Environmental Sustainability

‘ซีพีเอฟ’ รับมอบใบรับรองความสำเร็จ ‘CPF Coal Free by the Year 2022’

“ซีพีเอฟ” รับมอบใบรับรองความสำเร็จโครงการ “CPF Coal Free by the Year 2022” ยกเลิกใช้ถ่านหิน 100% ในประเทศไทย จาก LRQA

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหารบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ รับมอบใบรับรองโครงการ “CPF Coal Free by the Year 2022” จากนายวิชัย หาญธำรงวิทย์ ผู้จัดการฝ่ายตรวจประเมิน ประจำสาขาประเทศไทย บริษัท LRQA (ประเทศไทย) จำกัด

ซีพีเอฟ

LRQA ได้ทวนสอบ และรับรองความสำเร็จการยกเลิกใช้ถ่านหิน 100% สำหรับกิจการในประเทศไทยของซีพีเอฟ โดยมี นายพีรพงศ์ กรินชัย ผู้บริหารสูงสุด สายงานวิศวกรรมกลาง นางสาวอนรรฆวี ชูรัตน์ ผู้บริหารสูงสุด ด้านการตลาด ร่วมในพิธี ณ ห้องบอร์ดรูม อาคาร ซี.พี.ทาวเวอร์ สีลม

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ซีพีเอฟมีความมุ่งมั่นในเรื่องของการดูแลสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการดำเนินโครงการต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero) ภายในปี ค.ศ. 2050

โครงการยกเลิกการใช้ถ่านหิน (CPF Coal Free 2022) เป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่ซีพีเอฟใช้เวลาดำเนินงานมาค่อนข้างยาวนานถึง 6 ปี และจะดำเนินการเพื่อขยายผลต่อไป ในส่วนของกิจการในต่างประเทศด้วย ถือว่าเป็นต้นแบบ Pilot Project ที่สำคัญ

ซีพีเอฟ

“เราหวังว่า จะเป็นโครงการที่ช่วยเชิญชวนบริษัทอื่น ๆ ในประเทศไทย ร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อมและอากาศ และขอขอบคุณทีมงานของซีพีเอฟทุกคนที่ทุ่มเท ผลักดันให้โครงการประสบความสำเร็จ มุ่งหวังว่าการทำงานของพวกเราทุกคน เป็นการช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างยั่งยืน”

ทางด้านนายวิชัย กล่าวว่า LRQA  ยินดีที่มีโอกาสมอบใบรับรองในการทวนสอบ เพื่อเป็นการยืนยันว่า ซีพีเอฟได้ยกเลิกการใช้ถ่านหินสำหรับกิจการในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นความมุ่งมั่นของบริษัท

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน มีบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทขั้นนำ ได้แสดงความมุ่งมั่นยกเลิกการใช้ถ่านหิน โดยหันมาใช้พลังงานทดแทน ซึ่งซีพีเอฟถือเป็นผู้นำในการประกาศยกเลิกการใช้ถ่านหิน และอยากให้บริษัทอื่น ๆ ที่มีความพร้อม เปลี่ยนการใช้พลังงานจากการใช้ถ่านหินเป็นหลัก มาเป็นการใช้พลังงานในรูปแบบอื่น เพื่อร่วมกันดูแลโลก ให้มีสภาพอากาศ และสิ่งแวดล้อมที่ดี

ซีพีเอฟ

ทั้งนี้ ซีพีเอฟ ได้ประกาศนโยบาย CPF Coal Free 2022 มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2019 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกเลิกการใช้ถ่านหินในกิจการประเทศไทย โดยในขณะนั้น มีหน่วยงานของบริษัท ที่ยังคงใช้ถ่านหินเพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไอน้ำ 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย โรงงานผลิตอาหารสัตว์บกบางนา กม.21 โรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำมหาชัย โรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำหนองแค และ โรงงานแปรสภาพขนเป็ด ขนไก่ท้ายบ้าน

บริษัทจึงได้ลงทุน นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ปรับปรุงเครื่องจักร และอุปกรณ์ ทำให้สามารถยกเลิกการใช้ถ่านหินได้สำเร็จ 100% ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา และได้มอบหมายให้ท LRQA (ประเทศไทย) เป็นผู้ทวนสอบอิสระ (Independent Third Party) ในการทวนสอบผลลัพธ์โครงการ ด้วยกระบวนการที่เป็นสากลและโปร่งใส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo