COLUMNISTS

ต้องเอาจริง! เจ้าหนี้ดอกโหด – อย่าเป็นแค่วาระแห่งชาติ

Avatar photo

เห็นนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก บอกว่ารัฐบาลเห็นปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นปัญหาที่กัดกร่อนสังคมไทยมานาน เป็นเรื่องใหญ่ของคนไทยจำนวนมาก จึงทำให้การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบเป็น“วาระแห่งชาติ” บอกด้วยว่า สำหรับผมหนี้นอกระบบถือเป็น Modern World Slavery เป็น “การค้าทาสในยุคใหม่” ที่ได้พรากอิสรภาพ และความฝันไปจากผู้คนในยุคสมัยนี้ครับ ปัญหาหนี้เรื้อรัง และใหญ่ เกินกว่าที่จะแก้ปัญหาได้โดยไม่มีภาครัฐเป็นตัวกลาง วันนี้ รัฐบาลจึงต้องบูรณาการหลายภาคส่วน ทั้งฝ่ายปกครอง ตํารวจ และกระทรวงการคลัง เพื่อไม่ให้ประชาชนกลับไปอยู่ในวงจรหนี้สินนอกระบบอีก

อยากจะบอกว่าเห็นด้วยอย่างยิ่งที่ต้องบูรณาการทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ให้มันสิ้นซากไปซะที วันนี้บอกเลยมีผู้คนจำนวนไม่น้อย ตกเป็นทาสของหนี้นอกระบบ การเป็นหนี้ใคร ๆ ก็เป็นกันได้ ไม่ผิด แต่การเป็นหนี้นอกระบบ ที่มี “เจ้าหนี้สุดโหด” อันนี้มันเป็นการเอาเปรียบประชาชนเกินไป เรียกว่าหากินอยู่บนลำแข้งคนยากคนจน

IMG 20231128115510000000

ดีแล้วที่รัฐบาลหันมาให้ความสนใจเรื่องนี้ วันนี้ผู้คนจำนวนไม่น้อยที่กำลังถูกเจ้าหนี้นอกระบบ ส่งทีมไล่ล่าไปทุกหนทุกแห่ง พฤติกรรมของเจ้าหนี้ คือปล่อยกู้ดอกเบี้ยโหดๆ เรียกเก็บรายวัน มีทีมคอยไล่ล่า ตามประกบลูกหนี้ บอกเลยคนธรรมดาไม่สามารถเป็นเจ้าหนี้สุดโหดได้ กลุ่มนี้ไม่ต่างอะไรกับ “ผู้มีอิทธิพล” ส่วนจะเป็นกลุ่มสีอะไร ข้าราชการกลุ่มไหน หาไม่ยากหากรัฐบาลเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ พวกนี้ตั้งหลักปักฐานหากินกับประชาชนมาอย่างยาวนาน ไม่เชื่อลองส่งทีมไปสอดส่องแถวๆ “หัวหิน” แล้วจะรู้เจ้าหนี้สุดโหดกลุ่มนี้เป็นใคร? 

IMG 20231128115529000000

ยิ่งเห็น รองนายกฯ อนุทิน ชาญวีรกูล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกมาบอกว่าคนที่จะแก้ไขเบื้องต้น เป็นนายอำเภอ และผู้กำกับ คนเหล่านี้ อยู่ใกล้ชิดอยู่ในพื้นที่ ขอให้ทำอย่างจริงจังทีเถอะ!!

“เจ้าหนี้นอกระบบขาโหด” วันนี้เชื่อเหลือเกินว่ามีกระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ ส่วนจะเป็นผู้มีอิทธิพลทั้งขาเล็ก ขาใหญ่ อาจจะพูดได้ว่าบางกลุ่มก็เป็นกลุ่มคนมีสีซะด้วย!! เรื่องนี้ไม่ยาก หากดึง“นายอำเภอ และผู้กำกับ” เข้ามาช่วยจัดการ อย่างที่รองนายกฯอนุทิน ประกาศ เชื่อว่าการควานหาตัวเจ้าหนี้สุดโหดไม่ใช่เรื่องยาก หากทำจริง!!

ขอเพียงแค่อย่าทำแบบลูบหน้าปะจมูกก็แล้วกัน จริงเรื่องนี้เห็นทำกันมาทุกยุคทุกสมัยของรัฐบาล แต่ทำไม? มันยังไม่หมดไปจากประเทศไทย ซ้ำร้ายกลับงอกขึ้นยังกะดอกเห็ด เกาะกินประชาชนผู้ซึ่งไม่สามารถหาทางออกได้ ทำไมยังซ้ำเติมกันแบบโหดๆ

อนุทิน34

เราสงสารพี่น้องประชาชนที่ตกอยู่ในเบี้ยล่างของคนกลุ่มนี้ บางคนถูกรังควานตามไปถึงที่ทำงาน ที่บ้าน ทุกๆ ที่ที่ลูกหนี้อาศัยอยู่  ความโหดของพวกนี้ นอกจากปล่อยกู้คิดดอกเบี้ยสุดโหดแล้ว ยังคิดดอกเบี้ยจากดอกเบี้ยค้างจ่ายอีก มันโหดสุดๆ

เห็นกระทรวงการคลัง ออกมาชวนเจ้าหนี้นอกระบบ  หากต้องการประกอบธุรกิจการให้สินเชื่อที่ถูกต้องตามกฎหมาย ยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์กับกระทรวงการคลังได้ บอกเลยพวกขาโหดไม่มีใครเข้ามาหรอก เพราะพวกนี้อาศัยดอกเบี้ยโหดๆ เกาะกินสูบเลือดประชาชนอย่างสบายใจ รัฐบาลมีทางเดียวจัดการให้สิ้นซากไปเลย

ถึงพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหา“หนี้นอกระบบ” ไม่ว่าจะเป็นการถูกข่มขู่คุกคาม ถูกดูหมิ่น ในการทวงถามหนี้ ถูกกระทำโดยไม่เป็นธรรม หรือคนที่มีความประสงค์จะปรับเปลี่ยนแก้ไขหนี้จากนอกระบบให้เป็นหนี้ในระบบ เพื่อที่จะได้มีภาระการผ่อนชำระน้อยลง  สามารถลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบได้ที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ณ ศาลากลางจังหวัดทุกแห่ง และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง ในส่วนของกรุงเทพมหานคร สามารถลงทะเบียนได้ที่สำนักงานเขตทุกแห่ง เพื่อที่กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรวบรวมข้อมูล นำไปสู่การบูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ  ได้ตรงจุด ตรงประเด็น เข้าแถวเรียงหน้ากันมาได้เลย ช่วยกันขจัดเจ้าหนี้โหดให้สิ้นซาก!!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม