COLUMNISTS

เรื่องวุ่นๆ ในกสทช. ที่บอร์ดไม่ควรมองข้าม!!

Avatar photo
385

อภิมหาดีล!! แผนควบรวม ระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือTRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC อาจจะไม่ง่ายเหมือนที่คิดไว้เสียแล้ว

แม้หลายคนคาดหวังว่าเรื่องนี้น่าจะลงเอย ตั้งแต่บอร์ดชุดเก่าของกสทช.แล้ว แต่ด้วยความที่เป็นเรื่องใหญ่ของบ้านเมือง ทำให้หลายคน ไม่กล้า เออ ออ ที่จะทำดีลนี้ให้จบ!! ก่อนลุกออกจากเก้าอี้ได้ เพราะมีผู้คนอีกจำนวนหนึ่งไม่อยากยุ่งเกี่ยว เพราะไม่ใช่อำนาจหน้าที่ สำคัญบอร์ดใหม่กสทช.ก็คลอดแล้ว เรื่องนี้จึงกลายเป็น “เผือกร้อน จานใหญ่” ที่ต้องส่งต่อให้เป็นหน้าที่บอร์ดกสทช.ชุดใหม่

ยิ่งช่วงหลัง ๆ มีหลายองค์กรแม้กระทั่งเอไอเอส ที่เป็นธุรกิจเดียวกัน ยังออกมาทักท้วง คัดค้านแผนควบรวม TRUE กับ DTAC  ยกเหตุผลมากมายขึ้นมาอธิบาย โดยเฉพาะประเด็น อำนาจเหนือตลาด ซึ่งอันตรายต่อการแข่งขันเสรี ซ้ำร้ายกระทบต่อผู้บริโภค เรื่องนี้บอกเลยไม่ง่าย  

กสทช.

ฉะนั้นบทบาทและหน้าที่ของบอร์ดชุดใหม่ ก็หนีไม่พ้นที่ต้องรับภาระพิจารณาเรื่องร้อน ๆ นี้ แน่นอนอาจจะไม่ใช่เรื่องง่านอย่างที่คิดเสียแล้ว เมื่อบอร์ดชุดใหม่กสทช. กำลังอยู่ในโหมดเริ่มนับหนึ่งใหม่ กับดีลควบรวม TRUE  กับ DTAC ยิ่งไปกว่านี้ดูเหมือนไม่ได้กำหนดห้วงเวลาเสียด้วยซ้ำว่าจะต้องลงเอยเมื่อไหร่!!

ถึงกับผงะ!! เมื่อรู้ว่า กฎ ระเบียบ ที่ประกาศออกมาภายในองค์กรของ สำนักงานกสทช. หรือ “ฝ่ายจัดการ” มีหลายเรื่องแปลก ๆ ชอบกล ตัวอย่างมีให้เห็นชัด ๆ กรณี ประกาศกสทช. ระบุไว้ว่า “การควบรวมหรือไม่ ให้กลุ่มควบรวมแจ้งกสทช.เพื่อทราบ” การออกประกาศแบบนี้เข้าใจได้ว่ากสทช.ทำได้แค่ “เพื่อทราบ” อย่างนั้นหรือ?

กสทช.

นี่กำลังกลายเป็นคำถามใหญ่ ทำไมประกาศกสทช.เป็นแบบนี้ และนี่ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ต้องเร่งแก้ไขปรับปรุง กับกฎ ระเบียบที่ประกาศออกมา ที่ไม่สอดรับกับความเป็นจริง… อะไรที่ไม่ถูกต้อง จำเป็นต้องหยิบขึ้นมาจัดแก้ไขให้ถูกต้องเสียแต่เนิน ๆ หวังว่าคงไม่เกิดการประจันหน้าขึ้น ระหว่างบอร์ดกับฝ่ายจัดการเพราะเรื่องในอดีต!!

ถึงเวลาแล้วที่กรรมการกสทช.ชุดใหม่ ต้องเข้ามาเก็บกวาด เช็ดถู องค์กรแห่งนี้ อะไรที่ควร ไม่ควร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจด้วยกัน รวมถึงผู้บริโภค ทุกฝ่ายต้องได้รับความเป็นธรรม จากการทำงานที่โปร่งใส่ สามารถตรวจสอบได้ทุกเรื่อง

โดยเฉพาะเรื่องที่สังคมกำลังให้ความสำคัญอยู่เวลานี้ อย่างกรณี ดีลควบรวม TRUE กับ DTAC ต้องทำให้รอบคอบ มีขั้นมีตอนที่สามารถตรวจสอบได้ ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ หรือร้อนรนอะไรมากเกินเหตุ เพราะมันจะเป็นเรื่องที่กระทบต่อผู้บริโภคโดยตรง

แอบมีความหวังเล็กๆ เมื่อเห็นปรากฎการณ์ Roadmap ของบอร์ดกสทช.ชุดใหม่ ที่ตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุด ประกอบไปด้วยคณะอนุกรรมการฯ ด้านกฎหมาย, คณะอนุกรรมการฯด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง,คณะอนุกรรมการฯ ด้านเทคโนโลยีและคณะอนุกรรมการฯ ด้านเศรษฐศาสตร์ ทำหน้าที่ศึกษาและวิเคราะห์การควบรวม งานนี้น่าจะพอมีความหวัง สร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่ายได้ บอกเลยงานนี้ไม่ง่ายอย่าง ที่คิด

กสทช.

 ยิ่งมีเสียงเล็ดลอดออกมาทำนองบอร์ดชุดนี้ ไม่เป็นเอกภาพ บอกเลยเป็นเรื่องที่ดีสำหรับประชาชนอย่างมาก ถ้าเป็นเอกภาพเรื่องใหญ่ ภาวนาให้ไม่เป็นเอกภาพนานเท่านาน 

เมื่อไหร่ ที่ไม่เป็นเอกภาพ การวิพากวิจารณ์ หรือเสนอความเห็นย่อมเป็นเรื่องที่ดี  เพื่อหาข้อสรุปที่ดีที่สุดได้ ไม่ใช่แค่เสนออะไรมาทำได้แค่ “รับทราบ” ฉะนั้นบอร์ดชุดนี้น่าจะเป็นบอร์ดที่ประชาชนสร้างความหวังได้ โดยเฉพาะความเป็นธรรมต่อประชาชน

แม้ประกาศของ กสทช. กำหนดไว้ 90 วัน นับตั้งแต่บริษัทผู้รับใบอนุญาตยื่นเรื่องต่อ กสทช. ซึ่งจะครบกำหนดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2565 เพื่อเสนอให้คณะกรรมการ กสทช.พิจารณา แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าต้องได้รับอนุมัติเสมอไป ทว่าการศึกษาหรือวิเคราะห์ควบรวมยังไม่จบสิ้น กำหนดเข้าบอร์ดภายใน 90 วัน ไม่ได้หมายความว่า ต้องได้รับอนุมัติภายใน 90 วัน ต้องทำให้รอบคอบ แม้จะมี เสียงข่มขู่ออกมาบ้าง หากไม่ทำตามประกาศเวลานี้!! 

การเริ่มต้นรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวงจำกัด หรือ Focus Group ต่อกรณีการควบรวม TRUE  กับ DTAC ครั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกลุ่มแรกจากภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ตามโรดแมปวางไว้จะมี 3 ครั้ง ครั้งที่ 2 เป็น Focus Group ผลกระทบทางเศรษฐศาสตร์  ครั้งที่ 3 เป็นผลกระทบต่อผู้บริโภค

ผลของครั้งที่ 1 ออกมาก็มีเสียงคัดค้านควบรวมชัดเจนจาก เอไอเอส ที่มองว่า หากปล่อยให้เกิดการควบรวม ย่อมไม่ส่งผลดีต่อการแข่งขัน เพราะตลาดในปัจจุบันดีอยู่แล้ว ที่มีผู้เล่นหลายราย การควบรวม มีผลกระทบอย่างมาก ไม่ใช่แค่ โอเปอเรเตอร์ จะเกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง กับผู้บริโภค อุตสาหกรรม เกิดการลดการจ้างงานผู้รับเหมา และส่งผลต่อผู้ประกอบการรายย่อยด้วย 

เรื่องวุ่นๆในกสทช.ที่ต้องแก้ไข 

สำหรับกสทช. ไม่เฉาพะแต่ กฎ ระเบียบ หรือประกาศที่ออกมาภายในองค์กรของสำนักงานกสทช. ที่สร้างความสับสนวุ่นวายในบางเรื่อง  เฉพาะดีลควบรวม นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่ง

แต่ยังมีอะไรเด็ด ๆ ชวนสยอง ในกสทช. ที่ประชาชนคนไทยจำนวนไม่น้อย ยังไม่รู้ ไม่ทราบ เขาว่ากันเรื่องนี้มีตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้องถึง 7,000 ล้านบาท เชียว!! ไว้วันหลังจะนำมาเล่าสู่กันฟัง โปรด อดใจรอ รับรอง รู้แล้วจะอึ้ง ทึ่งกันไปตามๆ ส่วนใครจะเกี่ยวข้องบ้างแค่ไหนอดใจรอ!! 

เฉกเช่นเดียวกับกรรมการกสทช. บอกเลยอย่าทำให้ประชาชนผิดหวัง บทบาทหน้าที่การงาน ควรแบ่งให้ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถเข้ามาช่วยงานกัน อย่าคิดกินรวบทุกตำแหน่ง หรือใช้อำนาจข้างนอก เข้ามาแทรกแซงการบริหารจัดการ หากบริหารจัดการด้วยความสามารถจริง เชื่อเถอะงานนี้มีแต่คำชื่นชม!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม