Green Energy

ขับไปชาร์จไป!! สวีเดนเตรียมสร้างถนนพลังงานไฟฟ้าแห่งแรกของโลก รองรับรถอีวี

สวีเดน เตรียมเปลี่ยนทางหลวง เป็นถนนพลังงานไฟฟ้าแบบถาวร แห่งแรกของโลก สำหรับให้รถ EV ชาร์จได้ขณะขับขี่

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก EPPO Thailand เผยสวีเดนจ่อสร้างถนนชาร์จพลังงานไฟฟ้าถาวรเป็นครั้งแรกในโลก รองรับรถอีวีให้สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ขณะขับขี่ โดยระบุว่า

ถนนพลังงานไฟฟ้า

หลายประเทศในยุโรป เร่งเตรียมโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น สำหรับการสัญจรที่ปราศจากเชื้อเพลิงฟอสซิล หลังจากสหภาพยุโรปได้ผ่านกฎหมายกำหนดให้รถยนต์ใหม่ทุกคันที่วางจำหน่าย ต้องมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ในปี 2578

ประเทศสวีเดน เองก็ไม่รอช้า เตรียมวางแผนเปลี่ยนทางหลวง ให้เป็นถนนไฟฟ้าถาวรเป็นครั้งแรกในโลก

มอเตอร์เวย์สาย E20 ความยาว 21 กิโลเมตร ที่เชื่อมต่อศูนย์กลางการขนส่งระหว่างฮอลส์เบิร์กและโอเรโบร ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางของ 3 เมืองใหญ่ของสวีเดน ได้แก่ กรุงสตอกโฮห์ม โกเธนเบิร์ก และมัลโม ถูกเลือกให้เป็นถนนที่จะถูกนำมาทำเป็นถนนพลังงานไฟฟ้าแบบถาวร สำหรับให้รถ EV ชาร์จขณะขับขี่

ชาร์จไฟฟ้า

สำหรับถนนที่ขับไปชาร์จไปได้นี้ จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าเดินทางได้ไกลขึ้น แบตเตอรี่มีขนาดเล็กลง และไม่จำเป็นต้องรอชาร์จที่สถานีชาร์จเท่านั้น ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถบรรทุกสามารถชาร์จไฟได้ในขณะขับขี่

นอกจากนั้น ผลจากการศึกษาเรื่อง การเคลื่อนที่ของรถยนต์ไฟฟ้าส่วนตัว บนถนนในประเทศสวีเดน และประเทศอื่น ๆ ในยุโรป พบว่าการรวมการชาร์จไฟที่บ้านเข้ากับการชาร์จไฟแบบไดนามิก สามารถลดขนาดของแบตเตอรี่ได้ถึง 70%

นั่นหมายถึง ต้นทุนในการผลิตรถ EV ที่ลดลง และราคาจำหน่ายของรถ EV ที่ลดลงด้วย

ถนนชาร์จไฟ

ขณะนี้โครงการอยู่ในขั้นตอนการจัดซื้อ และมีแผนจะสร้างภายในปี 2568 และจะขยายถนนชาร์จไฟฟ้าเพิ่มอีก 3,000 กิโลเมตร ภายในปี 2588

นอกจากนี้ สวีเดนยังได้ร่วมมือกับเยอรมนีและฝรั่งเศส เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านหน่วยงาน และความร่วมมือด้านการวิจัย เกี่ยวกับถนนชาร์จพลังงานไฟฟ้า เพื่อพัฒนาถนนชาร์จไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ที่มา: https://bit.ly/42ubfoA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo