COLUMNISTS

เรื่องวุ่นๆ ในวงพีอาร์พลังงาน!!

Avatar photo

เม้าท์สนั่น!!สั่งการบ้าน PR สายพลังงาน จากคณะทำงานสื่อสารฯ แบบขำกลิ้ง บางข้ออึ้งๆกันไปตามๆ อย่างขอประวัติเจ้าหน้าที่ ด้านการประชาสัมพันธ์ของทุกคน ในหน่วยงาน ให้ระบุรายละเอียดของแต่ละคน ทีมกฟผ. เจอทำข้อมูลความเป็นมาประหยัดไฟเบอร์ 5 เหตุผลที่ต้องระบุเป็นเบอร์ 5

PR มาจาก Public Relations หรือประชาสัมพันธ์ คือ การสื่อสารไปยังสาธารณชน เพื่อสร้างความเข้าใจ สร้างภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความน่าเชื่อถือ หรือลดความขัดแย้ง แก้ไขข้อผิดพลาดบางประการ จุดประสงค์หลักคือการทำให้ผู้รับสารเกิดความชื่นชอบและประทับใจในองค์กรหรือตราสินค้า 

เชื่อว่าผู้คนที่อยู่ในอาชีพ PR ย่อมรู้บทบาทและหน้าที่ของตัวเองเป็นอย่างดี ที่สำคัญทุกองค์กรทุกหน่วยงานคงจะหล่อมหลอมบทบาทและหน้าที่ของพนักงานแต่ละคนมาเป็นอย่างดีเช่นกัน โดยเฉพาะองค์กรที่เกี่ยวโยงกับภาคประชาชน อย่างกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่สังกัดภายใต้กระทรวงพลังงาน งานพีอาร์เป็นเรื่องสำคัญ ทุกองค์กร ให้ความสำคัญกับการสื่อสารอยู่แล้ว

สั่งการบ้าน

ใครจะเชื่อว่ารัฐบาลภายใต้การนำของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน และ กระทรวงพลังงาน ยุคนี้ ที่มีคณะทำงานสื่อสารและประชาสัมพันธ์ สำนักรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ให้ความสำคัญงาน PR เกินห้ามใจ!! เรียกประชุมคณะทำงานสื่อสารฯ ทุกองค์กรในสังกัดกระทรวงพลังงาน ยิ่งกว่าประชุมบอร์ดองค์กรใหญ่ๆเสียอีก โอ้แม่เจ้า!! แอบได้ยินมาว่าประชุมไปแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง

วันนี้ ( 7 ธันวาคม) น่าจะเป็นครั้งที่ 6 กับการประชุมคณะทำงานสื่อสารฯ  ที่จริงการประชุมน่าจะเป็นเรื่องที่ดีจะได้อัพเดทและสื่อสารร่วมกันเกี่ยวกับพลังงาน เรื่องร้อนแรงอยู่ตอนนี้ โดยเฉพาะ “ค่าไฟฟ้า” ราคาใหม่ที่ประกาศออกมาโดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แต่ดูเหมือนราคาที่ประกาศออกมายังไม่ตกผลึก ทั้งนายกฯและรัฐมนตรีพลังงาน ยังไม่ปลื้มพอ! เรื่องแบบนี้คณะทำงานฯชุดนี้น่าจะใช้โอกาสนี้ทำงานสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจซะจะดีกว่าไหม 

สั่งการบ้าน PR สายพลังงาน 

ที่ต้องหยิบยกการประชุมคณะทำงานสื่อสารฯ ขึ้นมาเล่าสู่กันวันนี้ ก็เพราะผู้คนในวง PR หลายหน่วยงาน เขาเม้าท์กันกระจาย กับข้อสังการของการประชุมครั้งก่อนๆ หลายเรื่องก็ดูดี แต่อีกหลายเรื่อง กลายเป็นเรื่อง“ตลก” แต่อาจจะไม่ตลกกับคนทำงาน

สั่งการบ้าน

หลายหน่วยงานถูกมอบหมายให้ทำ“การบ้าน” มาส่ง อย่างกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) บอกให้นำเสนอข้อมูลการประชุมสัมพันธ์ “10 คลายสงสัย” ให้ยกตัวอย่างมา 2 คลิป 

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดทำข้อมูลความเป็นมาของการประหยัดไฟเบอร์ 5 เหตุผลที่ต้องระบุเป็นเบอร์ 5 เห็นข้อสั่งการสำหรับการบ้านข้อนี้ บอกเลยอึ้งแทนทีมPR กฟผ.  ประหยัดไฟเบอร์ 5 ถ้าจำไม่ผิดมันมีมาตั้งแต่ปี 2536 มาถึงวันนี้ก็ร่วมๆ 30 ปีแล้ว ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหลายเขาเข้าใจเรื่องนี้แล้ว หรือจะเปลี่ยนเบอร์ 5 เป็น เบอร์ 6 7 8  หรืออย่างไร

คณะทำงานฯชุดนี้ ยังบอกให้แต่ละหน่วยงานสรุปผลการดำเนินงานรอบปี 2566 ทำแบบคลิปวิดีโอ อินเทรนด์กับเขาด้วยบอกให้ทำเป็น Tik Tok หนักไปกว่านี้บอกให้ เสนอสโลแกนของกระทรวงพลังงาน มาด้วย

อีกข้อที่ดูเหมือนเม้าท์สนั่น ลั่นถนนวิภาวดี กับข้อสั่งการให้จัดส่งประวัติเจ้าหน้าที่ ด้านการประชาสัมพันธ์ของทุกคน ในหน่วยงาน พร้อมให้ระบุรายละเอียดของแต่ละคน อย่างเช่น ชื่อ นามสกุล ตำแหน่ง การศึกษา ประสบการณ์และหน้าที่รับผิดชอบในปัจจุบัน  ตายๆๆๆๆ เดี๋ยวนี้เขาเอากันอย่างนี้แล้วหรือ

สิ่งที่สงสัยหนักตอนนี้ เอาไปทำอะไร?  ไม่แน่ใจว่าใช่บทบาทของคณะทำงานฯชุดนี้หรือไม่ รู้แต่เพียงว่าตอนนี้ เขาเม้าท์กันกระจาย กับข้อสั่งการ!!!

สั่งการบ้าน

อดไม่ได้ที่จะต้องถามว่า ข้อสั่งการเหล่านี้มาจากใคร? ไม่คิดว่าเป็นข้าราชการในกระทรวงพลังงาน แต่หากเป็นข้อสั่งการของผู้คนที่ตั้งๆ กันเข้ามา น่าจะยึดหลักทำงานที่ดูไปข้างหน้ามากกว่าข้อสั่งการ ที่ปรากฎอยู่จะดีไหม โดยเฉพาะการขอ ประวัติเจ้าหน้าที่ด้านการประชาสัมพันธ์ของทุกคน อันนี้มันตลกสิ้นดี หรือว่าต่อไปแต่งตั้งโยกย้ายพนักงานกลุ่มงาน PR จำเป็นต้องผ่านคณะทำงานฯชุดนี้ก่อน  

การมีคณะทำงานสื่อสารฯ ก็ดีนะแต่ควรทำในสิ่งที่ควรทำ อย่าทำในสิ่งที่ผู้คนเขาแคลงใจหรือสงสัยซะดีกว่า!!

ใครที่นั่งเป็นประธานคณะทำงานฯชุดนี้ ฝากไปดูหน่อยเถอะ สิ่งที่สั่งๆกันไปมันใช่หรือไม่ อย่าสักแต่สั่ง ไม่งั้นเขาจะนินทาได้  บางเรื่องไม่จำเป็นเลย ทำเรื่องที่ควรทำน่าจะเหมาะกว่าไหม?

อ่านข่าวเพิ่มเติม