Technology

กรมสรรพากร เร่งขับเคลื่อน Digital Tax Ecosystem ไทยสู่ระบบภาษีดิจิทัล 100%

กรมสรรพากร ส่งเสริมภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมขับเคลื่อน Digital Tax Ecosystem ประเทศไทย สู่ระบบภาษีดิจิทัล 100% ปี 2571

กรมสรรพากร จัดสัมมนา เรื่อง ทิศทางการขับเคลื่อน Digital Tax Ecosystem ของประเทศไทย โดยมี นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เป็นประธานในงานสัมมนา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของกรมสรรพากร และผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกว่า 70 หน่วยงาน เข้าร่วมการสัมมนา

ภาษีดิจิทัล

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากรมสรรพากรได้ขับเคลื่อนระบบภาษีอากรอิเล็กทรอนิกส์มาได้ระยะหนึ่ง และวันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่เป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาระบบภาษีอากรอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินการจัดการด้านภาษีอากรของผู้ประกอบการ

กรมสรรพากรจึงได้พัฒนา Digital Tax Ecosystem ใหม่ในการดำเนินการทางด้านภาษีอากร โดยได้นำ ผู้ให้บริการตัวแทน (Service Provider) เข้ามามีบทบาทสำคัญในการต่อยอดการจัดการด้านภาษีอากร ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างไร้รอยต่อ ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนผ่านการทำธุรกรรมด้านภาษีอากรแบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบภายในปี 2571

ต่อไปในอนาคต Service Provider จะเป็นตัวกลางสำคัญ ในการเชื่อมต่อระบบภาษีดิจิทัล ระหว่าง ผู้ประกอบการและกรมสรรพากร

ลวรณ แสงสนิท
ลวรณ แสงสนิท

ทั้งนี้ Service Provider จะเป็นตัวช่วยในการลดความยุ่งยาก ความซับซ้อน และอุปสรรคในทางภาษีอากร ให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการทางภาษี ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นตั้งแต่ต้นน้ำ สู่ปลายน้ำของกระบวนการทางภาษีอากร

ปัจจุบัน กรมสรรพากร ได้สร้างแรงจูงใจในการเข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยการสร้าง Digital Tax Ecosystem ที่เอื้อประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการ เช่น การไม่ต้องจัดเก็บเอกสารในรูปแบบของกระดาษ และการคืนภาษีที่รวดเร็ว เป็นต้น

นอกจากนี้ กรมสรรพากรยังได้มีการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ด้วยการให้หักค่าใช้จ่าย 2 เท่า สำหรับการลงทุนในระบบอิเล็กทรอนิกส์ และสำหรับค่าบริการที่จ่ายให้แก่ Service Provider ด้วย

กรมสรรพากร พร้อมรับฟังความคิดเห็น คำแนะนำ และพร้อมที่จะสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนากระบวนการด้านภาษีอากรให้มีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งจะทำให้การจัดการด้านภาษีอากรเป็นเรื่องง่ายและสอดคล้องกับการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการมากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo