Social

เตือนภัย!! โดนหลอกดาวน์โหลด ‘แอปปลอมสายการบินดัง’ เจอดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

ชาวเน็ตเตือนภัย โดนหลอกดาวน์โหลดแอปสายการบินดัง โดนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี แถมยังเจอขั้นตอนเยอะ กว่าจะทำเรื่องอายัดได้ เงินโอนไปหลายต่อแล้ว

วันนี้ (19 ม.ค.) ผู้ใช้บริการเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า ศุภรดา เสนศักดิ์ ได้โพสต์ข้อความเตือนภัย โดนกลุ่มมิจฉาชีพแฮคบัญชีเงินฝากธนาคารไปจนหมด ด้วยวิธีการปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปลอม เลียนแบบสายการบินดัง โดยระบุว่า 

หลอกดาวน์โหลด

เจอแฮคมือถือ เงินใน SCB หายเกลี้ยงบัญชีเลยค่ะ

เริ่มต้นคือ มีตั๋วที่ทำรีฟันด์เมื่อสิงหาคมปีที่แล้วกับ Thai Lion Air ก็ตามมาเรื่อย สองเดือนครั้ง จนกระทั่งเมื่อวาน ประมาณตี 1 มีอีเมลแจ้งมาว่า ตั๋วที่ยื่นรีฟันด์ไปได้รับแล้ว

พอเที่ยงวัน ก็มีข้อความแจ้งว่า จาก Thai Lion Air มอบคูปองเที่ยวบินฟรีให้ 1 ใบ พอคลิกเข้าไปหน้าจอ เป็น Line account ของ Thai Lion Air แล้วก็มีเจ้าหน้าที่ทักมา ว่าได้รับตั๋วฟรี 1 ใบ ส่วนตัวไม่ทันเอะใจ เข้าใจว่าเป็นรางวัลจากสายการบิน

หลอกดาวน์โหลด

จากนั้น ก็มีเจ้าหน้าที่โทรมา บอกว่าประสานงานต่อจากที่คุยในแชทไลน์ ให้กดทำรายการ ทำเป็นตั๋ว open ไว้ ก็มีลิงค์ให้ดาวน์โหลดแอป ซึ่งหน้าตาแอปเหมือน Thai lion air มาก ๆ

หลอกดาวน์โหลด

พอทำรายการ เจ้าหน้าที่ก็ชวนคุยค่อนข้างนาน แล้วเขามีวิธีพูดว่าให้รอ Code ตั๋ว อย่าเพิ่งเปลี่ยนหน้าจอ ก็รอไปค่ะ

ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะให้ promo code สำหรับลดเพิ่ม เขาแจ้งมาเป็นตัวอักษร เช่น F ฟินแลนด์ I อินเดียเพื่อนนั่งข้างๆ ฟังอยู่ด้วย เขาเลยเอ๊ะ กับ Y เยอรมัน

พอได้ยินเรากับเพื่อนคุยกัน เขาก็ตัดสายทันที เราเลยรีบเข้าไปดูแอปบัญชีในมือถือ สรุปคือแฮคใน SCB ได้ เงินหายเกลี้ยงเลยค่ะ

แก๊งมิจฉาชีพทำโอนผ่านพร้อมเพย์ ซึ่งพอสอบถามกับทางธนาคาร ก็เช็คได้ทันทีเลยค่ะว่า บัญชีที่รับเงินเป็นเลขบัญชีอะไร เบอร์พร้อมเพย์อะไร ธนาคารไหน แต่ไม่สามารถอายัดได้ ต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ

หลอกดาวน์โหลด

ตอนเกิดเหตุ เราอยู่บนมอเตอร์เวย์ค่ะ พอแจ้งความต้องเอาเอกสารออกหมายเรียกพยานเอกสาร ไปยื่นอายัดบัญชีรับโอนที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา คือ ขั้นตอนเยอะมาก กว่าจะอายัดได้ แก๊งก็โอนเงินไปต่อไหนแล้วค่ะ

ตอนนี้คือลิงค์ทุกอัน อันตรายมาก ๆ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนค่ะ เพราะตำรวจก็จับไม่ได้ ธนาคารก็อายัดแทนไม่ได้ ยังไงก็ระมัดระวังกันด้วยนะคะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo