Digital Economy

เปิด 2 วิธีเช็ก ตรวจสอบโมบายแบงก์กิ้ง – ซิมมือถือ ชื่อเดียวกัน

เริ่มแล้ววันนี้! เปิด 2 วิธีเช็ก ตรวจสอบโมบายแบงก์กิ้ง – ซิมมือถือ ชื่อเดียวกันหรือไม่ รีบเช็กก่อนถูกระงับ

หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ขอเรียนชี้แจง กรณีข่าวการตรวจสอบคัดกรองเบอร์โมบายแบงก์กิ้ง (ซิมการ์ด) ที่ผูกกับบัญชีธนาคารต้องตรงกันนั้น ขณะนี้เป็นขั้นตอนอยู่ในระหว่างดำเนินการ โดยในวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 โมบายแบงก์กิ้งยังใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งนโยบายดังกล่าว เป็นการขอความร่วมมือจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคารให้สำนักงาน กสทช. เป็นตัวกลางในการประสานงานกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในการตรวจสอบข้อมูล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหามิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางในการทำธุรกรรมออนไลน์

โมบายแบงก์กิ้ง

ตามขั้นตอน ธนาคารจะเป็นผู้รวบรวมบัญชี พร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับโมบายแบงก์กิ้ง แล้วส่งให้ ปปง. จากนั้น ปปง. จะรับข้อมูลส่งต่อให้กับ สำนักงาน กสทช. เพื่อให้สำนักงาน กสทช. แยกเครือข่าย ก่อนประสานไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ยืนยันอีกครั้ง แล้วส่งกลับ

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าว สำนักงาน กสทช. ได้รับการยืนยันจาก ปปง.ว่า หากมีเหตุผลเพียงพอ สามารถอธิบายความจำเป็นในการใช้งานได้ จะเป็นดุลยพินิจของธนาคารให้การพิจารณายกเว้น เช่น การเปิดโมบายแบงก์กิ้งให้กับบุตรหลานที่เป็นเด็กหรือเยาวชน หรือบิดามารดาผู้สูงวัย เบอร์องค์กรที่แสดงตัวตนได้ชัดเจน เป็นต้น

และในเร็วๆ นี้สำนักงาน กสทช. จะประชุมหารือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการที่ต้องเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองให้ตรงกับโมบายแบงก์กิ้ง เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชนเกินจำเป็น โดยให้มีรายการส่งเสริมการขายที่เหมาะสม และเป็นประโยชน์มากที่สุด

วิธีเช็ก 2 ช่องทาง ตรวจสอบโมบายแบงก์กิ้ง – ซิมมือถือ ชื่อเดียวกัน

สำหรับวิธีการตรวจสอบว่าโมบายแบงก์กิ้งและซิมมือถือของคุณมีชื่อเจ้าของเดียวกันหรือไม่ เป็นขั้นตอนที่สำคัญสำหรับความปลอดภัยและความสะดวกในการทำธุรกรรมออนไลน์ มีวิธีเช็ก 2 ช่องทางง่ายๆ ดังนี้

shutterstock 2305938287

ช่องทางแรก

  • สามารถโทรไปยังเบอร์อัตโนมัติโดยกด *179*กดเลขบัตรประจำตัวบัตรประชาชน 13 หลัก กด # กดโทรออก

ช่องทางที่สอง

แอปพลิเคชัน 3 ชั้น 

  • ดาวน์โหลด Google Play หรือ App Store หรือ Scan QR Code

แอปพลิเคชัน 3 ชั้น หน้าที่ดังนี้

  • ตรวจ : สามารถตรวจสอบจากเลขบัตรประชาชนว่าลงทะเบียนเบอร์มือถือไว้กี่เบอร์
  • แจ้ง : หากตรจสอบแล้วพบว่ามีเบอร์หายไป หรือ พบเบอร์แปลกปลอมที่เไม่ได้ลงทะเบียนไว้ สามารถแจ้งผ่านแอปได้ทันที
  • ล๊อค : สามารถล็อคเลขบัตรประชาชนไม่ให้มิจฉาชีพนำไปเปิดเบอร์โทรศัพท์มือถือใหม่ได้

jZLodUS8RL7jXCN46kmv7DPszOFkKuDwf9nDbS67

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo