ้มค่าร่วมกันกับครอบครัว รวมถึงได้ดูแลโลกของเราที่มีเพียงใบเดียว สงกรานต์นี้มาสนุก สุขใจ สไตล์รักษ์โลกไปพร้อมกัน นายสมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo