Digital Economy

ผลสำรวจชี้ นักการตลาด 60% เตรียมใช้เอไอเพิ่มขึ้น

ผลการศึกษาของ BrightEdge เผยว่า นักการตลาด 60% วางแผนจะใช้เอไอในการวางกลยุทธ์ด้านคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งของตนเองในปีหน้า

anatomy 1751201 1280

ตัวเลขดังกล่าวกำลังเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก แต่ไม่เพียงเท่านั้น เพราะเอไอยังทำให้นักการตลาดเข้าใจผู้บริโภคของตัวเองได้มากขึ้นด้วย ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไมต้องเข้าใจผู้บริโภคให้ได้มากขึ้นนั้น เพราะแนวทางการทำมาร์เก็ตติ้งส่วนใหญ่ใน พ.ศ. นี้ ก็คือการที่แบรนด์หันมาทำคอนเทนต์ด้วยวิดีโอ แต่การรับชมวิดีโอคอนเทนต์ของผู้บริโภคนั้น หากไร้ซึ่งเอไอ โอกาสที่จะพัฒนาให้ตรงใจ และ Personalized กับความต้องการของผู้บริโภคอาจเป็นเรื่องยากนั่นเอง

ประโยชน์อีกด้านของเอไอกับวงการโฆษณาคือการใช้เอไอเพื่อช่วยเลือกว่าจะวางโฆษณาไว้ที่หน้าคอนเทนต์ไหนดีจึงจะเหมาะสมที่สุด หรือตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เพราะหากโฆษณานั้น ๆ ไปปรากฏบนหน้าคอนเทนต์ที่ไม่เกี่ยวข้องอะไรเลยกับผู้บริโภค ก็มีโอกาสที่ผู้บริโภคจะเกิดความรู้สึกในแง่ลบกับโฆษณานั้น ๆ ได้นั่นเอง

shopping cart 152462 1280

จริง ๆ ในข้อนี้ ยูทูบมีการใช้เอไอเพื่อช่วยเลือกโฆษณาอยู่แล้ว เนื่องจากยูทูบเป็นแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ที่มีผู้เข้ามารับชมวิดีโอกว่า 5 พันล้านคอนเทนต์ต่อวัน เพียงแต่สิ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้ก็คือ ในอนาคต แพลตฟอร์มด้านการสตรีมมิ่งจะเกิดขึ้นอีกมากมาย ซึ่งจะทำให้เห็นการใช้เอไอในด้านการเลือกโฆษณามากขึ้นนั่นเอง

จากตัวเลขเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่า เอไอจึงเป็นอีกเทคโนโลยีที่จะได้เห็นการใช้งานกันมากขึ้นในวงการโฆษณา แต่สิ่งที่ต้องระวังว่าจะเพิ่มขึ้นไม่แพ้กันก็คือ ดราม่าออนไลน์ เนื่องจากผู้บริโภคในอนาคตจะได้รับการเอาใจ และคัดสรรคอนเทนต์มานำเสนอจากแบรนด์มากขึ้นเรื่อย ๆ และแบรนด์ใดที่ตอบรับไม่ได้ หรือไม่ทันเวลา ก็เสี่ยงที่เผชิญดราม่าเหล่านี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นเอง

Avatar photo