General

‘สุทิน’ ตั้งเป้าผลิต ‘นักรบไซเบอร์’ 300-500 นายต่อปี รับมือ ‘โจมตีเทคโนโลยี’

“สุทิน” ตั้งเป้าผลิต “นักรบไซเบอร์” ปีละ 300-500 นาย รับมือการโจมตีทางเทคโนโลยี ซึ่งเป็นภัยคุกคามรูปแบบใหม่ จ่อตั้ง “กองบัญชาการไซเบอร์ทหาร” เริ่มดำเนินการ 1 ตุลาคมนี้

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบนโยบายในที่ประชุมสภากลาโหม ถึงเรื่องสงคราม และภัยคุกคามรูปแบบใหม่ของโลก โดยมีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการโจมตี หรือเข้าล้วงความลับของหน่วยงานความมั่นคงในหลากหลายประเทศทั่วโลก

นักรบไซเบอร์

กระทรวงกลาโหม ได้ให้กองบัญชาการกองทัพไทย ดำเนินการตั้งศูนย์การต่อสู้โดยให้ยกระดับขีดความสามารถ ในการทำสงครามไซเบอร์ โดยให้จัดตั้งเป็นระดับกองบัญชาการไซเบอร์ทหารอย่างเร่งด่วน โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 1 ตุลาคมปีนี้

นายจิรายุ ให้รายละเอียดว่า การจัดตั้งศูนย์บัญชาการไซเบอร์ครั้งนี้ จะเป็นการรวบรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกองทัพบก จะดำเนินการปรับโครงสร้างหน่วยไซเบอร์ ภายใต้หน่วยปฏิบัติการดิจิทัลเข้าด้วยกัน ส่วนกองทัพเรือจะปรับเพิ่มกองสงครามอิเล็กทรอนิกส์ศูนย์ไซเบอร์กองทัพเรือ ด้านกองทัพอากาศ จะปรับย้ายกองสงครามเครือข่ายไปอยู่ภายใต้ศูนย์ไซเบอร์กองทัพอากาศ ปรับศูนย์ไซเบอร์กองทัพอากาศ ไปอยู่ภายใต้กรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทหารอากาศ

นอกจากนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปอบรมด้านไซเบอร์ในประเทศชั้นนำ ที่มีประสบการณ์เคยถูกโจมตีเรื่องไซเบอร์ เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาขีดความสามารถ ของกองบัญชาการกองทัพไทย

โดยมีเป้าหมายหลักให้เป็นศูนย์ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และเพื่อการพัฒนาบุคลากรทางไซเบอร์ของประเทศไทย ได้ร่วมมือกับทุก หน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา และเอกชนรวมทั้งหน่วยงานความมั่นคงต่าง ๆ ของไทย มีเป้าหมายเพื่อผลิตบุคลากรที่มีความชำนาญในด้านนี้ปีละประมาณ 300-500 นาย

นอกจากนี้ ยังเตรียมการจัดตั้งโรงเรียนไซเบอร์ทหาร เพื่อเป็นหน่วยสายวิทยาการด้านไซเบอร์ และเป็นแหล่งผลิตบุคลากร ด้านไซเบอร์ให้กับกองทัพ และหน่วยงานภายนอก เพื่อรับมือกับสถานการณ์โลกที่ปัจจุบันมีการโจมตีด้วยเทคโนโลยีไซเบอร์เป็นจำนวนมาก ทั้งรูปแบบการเข้าไปควบคุมอาวุธยุทโธปกรณ์ การเข้าไปทำลายฐานข้อมูลต่างๆ ทางด้านความมั่นคง

กระทรวงกลาโหมตระหนัก ถึงภัยสงครามรูปแบบใหม่ที่ประเทศไทยจะต้องเร่งปฏิบัติการให้สอดรับกับสถานการณ์โลกในภัยคุกคามรูปแบบใหม่ เพื่อให้ประเทศไทยปลอดภัย

นักรบไซเบอร์
สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo