COLUMNISTS

รับมือกับวิกฤติในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง

Avatar photo
ศิราณีตัวแม่ ผู้หลงไหลในการแก้ปัญหาให้ผู้คน และบอกเส้นทางที่จะพัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่ดีกว่าเดิม

รับมือกับวิกฤติในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง

เราอยู่ในยุคแห่งการเปลื่ยนแปลงที่ผันผวน อยู่กับความไม่แน่นอน เต็มไปด้วยภัยอันตราย เราพึ่งผ่านวิกฤติโรคร้ายโควิดที่คร่าชีวิตคนกว่าครึ่งโลก สงครามที่กำลังประทุขึ้น ภัยธรรมชาติที่รุนแรงขึ้นทุกวัน ทั้งคลื่นความร้อน บางประเทศพบอากาศที่หนาวเย็นมากกว่าที่ควรจะเป็น บางประเทศเผชิญกับพายุทอนาโดที่พัดโหมกระหน่ำ น้ำท่วม ซึนามิ และภัยธรรมชาติสุดที่จะคาดเดา

เปลี่ยนแปลง

เหตุการณ์เหล่านี้ ทำให้เศรษฐกิจโลกเกิดความผันผวน ข้าวยากหมากแพง ส่งผลโดยตรงกับปากท้องและเงินในกระเป๋า ของประชากรในทุกประเทศอย่าปฏิเสธไม่ได้  สิ่งเหล่านี้เอง ส่งผลกระทบต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้คนทำให้รู้สึก หวาดกลัวไม่มั่นคง สั่นคลอน  ความกลัวนี้เองส่งผลโดยตรงต่อร่างกายและจิตใจก่อให้เกิด ปัญหาชีวิตและเป็นความเครียดสะสม สถิต

ปัจจุบันโลกของเรามีประชากรราว 7.6 พันล้านคน และมีคนเป็นโรคซึมเศร้าถึง 300 ล้านคน หรือเกือบ 4% เลยทีเดียว ส่วนในคนไทยพบว่ามีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าถึง 1.5 ล้านคน หรือ 2.2% ของคนไทยทั้งหมด 69 ล้านคน

สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้นั่นก็คือ เปลี่ยนความกลัวเป็นความกล้าหาญที่จะเผชิญหน้ากับปัญหา มองโลกตามความเป็นจริง  ทำจิตใจให้เข็มแข็ง ตั้งสติให้ดี และพร้อมวางแผนอย่างรอบคอบ เพื่อเตรียมการรับมือกับทุกวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ ด้วยปัญญา และด้วยความไม่ประมาท แล้วเราก็จะสามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้ด้วยดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่