Digital Economy

อีกแล้ว! มิจฉาชีพหลอกดูดเงิน ‘ธุรกิจต่างชาติ’ อ้างอัพเดตข้อมูลนิติบุคคล ชี้เสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

อีกแล้ว! มิจฉาชีพหลอกดูดเงิน ‘ธุรกิจต่างชาติ’ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ อัพเดตข้อมูลนิติบุคคล ชี้เสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนและผู้เสียหาย ว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขอให้อัพเดตข้อมูลนิติบุคคล

โดยใช้กลอุบายให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไลน์ที่เป็นบัญชีปลอม เพื่อกรอกข้อมูลส่วนบุคคล อาทิ บัตรประชาชน อีเมล วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ และข้อมูลบัตรเครดิต เป็นต้น จากนั้นมิจฉาชีพจะเข้าระบบดูดเงินจากในบัญชีธนาคารของผู้เสียหายออกไป

มิจฉาชีพ

ซึ่งกรมฯ ได้ประกาศแจ้งเตือนอยู่เป็นระยะรวมถึงวิธีการป้องกันตัวเอง เพื่อให้นิติบุคคลและประชาชนระมัดระวังตัว ไม่หลงเชื่อ และกรมฯ ไม่มีนโยบายที่จะติดต่อหรือทักหาประชาชนไปก่อน หรือให้อัพเดทข้อมูลผ่านระบบไลน์

หลอดดูดเงินธุรกิจต่างชาติที่จดทะเบียนในไทย

ขณะนี้มีประชาชนผู้ประสบเหตุและผู้เสียหายได้ติดต่อมายังกรมฯ จำนวนเพิ่มขึ้นผ่านทางสายด่วน 1570 อีเมล และช่องทาง Social Media ของกรมฯ เพื่อแจ้งถึงกรณีดังกล่าว

มากไปกว่านั้นยังขยายความเดือดร้อนไปถึงนิติบุคคลต่างประเทศที่จดทะเบียนในประเทศไทย ซึ่งใช้กลอุบายหลอกลวงแบบเดียวกัน แต่เป็นรูปแบบภาษาอังกฤษ ซึ่งการกระทำนี้สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศเป็นอย่างมาก และอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนของนักธุรกิจต่างชาติได้

มิจฉาชีพ

ตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ดูแลประชาชน ประสานตำรวจเอาผิด

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ดำเนินการในเชิงรุก พร้อมแต่งตั้ง “คณะทำงานศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมกรมพัฒนาธุรกิจการค้า” ขึ้น เพื่อดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการหลอกลวงนี้ โดยได้รับแจ้งเรื่องประกอบกับให้ส่งหลักฐานที่มีสำหรับนำไปแจ้งตำรวจ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษกับมิจฉา ชีพทุกรายที่นำชื่อและตราสัญลักษณ์ของกรมฯ ที่เป็นหน่วยงานราชการไปหลอกประชาชน

และขอแนะนำให้ผู้เสียหายควรไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อจะได้สกัดกั้นการกระทำลักษณะนี้ไม่ให้ขยายวงกว้าง รวมไปถึงยังได้ส่งต่อหลักฐานให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

มิจฉาชีพ

แนะวิธีป้องกันเบื้องต้น

นอกจากนี้ ในภาคประชาชนและธุรกิจ ขอย้ำเตือนว่าการเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลในยุคนี้ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง มิเช่นนั้นจะตกเป็นเหยื่อของโจรไซเบอร์โดยไม่รู้ตัว

และการป้องกันตัวใน 4 รูปแบบยังคงมีความสำคัญคือ

  • ก่อนเข้าเว็บไซต์ต้องเช็คตัวสะกดของ URL ให้ดี
  • ไม่กดลิ้งค์/SMS/โหลดแอปพลิชันที่ไม่รู้จักหรือได้รับแชร์
  • ไม่หลงเชื่อคำเชิญชวน และ
  • ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล

หากมีข้อสงสัยและศึกษาข้อมูลอื่นๆ ติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วน 1570 เว็บไซต์ dbd.go.th และ FB: DBD Public Relations

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo