Digital Economy

ไม่ถึง 24 ชั่วโมง! ไทยรวมพลัง ผงาดที่ 1 โลก ‘POPCAT’

“POPCAT”  เว็บไซต์มีมน้องแมวอ้าปาก ที่ไม่มีอะไรเลย นอกจากการคลิกปุ่มบนหน้าเว็บ ไปเรื่อย ๆ เพื่อนับจำนวนการกดเอาไว้ กลายมาเป็นกระแสไวรัลเพียงชั่วข้ามคืน ทำให้คนไทยกลับมารวมพลังกันอีกครั้ง จนพาชื่อประเทศ ขึ้นอันดับ 1 ใน Leaderboard ของเว็บนี้ ภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง 

เกมจิ้มหน้าแมวรัวๆ อย่าง POPCAT กลายมาเป็นมหกรรมใหญ่ของคนไทย เนื่องจาก Leaderboard ที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตแต่ละประเทศนั้น ได้ร่วมกันคลิกเว็บไซต์ไปแล้วกี่ครั้ง ทำให้เลือดรักชาติในตัวหลาย ๆ  คน พลุ่งพล่าน ทนอยู่เฉยไม่ไหว  จึงได้เกิดกระแสการรวมตัวกันคลิกเว็บไซต์ และเชิญชวนกันให้เข้ามาเล่นอย่างแพร่หลายทันที

POPCAT

ทำความรู้จัก “POPCAT” 

เจ้าแมวเหมียวสีขาว ที่คนทั่วโลกพากันจิ้มหน้ามันอย่างเอาเป็นเอาตาย เพื่อให้ปากกว้างขึ้นเรื่อย ๆ นี้ มีตัวตนอยู่จริง และมีชื่อว่า “โอ๊ตมีล”  เป็นแมวของผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า @XavierBFB

โอ๊ตมีล ไม่ได้ถูกนำมาทำเป็นตัวเกม POPCAT ในทันที แต่มันเริ่มมีชื่อเสียงมาจากการที่เจ้าของ  อัดคลิปแมวของตัวเอง กำลังจ้องแมลงนอกหน้าต่าง แล้วทำท่าทางตั้งใจจะจับแมลงให้ได้ จากนั้นจึงทวีต ลง ทวิตเตอร์

จากนั้นไม่นานนัก ก็มีชาวเน็ต เอาแมวตัวนั้นมาตัดต่อแบบอ้าปากกว้าง ๆ กว่าเดิม และเจ้าของแมวจึงนำรูปมีมนั้น มาทำคลิปสั้น ๆ โดยเป็นคลิปที่ปิดปาก อ้าปาก สลับกันไป พอคลิปเริ่มดัง เลยกลายเป็นมีมภายใต้ชื่อ Pop Cat ที่ถูกนำไปใช้เล่นต่อกันอย่างมากมาย เช่น ภาพชวนอึ้ง ภาพที่ตกใจ ฯลฯ

เมื่อมีม Pop Cat ดังขึ้นเรื่อย ๆ โอ๊ตมีล ก็กลายเป็นแมวที่มีแฟนคลับ และช่วยสร้างรายได้ให้กับเจ้าของแบบเงินทองไหลมาเทมา ไม่ว่าจะเป็นการเอาภาพของมันไปทำเป็นลายเสื้อ ทำแก้ว หรือเป็นลวดลายบนหน้ากากอนามัย สินค้าสุดฮิตในยุคนี้

POPCAT

ไม่ถึง 24 ชั่วโมง ไทยขึ้นอันดับ 1 “POPCAT”

จนกระทั่ง มีคนนำมีม Pop Cat ไปสร้างเป็น  POPCAT เกมง่าย ๆ ขึ้นมา จนกลายเป็นกระแสโด่งดังขึ้นบนโลกออนไลน์ โดยเกมนี้ ถูกปล่อยออกมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งต่างประเทศเล่นเกมนี้มาเกือบจะ 4 เดือนแล้ว และเพิ่งมาดังบนโลกออนไลน์ของไทยช่วงคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 ส.ค.)

เกม Pop Cat นี้ก็เล่นง่าย ๆ ไม่มีอะไรให้ต้องคิด ไม่ต้องใช้ทักษะพิเศษ หรือความเชียวชาญใด ๆ ที่ต้องทำเพียงแค่ “คลิกเมาส์” หรือ “กดแป้นพิมพ์” เท่านั้น โดยคลิกเมาส์ หรือกดแป้นพิมพ์ 1 ครั้ง มีมแมวก็จะอ้าปาก 1 ครั้ง แล้วจะนับเป็น 1 คะแนน แล้วเก็บสถิติไปเรื่อย ๆ

POPCAT

ความสนุกอยู่ที่การเก็บสถิติ จะเก็บสถิติเป็นประเทศ คนที่เล่นอยู่ประเทศไหน คะแนนจะถูกนำไปรวมกับคนในประเทศนั้น ๆ จึงทำให้เหมือนเป็นการ “แข่งขันเพื่อประเทศชาติ”

ด้วยการรวมพลังกันอย่างล้นหลาม ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ไทยก็สามารถคว้าอันดับที่ 1 ของโลกมาครองได้ แซงหน้า ชาวไต้หวัน ที่เริ่มเล่นเมื่อ 25 วันก่อน และล่าสุด อยู่ในอันดับ 2 ของตาราง Leaderboard และ มาเลเซีย อันดับ 3 ของตาราง ที่เริ่มเล่นเมื่อ 10 วันก่อน

POPCAT

ส่วนเหตุผลที่ทำให้คนสนุกกับเกมนี้  ก็คงเป็นเพราะเกมถูกออกแบบมาให้เล่นง่ายแสนง่าย ไม่ต้องคิดอะไร ไม่ต้องใช้ทักษะพิเศษ แค่จิ้มหน้าจอโทรศัพท์ หรือใช้เมาท์คลิกเท่านั้น อีกทั้งยังรวมคะแนนการแข่งขันแบบเรียลไทม์ จนทำให้คนไทยรวมพลังคลิกแซงทุกประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo