Digital Economy

ตำรวจไซเบอร์ เตือน!! คิดก่อนพูด-โพสต์-แชร์ ไม่กระทบสิทธิผู้อื่น ไม่ผิดกฎหมาย

ตำรวจไซเบอร์ เตือน!! คิดก่อนพูด ก่อนโพสต์ ก่อนแชร์ ก่อนคลิก ไม่กระทบสิทธิเสรีภาพผู้อื่น ไม่ผิดกฎหมาย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ขอฝากเตือนสติการโพสต์ข้อความ หรือการแสดงความคิดเห็นในโลกออนไลน์ และแนวทางในการแสดงความเห็นที่สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ดังต่อไปนี้

ตำรวจไซเบอร์

หลีกเลี่ยงการกระทำที่กระทบสิทธิ ทำให้ผู้อื่นเสียหาย

ด้วยในยุคปัจจุบันที่มีการพัฒนาของเทคโนโลยี ประชาชนนิยมใช้สื่อสังคมออนไลน์ ผ่านช่องทางต่างๆกันอย่างแพร่หลาย ในการโพสต์ข้อความ แสดงความคิดเห็นด้วยวีดีโอ ภาพนิ่ง รวมถึงในกรณีตามที่ปรากฎเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ มีผู้ออกมาแสดงความคิดเห็นในหลายๆ เรื่อง ในหลายๆ มิติ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์โต้ตอบกันไปมาอย่างกว้างขวาง ซึ่งในบางครั้งอาจจะไปกระทบถึงสิทธิ หรือละเมิดผู้อื่น ตามความผิดของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้  พล.ต.ท.วรวัฒน์  วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี มีความห่วงใยการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในทุกช่องทางต่างๆ ที่อาจไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น

โดยขอให้ประชาชนใช้สติในการโพสต์ การแสดงความคิดเห็น หลีกเลี่ยงการกระทำในลักษณะ ที่อาจจะทำให้ผู้หนึ่งผู้ใดได้รับความเสียหาย กระทบต่อสิทธิเสรีภาพผู้อื่น หรือเสื่อมเสียชื่อเสียง หรือถูกเกลียดชัง ซึ่งคำที่หมิ่นประมาทนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้คำที่ก้าวร้าว หยาบคาย แม้เป็นคำพูดสุภาพ ก็อาจจะเป็นหมิ่นประมาทได้

สิ่งที่สำคัญ คือ ต้องเป็นการใส่ความผู้อื่นโดยยืนยันข้อเท็จจริง ทำให้บุคคลทั่วไปที่อ่านข้อความรู้ได้แน่นอนว่าหมายถึงผู้ใด แต่หากไม่มีการระบุชื่อ แต่บริบทสามารถบ่งบอกได้ว่าคือผู้ใด ก็สามารถใช้สิทธิฟ้องร้องได้ตามขั้นตอนกฎหมายได้

ตำรวจไซเบอร์

การกระทำที่ผิดมาตรา 329 ประมวลกฎหมายอาญา

นอกจากนี้การแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นด้วยคลิปวีดีโอ ข้อความ หรือการใช้ภาพ ขอให้หลีกเลี่ยงการกระทำที่ไม่เป็นไป ตามเงื่อนไขของ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 ดังนี้

  1. มีบุคคลที่สามและน่าจะทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง
  2. ไม่ได้เพื่อป้องกันตนหรือป้องกันส่วนได้เสียเพื่อความเป็นธรรม
  3. ไม่ใช่ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติการตามหน้าที่
  4. ไม่ได้ติชมด้วยความเป็นธรรม อันเป็นวิสัยของประชาชน
  5. ไม่ได้เป็นการแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรมอันเปิดเผยในศาล หรือในการประชุม
  6. แม้พิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริงแต่เป็นเรื่องส่วนตัวและการพิสูจน์ไม่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน

ตำรวจไซเบอร์

ตำรวจไซเบอร์ เตือนอาจเจอหมิ่นประมาท และ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

  • หากมีการฝ่าฝืน ผู้กระทำนั้นอาจจะหมิ่นเหม่กระทำผิดกฎหมายในฐานหมิ่นประมาท ตาม ประมวลกฎหมายอาญา ม.326 จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • หรือในฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท

ซึ่งในฐานความผิดดังกล่าวเป็นความผิดต่อส่วนตัว หากต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี ผู้เสียหายจะต้องมาเเจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนภายในอายุความที่กฎหมายได้กำหนด หรือจะใช้สิทธิมอบหมายให้ทนายความยื่นฟ้องร้อง ทั้งในทางอาญาหรือทางแพ่ง ตามขั้นตอนกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

  • อีกทั้งหากมีการตัดต่อ แต่งเติม ดัดแปลงภาพ บิดเบือนข้อมูล หรือนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ตำรวจไซเบอร์

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ขอเน้นย้ำและฝากเตือนถึงการใช้สื่อสังคมออนไลน์  การพูดไม่ไตร่ตรอง การโพสต์ การแสดงความคิดเห็น ขอให้ตั้งสติให้ดี  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสุ่มเสี่ยง เกิดความวุ่นวาย หลีกเลี่ยงการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการทำร้ายผู้อื่น ซึ่งอาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมายได้

รวมถึงการแชร์โพสของคนอื่น ก็ควรตรวจสอบให้ดีเสียก่อนว่าเป็นข้อมูลที่ไม่บิดเบือนหรือข้อมูลเท็จ กระทบหรือไปละเมิดสิทธิทำให้ผู้อื่นเสียหายหรือไม่ ซึ่งอาจมีความผิดและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าการแสดงความคิดเห็น เป็นสิทธิเสรีภาพตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ เเต่ต้องกระทำโดยสุจริต เพื่อความชอบธรรม หรือป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตน ติชมด้วยความเป็นธรรม เป็นต้น และผู้แสดงความคิดเห็นพึงระวังการใช้อารมณ์ความรู้สึกส่วนตัว โดยที่ยังศึกษาข้อกฎหมายไม่รอบด้าน สุดท้ายเเล้วสูญเสียทรัพย์สิน เสียเวลา เสียสุขภาพจิต และถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในที่สุด

ทั้งนี้หากพบเบาะแสการกระทำผิด หรือ ข้อขัดข้องใดๆ ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนหมายเลข 1441 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 081-866-3000 ตลอด 24 ชั่วโมง และ www.thaipoliceonline.com

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo