Environmental Sustainability

31 ปี กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

31 ปี กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการมีส่วนร่วมด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

วันนี้ (4 เมษายน 2566) กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จัดงานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 31 ปี โดยมีนายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารฯ และบุคลากรกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ให้การต้อนรับ คณะผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ตลอดจนหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ที่เข้าร่วมงาน ภายใต้แนวคิด “31 ปี กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการมีส่วนร่วมด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงมีพิธีมอบรางวัล เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากรผู้ปฏิบัติงาน มีการรับบริจาคเงินเพื่อสมทบเข้ากองทุนสวัสดิการกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และนำเงินบริจาคส่วนหนึ่งมอบให้กับสภากาชาดไทย ช่วยเหลือสังคมต่อไป

31ปี

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า วันที่ 4 เมษายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยปีนี้ ครบรอบ 31 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้ปฏิบัติบทบาทภารกิจด้วยความมุ่งมั่น เต็มกำลังความสามารถ พัฒนาวิธีคิดและรูปแบบการทำงานที่สอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและสังคมโลก ด้วยความร่วมมืออย่างดียิ่งจากชุมชนและภาคีเครือข่ายจากทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนนโยบายด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้บรรลุเป้าหมาย และจะยังคงรักษามาตรฐานการดำเนินงานไว้ พร้อมปรับรูปแบบการสื่อสารเชิงรุกให้ทันต่อสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลง ให้สามารถเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างการรับรู้ ส่งเสริมความเข้าใจ ให้ร่วมกันดูแล รักษา และฟื้นฟู ตลอดจนมุ่งมั่นพัฒนา ยกระดับขีดความสามารถในทุกมิติขององค์กรอย่างเข้มข้น เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ สู่การบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

สิ่งแวดล้อม

อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมในวันนี้ ช่วงเช้ามีพิธีพระสงฆ์ ตักบาตรอาหารแห้ง ต่อด้วยกิจกรรม 31 ปี กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมในมุมมอง 3 มิติ การนำเสนอวีดิทัศน์ผลการดำเนินงาน 31 ปี ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และการขับเคลื่อนภารกิจเพื่อก้าวเข้าสู่กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีพิธีมอบประกาศเกียรติคุณคนดีศรี สส.” ประจำปี 2565 พิธีมอบเกียรติบัตรให้กับเครือข่ายภาครัฐต่อต้านการทุจริตของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และพิธีมอบรางวัลขวัญใจ สส. เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากรผู้ปฏิบัติงาน

21

นอกจากนี้ ยังมีการรับบริจาคเงินเพื่อสมทบเข้ากองทุนสวัสดิการกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และนำเงินบริจาคส่วนหนึ่งมอบให้กับสภากาชาดไทย ช่วยเหลือสังคมต่อไป ที่สำคัญ การจัดงานครั้งนี้ มีการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการจัดงาน กระตุ้นให้เกิดความตระหนักที่จะทำกิจกรรมชดเชยคาร์บอน เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม สอดคล้องกับเป้าหมายที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศเจตนารมณ์ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 (COP 26) คือการเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี .. 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี .. 2065

23

สำหรับการเข้าสู่ปีที่ 31 กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้าง ภารกิจและอำนาจหน้าที่ รองรับการเปลี่ยนผ่านเป็น กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นกระแสทั่วโลกขณะนี้ อย่างไรก็ตาม เราจะยังคงมุ่งมั่นรักษามาตรฐานการดำเนินงาน ผนึกกำลังจากทุกภาคส่วน พร้อมพัฒนารูปแบบการสื่อสารเชิงรุกให้ทันต่อสถานการณ์ สามารถเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น อยากให้ประชาชนและภาคีทุกภาคส่วนติดตามข่าวสารของหน่วยงาน และเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนายสมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

   6 0

สิ่งแวดล้อม

14

12

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo