Digital Economy

โดนบล็อกแล้ว! ‘POPYUT’ อดนิ้วล็อค กระทรวงดิจิทัล ชี้ผิดพ.ร.บ.คอมฯ

ลากอ่น ‘POPYUT’ !!  นิ้วไม่ล็อค ถูกกระทรวงดิจิทัลฯ บล็อกแล้ว เนื้อหานี้ถูกระงับ เนื่องจากมีความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

รายงานแจ้งว่า บนเว็บไซต์ prayut.click  ที่เป็นเกมเลียนแบบกดหน้าแมว เป็นที่โด่งดังในโลกโซเชียล ซึ่งเป็นใบหน้าของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น ล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่า เว็บไซต์ดังกล่าวไม่สามารถเข้าใช้งานได้ และมีข้อความว่า

POPYUT e1629699736540

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุ เนื้อหานี้ถูกระงับ เนื่องจากมีความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ/หรือเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ. 2478 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

mdes e1629698141109

เกมเลียนแบบกดหน้าแมว หรือเกมจิ้มหน้าแมวรัวๆ อย่าง POPCAT กลายมาเป็นมหกรรมใหญ่ของคนไทย เนื่องจาก Leaderboard ที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตแต่ละประเทศนั้น ได้ร่วมกันคลิกเว็บไซต์ไปแล้วกี่ครั้ง ทำให้เลือดรักชาติในตัวหลาย ๆ  คน พลุ่งพล่าน ทนอยู่เฉยไม่ไหว  จึงได้เกิดกระแสการรวมตัวกันคลิกเว็บไซต์ และเชิญชวนกันให้เข้ามาเล่นอย่างแพร่หลายทันที

เจ้าแมวเหมียวสีขาว ที่คนทั่วโลกพากันจิ้มหน้ามันอย่างเอาเป็นเอาตาย เพื่อให้ปากกว้างขึ้นเรื่อย ๆ นี้ มีตัวตนอยู่จริง และมีชื่อว่า “โอ๊ตมีล”  เป็นแมวของผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า @XavierBFB

โอ๊ตมีล ไม่ได้ถูกนำมาทำเป็นตัวเกม POPCAT ในทันที แต่มันเริ่มมีชื่อเสียงมาจากการที่เจ้าของ  อัดคลิปแมวของตัวเอง กำลังจ้องแมลงนอกหน้าต่าง แล้วทำท่าทางตั้งใจจะจับแมลงให้ได้ จากนั้นจึงทวีต ลง ทวิตเตอร์

เกมเลียนแบบกดหน้าแมว ถูกดัดแปลงให้เป็นรูปต่างๆ ตามความสนใจของโลกโซเซียล ซึ่งมีอย่างหลากหลายในช่วงที่ผ่านมา

เกม Pop Cat นี้ก็เล่นง่าย ๆ ไม่มีอะไรให้ต้องคิด ไม่ต้องใช้ทักษะพิเศษ หรือความเชียวชาญใด ๆ ที่ต้องทำเพียงแค่ “คลิกเมาส์” หรือ “กดแป้นพิมพ์” เท่านั้น โดยคลิกเมาส์ หรือกดแป้นพิมพ์ 1 ครั้ง มีมแมวก็จะอ้าปาก 1 ครั้ง แล้วจะนับเป็น 1 คะแนน แล้วเก็บสถิติไปเรื่อย ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight