Technology

‘เซ็นทรัล รีเทล’ เปิดตัวแพลตฟอร์มสุดล้ำ ชู ‘Generative AI’ สร้างโลกเสมือนเชื่อมออนไลน์-ออฟไลน์

เซ็นทรัล รีเทล เปิดตัว “The World’s First Immersive Retail Platform” เขย่าวงการค้าปลีกด้วยเทคโนโลยี Generative AI เชื่อมประสบการณ์การช้อปปิ้งใหม่อย่างไร้พรมแดน

ณัฐธีรา บุญศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจพาณิชย์ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในฐานะที่เซ็นทรัล รีเทล เป็นผู้นำค้าปลีกที่ไม่เคยหยุดนิ่ง และเป็น First Mover ในการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยี เข้ามาพัฒนาธุรกิจ และสร้างสรรค์บริการที่ทันสมัย เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าอยู่เสมอ

เซ็นทรัล รีเทล

ทั้งนี้ บริษัทมองเห็นเทรนด์และความต้องการของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว จึงได้วางแผน คิดค้น และสร้างรีเทลแพลตฟอร์มที่ดีที่สุด ด้วยการเปิดตัว CRC Immersive Retail Platform เป็นครั้งแรกของโลก โดยมี C-Verse เป็นโปรเจกต์ภายใต้แพลตฟอร์ม ที่ลูกค้าจะได้สัมผัสอีกขั้นของประสบการณ์การช้อปปิ้ง เสมือนการเดินช้อปปิ้งอยู่ในห้างจริง

พร้อมกันนี้ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีสุดล้ำ ในการนำเสนอสินค้าในรูปแบบใหม่ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าได้อย่างเสมือนจริงยิ่งขึ้น โดยลูกค้าสามารถเลือกหยิบสินค้าจากเชลฟ์ในแบบ 3 มิติ ที่ใช้เพียงปลายนิ้วสัมผัสหมุนดูได้ 360 องศา

นอกจากนี้ ยังสามารถสั่งซื้อสินค้าได้จริงผ่านบริการ Personal Shopper เพิ่มความตื่นเต้นด้วยฟีเจอร์โดดเด่นผ่านเทคโนโลยี Generative AI เช่น การมีผู้ช่วยส่วนตัวเป็น AI Avatar ที่สามารถโต้ตอบ ให้คำแนะนำได้แบบเรียลไทม์ และทำให้การช้อปปิ้งสนุกสนานมากขึ้น

แอปพลิเคชัน C Verse 4

ขณะเดียวกัน ยังสามารถเปิด AR Mode เพื่อเชื่อมการช้อปปิ้งของลูกค้าที่อยู่ต่างแพลตฟอร์มกันระหว่างโลกจริงและโลกเสมือนให้ร่วมกันช้อปปิ้ง ถ่ายรูป และ Gamification ได้ในเวลาเดียวกัน เป็นต้น

สำหรับ C-Verse ถือเป็นแอปพลิเคชันที่มีความพิเศษ ในด้านการสร้างประสบการณ์แบบครบวงจร โดยเริ่มต้นจากท็อปส์ คลับและมีแผนขยายไปยังกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ ภายในเครือ รวมถึงห้างสรรพสินค้าในยุโรป อย่างรีนาเชนเต ประเทศอิตาลี เพื่อเชื่อมโยงผู้คนทั้งโลก

ทั้งนี้ จะทำให้ธุรกิจในเครือเซ็นทรัล รีเทล กลายเป็นเดสติเนชันของการใช้ชีวิตในทุกทุกช่องทางทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ โซเชียลมีเดีย Live Streaming และ Virtual Store อย่างไร้รอยต่อ ตามเป้าหมายสู่การเป็น Next-Gen Omnichannel ที่สมบูรณ์แบบที่สุด

การใช้งาน C-Verse จะเริ่มจากการที่ลูกค้าเดินช้อปปิ้งบนโลกเสมือน ผ่านตัว Avatar ที่ Customize เองได้ และสามารถกดเลือกสินค้าลงตะกร้า ไปจนถึงขั้นตอนการชำระเงิน และจัดส่งถึงบ้านภายใน 1-2 วัน พร้อมด้วย 4 ฟีเจอร์หลัก ซึ่งประกอบไปด้วย

แอปพลิเคชัน C Verse 3

  • ไอคอน Product Highlight อาทิ โซนแคมป์ปิ้ง มีสินค้าให้เลือกชมกว่า 20 รายการ รายละเอียดของสินค้าจะถูกถ่ายทอดโดย พะพราว (อินฟลูเอ็นเซอร์เสมือนจริง) เพื่อให้ลูกค้าได้เข้าใจถึงประโยชน์ของสินค้ามากขึ้น
  • ไอคอน AI Chatbot พบกับ Annie ในรูปแบบแชทบอทที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ ChatGPT พัฒนาขึ้นสำหรับผู้ใช้งานภายใน C-Verse โดยเฉพาะ เพื่อตอบทุกคำถามและข้อสงสัยที่ลูกค้าต้องการ
  • ไอคอน Mini Game เกมที่จะมาเพิ่มความสนุกสนานให้กับการใช้งาน ในคอนเซปต์ของการล่าสมบัติ
  • ไอคอน Photobooth กิจกรรมยอดนิยมอย่างบูธถ่ายภาพเสมือนจริง ให้ผู้ใช้งานได้ถ่ายภาพร่วมกับเพื่อน ครอบครัว หรือ พะพราว  เพื่อเก็บเป็นที่ระลึกและสร้างสรรค์เป็นคอนเทนต์แชร์ลงโซเชียลมีเดีย

03 เซ็นทรัล รีเทล เปิดตัว The Worlds First Immersive Retail Platform

นอกจากนี้ เซ็นทรัล รีเทล ยังได้ร่วมมือกับ หัวเว่ย คลาวด์ ในการสนับสนุนแอปพลิเคชัน C-Verse ซึ่งรองรับความหลากหลายของเทคโนโลยี ช่วยให้การเชื่อมต่อแพลตฟอร์มระหว่างโลกจริงและโลกเสมือนเป็นไปอย่างราบรื่น ทำให้ระบบและแอปพลิเคชันมีความคล่องตัว ตอบโจทย์การสร้างสรรค์นวัตกรรมได้อย่างไร้ขีดจำกัด

ณัฐธีรา กล่าวว่า CRC Immersive Retail Platform ถือเป็นหนึ่งในผลงานภายใต้ยุทธศาสตร์ CRC Retailligence เพื่อยกระดับและส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุด ด้วยการนำดิจิทัลโซลูชัน และเทคโนโลยีแห่งอนาคตมาตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า

เราจึงมั่นใจว่า C-Verse ซึ่งเป็นโปรเจกต์หนึ่งใน CRC Immersive Retail Platform นี้จะได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค และคาดว่าจะมียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเกินกว่า 30,000 ดาวน์โหลดภายในสิ้นปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo