Technology

ญี่ปุ่น เริ่มทดสอบถนนชาร์จรถไฟฟ้าขณะวิ่งผ่าน เตรียมใช้จริงปี 2573

ญี่ปุ่น เริ่มทดสอบถนนชาร์จรถไฟฟ้าได้ขณะวิ่งผ่าน คล้ายการชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สาย คาดเริ่มใช้จริงปี 2573

เพจ ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น โพสต์เรื่อง ข่าวร้อนในประเทศญี่ปุ่น เริ่มทดสอบถนนที่ชาจไฟให้รถไฟฟ้าขณะวิ่งผ่านได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น เตรียมใช้จริงปี 2573 โดยระบุว่า

ถนนชาร์จไฟ
ภาพ: nikkei

การทดลองนี้เกิดขึ้นในเมือง คาชิวะ ผ่านความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยโตเกียว ผู้ผลิตยางรถยนต์ Bridgestone ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ NSK และ Denso กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ Mitsui Fudosan และมหาวิทยาลัย Chiba

คอยล์ชาร์จ จะถูกฝังไว้บนพื้นผิวถนน หน้าสัญญาณไฟจราจร ซึ่งรถไฟฟ้ามีโอกาสชะลอความเร็วและชาร์จไฟได้ในช่วงนั้น

การกลิ้งไปบนคอยล์เป็นเวลา 10 วินาที จะทำให้เกิดประจุซึ่งให้ระยะทางประมาณ 1 กม. แก่รถยนต์ไฟฟ้า อุปกรณ์ในรถที่อยู่ใกล้ยางจะได้รับไฟฟ้าที่ส่งมาจากคอยล์

เทคโนโลยีนี้คล้ายกับการชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สาย อุปกรณ์ชาร์จที่ฝังอยู่บนถนนจะปล่อยกระแสไฟฟ้าหลังตรวจพบยานพาหนะเท่านั้น รถปลั๊กอินไฮบริดก็ใช้คอยล์ถนนชาร์จได้เช่นกัน

การทดสอบจะทำจนถึงเดือนมีนาคมปี 2568 โดยจะครอบคลุมถึงความปลอดภัย ความทนทาน และด้านอื่นๆ โดยเมืองคาชิวะตั้งเป้าที่จะมีรถบัสรับส่งอัตโนมัติพร้อมการชาร์จบนถนนวิ่งได้จริงภายในปี 2573

คาชิวา
การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ

นาย นาโอฮิโระ ฟูจิตะ แผนกนโยบายการขนส่งของเมืองกล่าวว่า เรากำลังส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่ คาชิวาโนฮะ ผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และนักวิชาการ

การไม่มีสถานีชาร์จ เป็นอุปสรรคต่อการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในวงกว้าง แม้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะหันมาใช้พลังงานไฟฟ้าก็ตาม บางคนยังกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนแบตเตอรี่ เนื่องจากการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น

ถนนที่มีไฟฟ้าใช้จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถขับด้วยความจุของแบตเตอรี่ที่น้อยลง ซึ่งอาจนำไปสู่รถที่เบาขึ้น และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากทั้งการขับขี่และการผลิตแบตเตอรี่

เมืองคาชิวะถูกกำหนดให้เป็นเมืองต้นแบบสำหรับการทดลองระบบขนส่งอัจฉริยะ โครงการริเริ่มการชาร์จบนท้องถนน ได้รับการจัดการโดยคณะกรรมการส่งเสริม ITS ของเมือง โดยมีองค์กรพันธมิตร 61 แห่ง รวมถึงบริษัทภาคเอกชน

ขอบคุณภาพและที่มาจาก https://asia.nikkei.com/…/Wireless-EV-charging-while…

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo