Technology

รพ.จุฬาฯ แจงยังไม่มีการใช้สาร ‘โมเลกุลมณีแดง’ ในผู้ป่วย

รพ.จุฬาฯ ออกแถลงการณ์ชี้แจง ยังไม่มีการใช้สาร “โมเลกุลมณีแดง (RED-GEMs)” ในผู้ป่วย เผยอยู่ระหว่างเสนอขอวิจัยในมนุษย์

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ออกแถลงการณ์ยืนยัน ยังไม่มีการเริ่มการศึกษาวิจัยสําหรับการใช้โมเลกุลมณีแดง (RED-GEMS) ในมนุษย์ โดยระบุว่า

รพ.จุฬาฯ

โมเลกุลมณีแดง หรือ RED-GEMs (REjuvenating DNA by GEnomic Stability Molecules) เป็นสารที่มีการพัฒนาและนํามาศึกษาโดย คณะผู้วิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โดยได้มีการนํามาทดลองในห้องปฏิบัติการ และในสัตว์ทดลอง และมีข้อมูลที่แสดงว่าอาจสามารถทําให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของค่าที่ได้จากการวัด ซึ่งอาจเป็นตัวแทนของอายุเซลล์ หรือความชราได้

ทางผู้วิจัยกําลังอยู่ในขั้นตอนการเสนอขอให้ คณะกรรมการจริยธรรมงานวิจัยในมนุษย์ พิจารณา เพื่อนําสาร RED-GEMs มาศึกษาในมนุษย์

รพ.จุฬาฯ

แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้สามารถใช้สารนี้ใน การศึกษาในมนุษย์ เนื่องจากยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ ทั้งในด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จึงขอแจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเริ่มการศึกษาวิจัยสําหรับการใช้สาร RED-GEMs ในมนุษย์ จนกว่าจะ ได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ และไม่สนับสนุนหรืออนุญาตให้มีการ ใช้สาร RED-GEMS ในมนุษย์หรือผู้ป่วย ไม่ว่าในกรณีใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ การมีข้อมูลว่ามีผู้ป่วยได้รับ RED-GEMs นั้น ทางคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และจะมีการดําเนินการหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม และเกิดความปลอดภัยกับ ผู้ป่วยสูงสุดต่อไป

จึงขอแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo