COLUMNISTS

อุตสาหกรรมซีรีส์เกาหลี กำลังเผชิญวิกฤติ? เพราะค่าตัวนักแสดง

Avatar photo

อุตสาหกรรมซีรีส์เกาหลี กำลังเผชิญวิกฤติ? เพราะค่าตัวนักแสดงที่เพิ่มขึ้น เกินงบประมาณการผลิต

เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนก็ต่างชื่นชอบในการดูซีรีส์เกาหลีใต้กันไม่น้อย เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่น่าจับตามองอย่างมาก และอิทธิพลในวงการสุด ๆ พระนางหลาย ๆ คนก็ได้มีจุดเริ่มต้นจากบทเล็ก ๆ บางส่วน ก่อนจะขึ้นมาเป็นเบอร์ต้นที่หลายคนได้เห็นผลงานกัน

shutterstock 1214546977ปกอุตสาหกรรมซีรีส์เกาหลี

อุตสาหกรรมซีรีส์เกาหลี กำลังเผชิญวิกฤติ? เพราะค่าตัวนักแสดง

ซึ่งไม่นานมานี้ก็มีการเปิดเผยจากสำนักข่าวแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ ถึงความกังวลในอุตสาหกรรมละครเกาหลีอ่อนแอลง ในกระบวนการนี้ บริษัทผลิตซีรีส์แก้ปัญหาโดยหันมาใช้แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งระดับโลก เช่น Netflix เนื่องจากพวกเขาสามารถจ่ายต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นได้

แต่ทว่าเมื่อมาถึงจุดนี้แล้วก็ยังคงเจอกับอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ นั่นก็คือค่าตัวของเหล่านักแสดงทั้งหลาย ที่ไม่ใช่แค่หลักล้านแล้ว แต่หลายพันล้านต่อตอนสำหรับบทบาทนำของพวกเขา

โดยดาราบางคนก็มีคำขอมากมาย เช่น การจำกัดแพลตฟอร์มการออกอากาศ เปลี่ยนบท หรือเรียกร้องให้เปลี่ยนผู้กำกับ  บางคนก็ไม่สามารถแสดงฉากสงครามที่น่าตื่นตาตื่นใจตามที่คาดไว้ได้หากมีงบประมาณน้อยอีกด้วย

เนื่องจากค่าตัวการปรากฏตัวของนักแสดงที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก งานนี้บริษัทผลิตละครจึงเสนอแนวคิดในการจ่ายเงินให้กับนักแสดงโดยพิจารณาจากจำนวนวันถ่ายทำทั้งหมด และระยะเวลาในการถ่ายทำมากกว่าต่อตอน

ผู้กำกับจากบริษัทผลิตละครเล่าว่าต้นทุนในการผลิตหนึ่งตอนอยู่ที่ประมาณ 12 ถึง 15 พันล้านวอน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะเพิ่มค่าธรรมเนียมการแสดง 30 ถึง 40 ล้านวอนต่อนักแสดงหนึ่งคน

ปัญหาคือนักแสดงบางคนเห็นด้วยกับจำนวนเงินดังกล่าวเมื่อปีที่แล้วหรือปีก่อน แต่ตอนนี้ไม่สามารถคัดเลือกนักแสดงได้ ยิ่งไปกว่านั้นจำนวนรายการลดลงอย่างมาก และไม่มีการรับประกันว่าจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า เมื่อก่อนนักแสดงคนหนึ่งจะทำหลายโปรเจ็กต์ แต่ตอนนี้มีสคริปต์มากมาย แต่ละครทำได้เพียงไม่กี่เรื่องเท่านั้น อนาคตตลาดละครมืดมนมาก

นอกจากนี้ โปรดิวเซอร์บ่นว่า คงจะดีมากถ้าเราสามารถสร้างกฎที่จะไม่จ่ายเงินให้นักแสดงมากกว่า 50 ล้านวอนต่อตอน” 

CEO บริษัทผลิตละครอีกรายกล่าวว่า “เมื่อพิจารณาว่า 50% ของงบประมาณการผลิตถูกใช้ไปในการแสดง อาจเป็นไปได้ที่จะคัดเลือกนักแสดงที่มีราคาสมเหตุสมผลมากขึ้น และลงทุนมากขึ้นในการถ่ายทำหรือการกำกับศิลป์ ซึ่งจะสร้างละครที่มีการแข่งขันและเป็นศิลปะมากขึ้น

การรู้ว่าการคัดเลือกนักแสดงเป็นดารานั้นมีค่าใช้จ่ายสูง จึงเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงเพราะมันรับประกันความนิยมในต่างประเทศ ในเรื่องนี้ โปรดิวเซอร์บางรายแสดงความกังวลเกี่ยวกับการขาดโอกาสสำหรับนักแสดงคนอื่น ๆ โดยกล่าวว่า เราควรพยายามสร้างละครที่ประสบความสำเร็จโดยไม่ต้องใช้ดาราชั้นนำ

นอกจากค่าตัวนักแสดงที่สูงแล้ว พวกเขายังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการเน้นการกำกับ การถ่ายทำ และการกำกับศิลป์ เพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ของเนื้อหา ค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานยังเพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่มีการใช้ระบบสัปดาห์ทำงาน 52 ชั่วโมง และต้นทุนเอาท์ซอร์สด้านศิลปะและ CG ก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ขอบคุณ : kbizoom

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่