Technology

ทำความรู้จัก ‘Marine GI Portal Platform’ ช่วยบริหารจัดการทะเล-ชายฝั่งของไทย

GISTDA เปิดตัว แพลตฟอร์มภูมิสารสนเทศ “Marine GI Portal Platform” ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการทะเลและชายฝั่งของไทย 

นางกานดาศรี ลิมปาคม รองผู้อำนวยการภารกิจด้านภูมิสารสนเทศ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เปิดเผยว่า ได้เปิดตัว แพลตฟอร์มภูมิสารสนเทศ Marine GI Portal Platform ที่จะใช้เป็นเครื่องมือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการพื้นที่ด้านทะเลและชายฝั่งของประเทศไทย

บริหารจัดการทะเล

ทั้งนี้เนื่องจาก ทะเลและชายฝั่งเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีความสําคัญและมีคุณค่าอย่างมาก แต่ปัจจุบันกำลังประสบปัญหาด้านความอุดมสมบูรณ์ และคุณภาพของทรัพยากร และสภาพของแวดล้อมอย่างมากด้วยเช่นกัน

สาเหตุหลัก ๆ เกิดจากการพัฒนาเมืองอย่างรวดเร็ว การเติบโตของแหล่งท่องเที่ยว การขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม อีกทั้งยังขาดเครื่องมือในการบริหารจัดการและบูรณาการร่วมกันอย่างเป็นระบบ

ดังนั้น Marine GI Portal Platform จึงถูกพัฒนาขึ้นโดยทีมนักวิจัยและนักภูมิสารสนเทศของ GISTDA ที่จะนำข้อมูลภูมิสารสนเทศ เข้ามาช่วยสนับสนุนให้เกิดการวางแผนเชิงพื้นที่ทางทะเลโดยเฉพาะ ทั้งการจัดหา รวบรวม วิเคราะห์และจัดทำคลังข้อมูลด้านทรัพยากรด้านทะเลและชายฝั่ง รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง ภายใต้ความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ

Marine GI Portal Platform

ระบบดังกล่าวประกอบด้วยเครื่องมือสำคัญ ๆ ในการทำงาน ดังนี้

  • คลังข้อมูลภูมิสารสนเทศทางทะเลและชายฝั่ง
  • เครื่องมือการวิเคราะห์ความขัดแย้งการใช้ประโยชน์เชิงพื้นที่ทางทะเล
  • เครื่องมือการวิเคราะห์ข้อมูลสถานภาพป่าชายเลนแบบอัตโนมัติ
  • เครื่องมือวิเคราะห์การรั่วไหลของคราบน้ำมันในทะเล

เครื่องมือเหล่านี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพร่วมกับระบบฐานข้อมูลทางทะเลและชายฝั่งของประเทศ ในการบริหารจัดการข้อมูล เพื่อให้สามารถรองรับภารกิจตามแผนงานของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo