Digital Economy

ไดสันเมินอังกฤษ ประกาศตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสิงคโปร์

เจมส์ ไดสัน ผู้ก่อตั้งบริษัทไดสัน (ภาพจากเอเอฟพี)
เจมส์ ไดสัน ผู้ก่อตั้งบริษัทไดสัน (ภาพจากเอเอฟพี)

เป็นการออกมาประกาศที่เรียกเสียงฮือฮาอย่างมาก สำหรับบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอังกฤษที่มีชื่ออยู่ในแวดวงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อย่างไดสัน (Dyson) ที่ตัดสินใจเลือกสิงคโปร์เป็นสถานที่ผลิต “รถยนต์ไฟฟ้า” ของทางค่าย โดยทางบริษัทมีแผนจะตั้งโรงงานและพร้อมเดินเครื่องการผลิตในปี 2563 นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีรถยนต์ของทางค่ายพร้อมวางจำหน่ายในปี 2564

การออกมาประกาศดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่าทำไมไดสันจึงเลือกประเทศสิงคโปร์เป็นที่ตั้งโรงงาน (เนื่องจากบริษัทมีการจ้างพนักงานในสิงคโปร์เพียง 1,100 คน) แทนที่จะเป็นอังกฤษซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ และมีความพร้อมมากกว่า ในจุดนี้ทางไดสันอธิบายว่า เป็นการเลือกโดยมองในเชิงยุทธศาสตร์ ในการกระจายสินค้าที่สิงคโปร์อาจทำให้บริษัทได้เปรียบมากกว่า

เอียน โรเบิร์ตสัน หนึ่งในกรรมการบริหารของไดสันเผยว่า เหตุที่เลือกสิงคโปร์เพราะตลาดหลักในอนาคตของธุรกิจยานยนต์อาจเป็นประเทศจีน ซึ่งการเลือกสิงคโปร์ทำให้บริษัทมีความได้เปรียบมากกว่าในการเจาะตลาดจีนนั่นเอง

นอกจากนี้ไดสันยังได้ยอมรับว่า สิงคโปร์เป็นประเทศที่ค่าแรงสูงมากประเทศหนึ่ง ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อต้นทุนการผลิต แต่ข้อดีของสิงคโปร์ก็คือ มีสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้าง และสามารถดึงดูดนักพัฒนาที่มีทักษะระดับสูงให้เข้ามาทำงาน จึงเชื่อว่าจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง 

แต่ใช่ว่าอังกฤษจะหมดความหมาย เพราะตอนนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการออกแบบก่อสร้างถนนสำหรับทดลองขับ โดยตั้งอยู่ในเมือง Wiltshire ประเทศอังกฤษ

การออกมาอธิบายของไดสันอาจทำให้หลายฝ่ายเข้าใจได้ แต่ก็เสียงติติงดังมาเป็นระยะเช่นกัน เนื่องจากเจมส์ ไดสัน ผู้ก่อตั้งบริษัทเป็นหนึ่งในตัวตั้งตัวตีเรื่องการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งการที่ไดสันกำลังมีแผนลงทุนในสิงคโปร์ ทำให้หลายฝ่ายมองว่า บริษัทมีความไม่จริงใจกับประเทศ อีกทั้งยังหมุนเงินจำนวนมากออกไปในต่างแดนในวันที่เศรษฐกิจของอังกฤษอยู่ในภาวะคาบลูกคาบดอกนั่นเอง

ที่ผ่านมา สินค้าของไดสันที่มีชื่อเสียงคือสินค้ากลุ่มไดร์เป่าผม, เครื่องดูดฝุ่น และฮีทเตอร์ เป็นหลัก

Avatar photo