Digital Economy

เฟซบุ๊กเปิดตัว Watch Party รับชมวิดีโอใน Groups ได้พร้อมกันทั่วโลก

facebook watch party
“Watch Party” ฟีเจอร์ใหม่ที่ทำให้คนในกลุ่มได้มีส่วนร่วมในวิดีโอเดียวกัน

เฟซบุ๊กประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ “Watch Party” อย่างเป็นทางการพร้อมกันทั่วโลก หวังสร้างการมีส่วนร่วมในกลุ่มต่าง ๆ ให้เพิ่มขึ้นด้วยการดึงสมาชิกในกลุ่มมารับชมวิดีโอด้วยกัน พร้อมออกแคมเปญสนับสนุนให้กลุ่มต่าง ๆ ใช้งาน Watch Party ในช่วงวันที่ 27 – 29 กรกฎาคมนี้ทั่วโลก ส่วนเพจต่าง ๆ ไม่ต้องน้อยใจ เพราะเฟซบุ๊กบอกว่าอยู่ระหว่างการทดสอบนำฟีเจอร์ Watch Party ไปเปิดให้บริการกับเพจแล้วเช่นกัน

เอริน คอนนอลลี่ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์เฟซบุ๊ก เผยถึงการเปิดตัวครั้งนี้ว่า Watch Party เป็นวิธีการใหม่ที่จะช่วยให้ผู้คนใน “กลุ่ม” (Groups) สามารถรับชมวิดีโอบนเฟซบุ๊กพร้อมกันได้แบบเรียลไทม์ โดยเมื่อ Watch Party เริ่มขึ้น ผู้ที่เข้าร่วมสามารถรับชมวิดีโอ ทั้งในรูปแบบไลฟ์หรืออัดล่วงหน้าเอาไว้ และยังสามารถสื่อสารกับผู้ชมคนอื่นๆ ได้ในเวลาเดียวกันด้วย

สำหรับกลุ่มต่าง ๆ ที่ได้ทดลองใช้ Watch Party นั้นพบว่า มีการใช้ในด้านต่าง ๆ ดังนี้

  • Dogspotting Society Group ใช้งาน Watch Party เพื่อให้สมาชิกได้ชมวิดีโอสุนัขน่ารัก ๆ ไปพร้อมกัน
  • KARD กลุ่มนักร้องเคป็อปที่มีชื่อเสียงในประเทศเกาหลีใต้ได้ฉลองครบรอบหนึ่งปีของพวกเขาผ่าน Watch Party โดยมีแฟนคลับจากทั่วโลกร่วมรับชม โดยพวกเขาได้แสดงคลิปตัวอย่างสำหรับอัลบั้มที่กำลังจะเปิดตัวและมิวสิควิดีโอตัวใหม่ และยังได้ใช้งาน Facebook Live กับสมาชิกของกลุ่มอีกด้วย
  • แฟนคลับของครีเอเตอร์ “มาร์เคียน” ได้ใช้งาน Watch Party เพื่อร่วมรับชมวิดีโอของเขาพร้อมกันในกลุ่มที่มีชื่อว่า #SmileSquad Group และมาร์เคียนยังได้เข้าร่วม Watch Party เพื่อพูดคุยกับแฟนคลับของพวกเขาโดยตรงอีกด้วย
facebook watch party
ตัวอย่างการใช้งาน

นอกจากนั้น ในกลุ่มที่มีการทดสอบยังใช้ Watch Party ไปกับกิจกรรมเช่น

  • การจัดช่วงถาม-ตอบเกี่ยวกับงานอดิเรก เช่น การทำอาหารหรือการทำงานประดิษฐ์
  • การแบ่งปันรายละเอียดเบื้องหลังของวิดีโอ
  • การแลกเปลี่ยนเคล็ดลับต่างๆ เช่น การดูแลบ้าน การตกแต่ง หรือการสอนแต่งหน้ากับสมาชิกคนอื่นๆ แบบเรียลไทม์
  • การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
  • การเชิญแขกรับเชิญพิเศษมาร่วม Watch Party ของพวกเขา

เฟซบุ๊กเผยด้วยว่า ได้เริ่มทดสอบความสามารถของ Watch Party กับผู้ใช้งานที่อยู่นอกกลุ่มแล้ว และบอกว่าจะหาช่องทางเพื่อนำ Watch Party มาให้บริการในเพจต่างๆ ในอนาคตอีกด้วย

“ระหว่างการทดสอบของเรา เราได้ค้นพบว่า Watch Party ไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ สมาชิกนั้นมีส่วนร่วมเป็นอย่างมาก และทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นกว่าร้อยหรือพันครั้งในขณะที่รับชมวิดีโอร่วมกัน โดยบางกลุ่มได้ใช้เวลาเกินกว่า 10 ชั่วโมงในการรับชม Watch Party เพียงหนึ่งครั้ง ซึ่งมีสมาชิกหลายคนหมุนเวียนเข้าออกเพื่อมารับชมตลอดวัน” เอรินกล่าว

นอกจากนั้น เฟซบุ๊กยังเพิ่มอีก 2 ฟีเจอร์ใหม่มาด้วย ได้แก่

  • การร่วมจัดรายการ (Co-hosting) ช่วยให้ผู้จัดรายการ (Host) Watch Party สามารถเลือกผู้ใช้งานคนอื่นๆ มาเป็นผู้ร่วมจัดรายการ ที่สามารถช่วยเพิ่มวิดีโอและทำให้ปาร์ตี้สนุกสนานต่อไปได้
  • คราวด์ซอร์สซิ่ง (Crowdsourcing) ช่วยให้ใครก็ตามที่รับชม Watch Party อยู่นั้นสามารถแนะนำวิดีโอให้ผู้จัดรายการเพิ่มเข้ามาใน Watch Party ได้

เฟซบุ๊กเผยว่า บริษัทได้มีการจัดรายการ Weekend of Watch Parties โดยกลุ่มต่าง ๆ บนเฟซบุ๊กทั่วโลกจะจัดรายการเพื่อเชื่อมต่อกับสมาชิกในกลุ่มกันระหว่างวันที่ 27-29 กรกฎาคมนี้ โดยส่วนหนึ่งของกลุ่มที่เข้าร่วมประกอบด้วย

  • Buzzfeed’s Tasty Group เป็นชุมชนของผู้ที่ชื่นชอบอาหาร
  • Fitness Sisters ชุมชนของผู้หญิงที่สนับสนุนและให้กำลังใจกันและกันในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกาย
  • Female Travel Bloggers ชุมชนของผู้หญิงที่มีความชอบคล้ายๆ กันในการเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว
  • Echte Mamas กลุ่มคุณแม่ที่อาศัยอยู่ในประเทศเยอรมนีที่มักจะพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวและประสบการณ์จริงของความเป็นแม่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight