COLUMNISTS

ขยะอาหาร จัดการซะ

Avatar photo
วีระพันธ์ โตมีบุญ อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ขยะอาหาร จัดการซะ

อย่าว่าจุกจิก จุ้นจ้าน ช่วยก้มมองจานหรือนึกถึงมื้อที่แล้วของคุณ ทำให้เกิดขยะเศษอาหารมากน้อยแค่ไหน

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) บอกพี่น้องไทยแต่ละคนทิ้งหรือผลิตขยะอาหารปีละ 33 กก. ตรงกับรายงานกรมควบคุมมลพิษ คิดรวมปริมาณขยะเศษอาหารได้ปีละ12 ล้านตัน ไม่ต้องหันไปโทษใคร สถิติบอกมาจากครัวเรือน 77% ธุรกิจบริการร้านอาหาร 18% และกลุ่มจัดจำหน่ายอาหาร 5%

ขยะอาหาร

เมืองไทยมีค่ากำจัดเศษอาหารราวปีละ20,000 ล้านบาท เฉพาะกทม.7,000 ล้าน อีก13,000 ล้าน องค์กรปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศหารกัน

เท่าที่ตามข่าวมาหลายปี การกำจัดขยะ ยังเป็นวิธีพื้น ๆ เทกอง ฝังกลบ พวกระบบหรูๆ เตาเผาความร้อนสูง เอาพลังงานผลิตไฟฟ้า มักเฉาตั้งแต่เริ่ม หาที่ตั้งไม่ได้  เพราะไม่มีใครอยากให้ถิ่นที่อยู่เป็นที่รวมขยะ ที่ทำเสร็จแล้ว ก็ไม่มีเงินค่าเชื้อเพลิง!

ขยะอาหาร

คุ้ยข้อมูลไปก็พบว่า บางชุมชนบนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี กำจัดขยะอินทรีย์ หรือเศษอาหารด้วย แมลงวันลาย (Black soldier fly=BSF) เลี้ยงให้ออกไข่เป็นหนอนกินขยะได้มากกว่าไส้เดือน

พอเป็นตัวหนอนแก่และดักแด้ ก็ใช้เป็นอาหารสัตว์พวกไก่ กบ จะเอามาป่นผสมอาหารสัตว์เลี้ยงสุนัขและแมวก็ได้ มีงานวิจัยหลายฉบับรับรอง ล่าสุดมีการวิจัยพัฒนาสูตรเป็นโปรตีนสำหรับมนุษย์กันแล้ว และไม่ต้องกลัวแมลงวัน เพราะออกนอกที่เลี้ยงจะโดนนกจิกกิน

ขยะอาหาร

ความรู้จากข่าวสารงานวิจัยนี้ ตฤณ รุจิรวณิช ผู้ก่อตั้งวิสาหกิจเพื่อสังคม BetterFly (https://www.facebook.com/BetterFlyBSF)เอามาต่อยอด ชวนชาวชุมชนบนเกาะสีชังและเกาะสมุย จัดการขยะในบ้านเรือน ชุมชนของตนเองด้วยหนอนแมลงนี่แหละ

ทำมา 3 ปี นอกจากจัดการขยะได้ ยังเกิดผลพลอยได้ เป็นปุ๋ยอินทรีย์จากมูลหนอน บำรุงพืชงอกงามดี

ตฤณเคยชวนชาวบ้านแก้ปัญหาพืชผลขายไม่ได้ช่วงล็อกดาวน์ หนีโรคระบาด โควิด19ปี 2563 ตั้งกลุ่มกินช่วยเกษตรกร พอเอาตัวรอดไปได้ และเกิดแนวคิดจัดการขยะอินทรีย์ขึ้นตอนนั้น

เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าขยะเศษอาหาร ซึ่งเป็นส่วนมากสุดของขยะทั้งปวงจัดการไม่ยาก ทำได้ตั้งแต่ระดับครัวเรือน จนถึงชุมชน

มองอาหารในจานแล้วช่วยจัดการลดขยะกันเถอะ

ขยะอาหาร

เปลือกดักแด้ใช้เลี้ยงสัตว์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่