COLUMNISTS

ให้อภัยตัวเอง แล้วไปต่อ

Avatar photo
ผู้รื่นรมย์กับไลฟ์สไตล์ของชีวิต ด้วยทัศนคติบวก ชอบท่องเที่ยว กิน

สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ทุกคนทำผิดพลาดได้ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ทำผิดพลาด แต่จะจัดการความรู้สึกนั้นได้อย่างไร 

เชื่อว่าหลายคนไม่มีใครไม่เคยผิดพลาด ไม่เคยผิดหวัง ดังสุภาษิตที่ว่า สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ทุกคนทำผิดพลาดได้ แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ทำผิดพลาดได้ เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วเราจะทำอย่างไรกับความรู้สึกนี้ จะผลักพลังงานความคิดด้านลบออกจากตัวเองได้อย่างไร ไม่ให้จมอยู่กับความผิดหวัง ความผิดพลาดเหล่านั้น

อภัย

ความผิดหวังที่ไม่เป็นดังหวัง หลายคนอาจจะใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็ผ่านมันไปได้ แต่หลายคนอาจจะใช้เวลาเป็นเดือนเป็นปีกว่าจะก้าวข้ามมันไปได้ ดังนั้นเราต้องเริ่มจากการที่จะให้อภัยตัวเอง ยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น ยอมรับความผิดพลาดว่ามันได้เกิดขึ้นแล้ว  รับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อน้อมใจให้ยอมรับลดทิฐิในใจ ลดการโทษสิ่งต่างๆ ให้เวลากับใจตัวเอง ทุกคนอาจใช้เวลาไม่เท่ากัน แต่ที่เหมือนกันคือคงไม่มีใครสามารถเปลี่ยนตัวเองได้อย่างรวดเร็วเพียงชั่วข้ามคืน เร็วที่สุดคือการทำใจ ซึ่งสิ่งที่ทำต่อไปต้องอาศัยเวลา และกำลังใจให้กับตัวเอง เพราะเมื่อเรายอมรับที่จะเปลี่ยนแปลงปรับปรุง การกระทำก็ต้องเปลี่ยนไปแน่นอน จงเชื่อมั่นในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ ทบทวนผลการกระทำและจิตใจอยู่เสมอเพื่อไม่ให้ท้อและเลิกล้ม เรียนรู้ความผิดพลาดนั้นในรูปแบบของบทเรียนเราจะไม่ทำพลาดซ้ำ

ดังนั้น วันใดคุณล้มเหลว ผิดหวัง ผิดพลาด  ชีวิตต้องดำเนินต่อ ลุกขึ้นให้ไว มองซ้ายขวาให้ดีก่อนลุกขึ้น เมื่อพิจารณาเรื่องราวต่างๆว่าเกิดอะไรขึ้น ยอมรับความจริงที่เป็นไป  ถ้าทำผิดก็แก้ไข ปรับปรุง เป็นให้ดีขึ้น ทำให้ถูกต้อง ไม่อ้างเหตุผลต่างๆ มากมาย เพื่อให้รู้สึกดีหรือรู้สึกไม่ผิด ใช้เวลาทบทวนตัวเอง ถามตัวเองให้ชัดตอบตัวเองให้ตรง ทำใจให้เข้มแข็ง ทุกคนผิดพลาดได้ เราจะไม่ผิดซ้ำ ทำแบบเดิมอีก อย่าโทษตัวเอง ทำให้ดีขึ้น คิดถึงภาพความสำเร็จหรือภาพตัวเราให้เวอร์ชั่นที่ดีกว่า เพื่อก้าวข้ามความผิดพลาดนี้ไปให้ได้อย่างสวยงาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่