COLUMNISTS

ติดกระดุมเม็ดแรกผิด เป็นพิษทั้งต่อตัวเอง และคนรอบตัว

Avatar photo
ศิราณีตัวแม่ ผู้หลงไหลในการแก้ปัญหาให้ผู้คน และบอกเส้นทางที่จะพัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่ดีกว่าเดิม

ติดกระดุมเม็ดแรกผิด เป็นพิษทั้งต่อตัวเอง และคนรอบตัว สังคมมุ่งโทษโซเชียลเป็นต้นเหตุอันดับ 1 จนลืมไปว่าครอบครัวคือฐานแรกที่สำคัญที่สุด

ถ้าในวัยเด็กเราถูกปลูกฝังให้ติดกระดุมเม็ดแรกทางความคิดที่ผิดทาง ทั้งในเรื่องความรัก ความรู้สึก ความสัมพันธ์ที่มีต่อพ่อแม่ คนรอบตัว และต่อโลกใบนี้ สิ่งเหล่านั้นมัน จะกลายเป็นปมในใจของเด็กน้อยคนนั้น และเขาจะเติบโตกลายมาเป็นผู้ใหญ่ที่เป็นมนุษย์พิษทั้งต่อตัวเองและคนรอบตัว ในท้ายที่สุด

สำคัญ

สิ่งนี้ เป็นพฤติกรรมรุนแรงที่น่ากลัวและมันกำลังเกิดขึ้นในสังคมบ้านเรามากขึ้นเรื่อย ๆ อาทิ เหตุการณ์เด็ก 14 บุกยิงคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเน่ ที่ห้างดัง ,เด็กหญิงอายุ 14 ปี กดหัวเพื่อนจมน้ำเสียชีวิต ,กลุ่มเด็ก ทำร้ายป้าบัวผัวจนเสียชีวิต ,เด็กชาย ม.2 ใช้มีดแทงเพื่อนกลางโรงเรียนเสียชีวิต ทำให้เกิดอาฟเตอร์ช็อคให้กับคนทั้งสังคม ความรุนแรงของเด็กเพิ่มขึ้นทุกวัน

หลายคนอาจจะโยนความผิดให้กับเกมส์หรือ สื่อโซเชียลว่าเป็นต้นเหตุเป็นวายร้ายหมายเลข 1 เพราะสื่อหรือเกมส์ต่างๆ และการแบกภาระทางใจที่มากเกินไปกระตุ้นทำให้เกิดความรุนแรงทางความคิดที่จะทำร้ายตัวเองและผู้อื่น แต่ในความเป็นจริงแล้วลองคิดดูดี ๆ ถ้าเราทุกคนมีเกราะทางความคิดคือปัญญาที่ดี และถูกสอนให้ติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกที่ถูกทาง แม้เราเขาจะเจอปัญหาหรือแรงกดดันที่รุนแรงมากแค่ไหน เขาก็ย่อมจะมีวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ได้อย่างแน่นอน เราไม่สามารถเปลี่ยนสังคมได้ สิ่งที่เราทำได้คือการเริ่มต้นเปลี่ยนตัวเราเองก่อน

คนเรามีการสะสมวิธีคิดและพลังงานลบๆ ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นความไม่ชอบ ไม่ได้ดั่งใจ ความโกรธ เกลียด เคียดแค้น อิจฉา ริษยา หรือแม้แต่ ความเครียดสะสม ความน้อยเนื้อต่ำใจ ความไร้ตัวตน ฯลฯ  พลังงานด้านลบทั้งหลาย  จะนำพาเราไปสู่ พลังงานที่เป็นพิษเกิดความรุนแรงทางอารมณ์สะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่ทันรู้ตัว รู้อีกทีมันระเบิดออกมาทำร้ายตัวเราเองและคนรอบตัวไปเรียบร้อยแล้ว

และวันนี้เราจะมาบอกวิธี ปลดกระดุมความคิดผิดๆ และติดกระดุมความคิดใหม่ เพื่อให้ชีวิตของเรามีความสุขมากยิ่งขึ้น และขยายความสุขนี้เพื่อสลายความรุนแรงที่กำลังสะสมในใจของเราให้เบาบางลง อันดับแรกเราต้องตั้งสติ และใช้ปัญญา เพื่อให้เรารู้จักทางแก้ไขปลดล็อค อารมณ์และความคิดของเราจากพลังงานลบ ให้กลายเป็นพลังงานบวกเสียก่อน เพราะการตั้งสตินั้น ถือเป็นสิ่งแรกที่จะทำให้จิตใจของเราสงบ ไม่ว้าวุ่น และนำไปสู่การใช้สติปัญญา เพื่อให้จัดการแก้ไขกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับตนเองได้

ดังนั้นติดกระดุมผิดก็แค่ปลดออกแล้วติดใหม่… แค่คุณยอมรับแล้วแก้ไขมัน ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ อยู่ที่คุณจะใช้ปัญญาค้นหาทางออกของปัญหาในรูปแบบไหน…เท่านั้นเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่