Digital Economy

‘มัลลิกา’ จี้ ‘กสทช-ดีอีเอส-ค่ายมือถือ’ รับผิดชอบ หากปล่อยข้อความ ‘SMS คอลเซ็นเตอร์’ หลอกประชาชน

“มัลลิกา” จี้ “กสทช-ดีอีเอส-ค่ายมือถือ” รับผิดชอบ หากปล่อยข้อความ “SMS คอลเซ็นเตอร์” หลอกประชาชน ดูดข้อมูล-เงินในบัญชี เร่งหานวัตกรรมทางเทคโนโลยี สกัดกั้นคัดกรองให้ผู้บริโภค

ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลรับเรื่องร้องเรียนของมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน (Mallika Foundation) ขณะนี้มีสถิติถี่ขึ้นมากกว่าเดิมสำหรับประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ประเภทกดลิงก์อ้างแจกเงิน แจกตั๋วเครื่องบิน แจกโปรโมชั่นต่างๆ มีแม้แต่เหยื่อที่เป็นข้าราชการเกษียณและผู้สูงอายุอื่นๆ ที่มีเงินเก็บในบัญชีแต่อาจจะไม่รู้เท่าทันเหลี่ยมของโจรทางระบบคอมพิวเตอร์

“ขณะเดียวกันเมื่อให้ไปแจ้งความดำเนินคดีทางเจ้าหน้าที่ก็มีประสบการณ์และทักษะน้อยมากรวมทั้งจำนวนเจ้าหน้าที่ซึ่งควรจะมีทักษะก็ไม่มีเป็นต้น เรื่องนี้ตำรวจและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือดีอีเอส ควรต้องตระหนักกับยุทธศาสตร์เชิงรุกและควรยกเครื่องอย่างมากนะคะ ทีนี้เคสที่เจอเหยื่อส่วนใหญ่สูญเงินโดยที่ไม่ได้คืนเพราะเบอร์โทรศัพท์ของแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์เหล่านี้ที่ส่งเป็นข้อความมาทาง sms หลอกให้กดลิงค์แล้วกรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อแลกกับสิ่งจูงใจต่างๆ มีมากขึ้น และพัฒนาไปจากพวกแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ที่เป็นบุคคลโทรศัพท์พูดคุย เจ้าหน้าที่เราจะนั่งทำคดีไปวันๆ โดยที่ไม่หาทางรับมือหาทางแก้หาวิธีเชิงรุกไม่ได้แล้วค่ะ เรื่องนี้ต้องถึงนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงต้องขยับยุทธศาสตร์นโยบาย” ดร.มัลลิกา กล่าว

326702035 849984636089878 5039733630292649799 n

ดร.มัลลิกา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ประเทศเราปล่อยให้ตำรวจ  ก็มีความรู้ความเชี่ยวชาญไม่ได้มากไปกว่าประชาชนรับมืออยู่ฝ่ายเดียวแล้วปล่อยประชาชนเผชิญชะตากรรมบนโลกออนไลน์ด้วยตนเองแต่ไม่มีผู้รับผิดชอบและโจรขบวนการแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ก็ย่ามใจพัฒนาฝีมือเข้าไปอีก ขอเรียนว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลต้องไม่ลืมว่าผู้รับผิดชอบที่ปล่อยถนนบรอดแบนด์หรือถนนของเทคโนโลยีการส่งข้อมูลด้วยความเร็วผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั้น คือ

1. กสทช. หรือสำนักงานงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่เป็นอิสระ ทำหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่วิทยุและกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม

2. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นหน่วยงานราชการส่วนกลางประเภทกระทรวง มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการวางแผน ส่งเสริม พัฒนา และดำเนินกิจการเกี่ยวกับดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

3. ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยทุกค่าย

shutterstock 2038865780

“ถ้าหากประชาชนจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายก็เรียงลำดับจำเลยตามนี้ได้เลยผ่านมือถือค่ายใด ก็ค่ายนั้นเพราะทั้ง 3 ฝ่ายที่กล่าว คือผู้ให้บริการโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตปล่อยสัญญาณ ควบคุมกำกับ บริหารจัดการใช่หรือไม่ ทั้งนี้ถ้าหากช่องทางที่ให้บริการเหล่านั้น เป็นช่องทางที่โจรทางอินเตอร์เน็ต เข้าถึงตัวของผู้รับบริการ โดยไม่ผ่านกระบวนการ หรือกรรมวิธีทางเทคโนโลยีสกัดกั้นคัดกรองให้ผู้บริโภค พวกเขา 3 ฝ่ายนี้ ควรรับผิดชอบ และเขาต้องลงทุนหากรรมวิธีต้องเป็นฝ่ายลงทุนในการคิดหานวัตกรรมทางเทคโนโลยี ในการที่จะคัดกรองข้อมูล การสกัดกั้น การใช้ AI ช่วยประชาชนรอดพ้นจากภัยทางอินเตอร์เน็ตได้ ไม่ใช่ปล่อยประชาชนผู้บริโภคเผชิญชะตากรรมเช่นนี้เพียงลำพัง ถ้าไม่เริ่มก็เริ่มเสียถ้าไม่คิดก็คิดเสียเลย ” ดร.มัลลิกา กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight