World News

ทำความรู้จัก ‘เริน เสี่ยวหรง’ ผู้ประกาศ AI รายงานข่าวได้ 24 ชั่วโมง ไม่ต้องพัก!

“เริน เสี่ยวหรง” ผู้ประกาศข่าวสาวจีน สร้างความฮือฮาอย่างมาก เมื่อต้นสังกัดของเธออย่าง “พีเพิลส์ เดลี” สื่อรัฐบาลจีน เปิดตัวเธอเป็นครั้งแรก

สาวสวยรายนี้เป็นคนเสมือนจริง ที่ใช้ระบบ “ปัญญาประดิษฐ์” นำเสนอหัวข้อข่าวด่วน สามารถรายงานข่าวได้ 24 ชั่วโมง ไม่ต้องพัก

ช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา “เริน เสี่ยวหรง” หญิงสาวเสมือนจริง ได้แนะนำตัวเองให้โลกรู้จัก ในฐานะ “แชทบอท” ที่สามารถเรียนรู้ทักษะของ “ผู้ประกาศข่าว” หลายพันคน และสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง ตามความคิดเห็นของผู้ชม

เริน เสี่ยวหรง

และถ้าไม่ใช่เพราะเสียงพากย์ ที่สังเคราะห์ขึ้นไม่ตรงกัน คนที่เฝ้าดูอยู่ ก็แทบจะบอกไม่ได้เลยว่าเธอไม่ใช่คนจริงๆ

ผู้ชมที่ดูเริน เสี่ยวหลง ผ่านทางแอปพลิเคชัน สามารถถามคำถามผู้ประกาศข่าวรายนี้ ในหัวข้อต่างๆ รวมถึงการศึกษา การป้องกันการแพร่ระบาด ที่อยู่อาศัย การจ้างงาน การปกป้องสิ่งแวดล้อม และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ปัจจุบัน เธอทำได้เพียงให้คำตอบทั่วไป ด้วยการใช้ถ้อยคำ ที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนชื่นชอบ

เริน เสี่ยวหรง ไม่ได้เป็นผู้ประกาศข่าวเสมือนจริง ระบบ AI รายแรกในจีน โดยเสำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน เคยเปิดตัวผู้สื่อข่าวเสมือนจริงรุ่นแรก ในปี 2561 เป็นเพศชาย ก่อนที่จะเปิดเวอร์ชันเพศหญิง ในอีก 1 ปีต่อมา

แม้จะน่าประทับใจตั้งแต่แรกเห็น แต่ เริน เสี่ยวหรง ก็ไม่ได้ล้ำหน้าไปกว่าแชทบอท อย่าง แชทจีพีที่ (ChatGPT) ของโอเพน เอไอ ทั้งยังไม่สามารถตอบคำถาม ในแบบที่เทคโนโลยีล้ำสมัยควรจะทำได้

เริน เสี่ยวหรง

กระนั้นก็ตาม มีแนวโน้มว่าในอนาคต ผู้ประกาศระบบ AI แบบเดียวกันนี้ จะปรากฎตัวขึ้น ในสื่อสำนักข่าวอื่นๆ ด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากสามารถออกอากาศได้ตลอด 24 ชั่วโมง  อีกทั้งช่วยลดต้นทุนแรงงานด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo