Digital Economy

ตำรวจ เผย ‘4 กลโกงโจรออนไลน์’ มาแรง เดือนม.ค. 66 พร้อมวิธีหลอกเหยื่อ

ตำรวจ เผย ‘4 กลโกงโจรออนไลน์’ มาแรง เดือนม.ค. 66 พร้อมวิธีหลอกเหยื่อ เตือนอย่าพิมพ์รหัสผ่านไว้ในโน๊ตมือถือ

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หัวหน้าอำนวยการด้านประชาสัมพันธ์ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม 2566 ฝ่ายบริหารการรับแจ้งความออนไลน์ ศปอส.ตร. และ บก.ตอท. พบคดีที่น่าสนใจควรเตือนประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อฉ้อโกง 4 คดี คือ

กลโกงโจรออนไลน์

4 กลโกงโจรออนไลน์มาแรง เดือนม.ค. 66

  1. หลอกให้ลงทุนกับสถาบันติวสอบครูผู้ช่วย
  2. ปลอมเพจโรงรับจำนำอีซี่มันนี่หลอกขายสินค้าหลุดจำนำ
  3. หลอกให้โอนเงินโดยอ้าง “โครงการประชารัฐ”
  4. หลอกลงทุนอ้างบริษัทยักษ์ใหญ่ “CP ALL”

กลโกงโจรออนไลน์

นอกจากนี้ พบว่ากลุ่มโจรออนไลน์ยังแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร หลอกลวงประชาชน โดยหลอกให้ติดตั้งโปรแกรมควบคุมมือถือระยะไกลลงในมือถือ หลอกว่าจะคืนภาษี ทวงภาษี หรือให้ตรวจสอบการเสียภาษี

โดยการตรวจสอบผ่านโปรแกรมที่ส่งเป็นลิงก์มาให้โหลด ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มิจฉาชีพสร้างขึ้นมาเพื่อหลอกเราโดยตรง เมื่อมือถือถูกมิจฉาชีพเข้าควบคุม ซึ่งมีคนตกเป็นเหยื่อมาแล้วหลายราย

กลโกงโจรออนไลน์

การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น

เบื้องต้นให้ตั้งสติ แล้วรีบกดปุ่มปิดมือถือให้ไว เพื่อตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตแล้วคนร้ายจะไม่สามารถใช้งานบนมือถือเราได้ แล้วรีบติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้เคียงไว้เป็นหลักฐาน เพื่ออายัดบัญชีของเราไว้ก่อน

ทั้งนี้ ข้อสังเกตหากมีข้อความต่าง ๆ จากภาครัฐแจ้งมาทางมือถือให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลย ว่าเป็นมิจฉาชีพ เพราะหน่วยงานภาครัฐจะแจ้งเป็นหนังสือเพื่อให้มาทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่สถานที่โดยตรง จะไม่ให้ทำธุรกรรมทางออนไลน์ หากมีลิงก์ให้กดเข้าไป อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

กลโกงโจรออนไลน์

แนะแนวทางป้องกัน

สำหรับแนวทางป้องกัน คือ

  1. อย่าคลิกลิงก์ใด ๆ จากคนไม่รู้จักและที่ดูดีมีประโยชน์เกินจริง
  2. อย่ายอมให้ใคร remote เข้าเครื่องได้ การ remote เจ้าของเครื่องต้อง accept เขาจึงจะเข้าได้ หากไม่ accept ผ่านหน้าจอเขาก็เข้าไม่ได้
  3. อย่าพิมพ์ PIN หรือรหัสผ่านอะไรไว้ตาม note หรืออะไรในมือถือ ถ้าจะพิมพ์ก็เอาที่ใกล้เคียง พอให้ช่วยนึกออกก็พอ อย่าเขียนตรง ๆ เพราะโจรจะเดายาก ถ้าเดาผิดหลายครั้ง ระบบจะ lock โจรก็ทำรายการไม่ได้ อาจจะลำบากไปปลดล็อกด้วยตัวเอง แต่ปลอดภัยกว่าให้โจรเข้าระบบได้

กลโกงโจรออนไลน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo