COLUMNISTS

5 ประโยชน์ของถั่วนัตโตะ ยาอายุวัฒนะฉบับชาวญี่ปุ่น

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ

แนะนำ 5 ประโยชน์ของถั่วนัตโตะสรรพคุณดี ๆ จากธรรมชาติ ยาอายุวัฒนะฉบับชาวญี่ปุ่น

ถั่วเน่าญี่ปุ่น หรือที่เรารู้จักในชื่อทั่วไปคือ “ถั่วนัตโตะ” ซึ่งถั่วนัตโตะสรรพคุณดี ๆ มีอะไรบ้างทำไมถึงเป็นที่นิยมสำหรับคนญี่ปุ่นและแพร่หลายเป็นที่รู้จักให้กับผู้คนทั่วโลกได้จนถึงทุกวันนี้ ถั่วนัตโตะเป็นอาหารที่เกิดจากถั่วเหลืองหมัก ที่คนญี่ปุ่นนำมากินหรือมีการเสริมบนโต๊ะอาหารในตอนเช้าของทุกๆวัน อุดมไปด้วยโปรตีน และวิตามินนานาชนิดมีส่วนช่วยบำรุงร่างกายและเรามาดูกันว่าถั่วนัตโตะสรรพคุณดี ๆ จากธรรมชาติให้ลองมารับประทานกัน

ถั่วนัตโตะ

กินถั่วเน่าหรือถั่วนัตโตะให้ถูกวิธี มีวิธีกินอย่างไรบ้าง

ถั่วนัตโตะสรรพคุณดี ๆ จากธรรมชาติ ถั่วนัตโตะเป็นถั่วที่ได้จากกรรมวิธีการหมักดอง จึงทำให้มีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์มากนัก คล้าย ๆ กับกลิ่นของทุเรียนของคนไทยนั่นเองแต่ถั่วนัตโตะสรรพคุณดี ๆ หลายอย่างที่เป็นผลดีต่อร่างกายชาวญี่ปุ่นจึงนิยมรับประทานร่วมกับอาหารเช้าของทุกวัน

การกินถั่วเน่าหรือถั่วนัตโตะให้ถูกวิธีของชาวญี่ปุ่น ประกอบไปด้วยการใช้มัสตาร์หรือซอสมาเป็นเครื่องปรุงเพื่อตัดรสชาติและกลิ่นของมัน โดยนำถั่วนัตโตะมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงหรือตีให้เข้ากัน จากนั้นใส่ซอสหรือมัสตาร์ดลงไปแล้วแต่คนที่ชื่นชอบในรสชาติ ต่อจากนั้นนำถั่วน็อตโตะใส่ลงไปในข้าวร้อนๆ เพียงเท่านี้ก็สามารถเพลิดเพลินกับรสชาติของถั่วนัตโตะหรือถั่วเน่าได้อย่างง่าย ๆ

ถั่วนัตโตะ

ถั่วเน่าหรือถั่วนัตโตะสรรพคุณดี ๆ ที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายของเรา มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

1. ช่วยในการบำรุงหัวใจและหลอดเลือด

ถั่วเน่าหรือถั่วนัตโตะสรรพคุณดี ๆ ที่ช่วยในการบำรุงหัวใจและหลอดเลือดของเราให้มีสุขภาพดีขึ้นลดปัญหาอาการสภาวะลิ่มเลือดอุดตันนั่นก็เพราะว่าถั่วนัตโตะสรรพคุณดี ๆ ที่ช่วยให้ร่างกายของเราได้ประโยชน์จากการสร้างเอนไซม์ที่มีทินเนอร์ตามธรรมชาติ สามารถป้องกันการก่อตัวของจุลินทรีย์ที่เป็นตัวร้ายของร่างกายอาศัยอยู่ในหลอดเลือด จึงมีผลดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดได้เป็นอย่างดี มีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดสภาวะลิ่มเลือดอุดตันและโรคหลอดเลือดและหัวใจได้เป็นอย่างดี คนญี่ปุ่นจึงนิยมนำมารับประทานอยู่เป็นประจำโดยเฉพาะผู้สูงอายุนั่นเอง

2. มีส่วนช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง

ถั่วเน่าหรือถั่วนัตโตะสรรพคุณดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายโดยเฉพาะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้มีความแข็งแรง เช่นมีจุลินทรีย์ที่มีผลดีต่อร่างกายของเราโดยเฉพาะโปรไบโอติก ทำหน้าที่เป็นภูมิคุ้มกันช่วยให้ระบบลำไส้ทำงานได้สมดุลและทำความสะอาดของระบบลำไส้ได้เป็นอย่างดี ควบคุมและลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเรา เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการฟื้นตัวจากการเจ็บป่วย หากพบไบโอติกมีจำนวนมากขึ้นสุขภาพของเราก็จะมีภูมิคุ้มกันมากขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ ถั่วนัตโตะยังมีส่วนช่วยในการขับถ่าย ลดอาการท้องผูกเพราะพอไบโอติกมีคุณสมบัติที่ช่วยในการสร้างสมดุลให้แก่ระบบลำไส้ หากมีปริมาณมากพอก็จะทำความสะอาดขับของเสียออกให้หมด และช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสสม่ำเสมออีกด้วย

ถั่วนัตโตะ

3. ช่วยลดความดันของโลหิต

ถั่วนัตโตะสรรพคุณดี ๆ ที่สามารถช่วยลดความดันของโลหิตได้ สามารถรับประทานได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง เนื่องจากกลิ่นของนัตโตะสามารถสร้างความตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อได้รับประทานจึงมีส่วนที่ทำให้ร่างกายของเรามีการตื่นตัวและสร้างการสูบฉีดหมุนเวียนของเลือดอย่างสม่ำเสมอทำให้มีส่วนที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดในสมอง หลอดเลือดหัวใจตีบและโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี ถือได้ว่าถั่วนัตโตะมีส่วนช่วยให้ผู้รับประทานถั่วนัตโตะอยู่เป็นประจำมีอายุขัยที่ยาวนานมากขึ้นเพราะไม่มีโรคหัวใจและไม่มีอาการจากหัวใจขาดเลือดและเสียชีวิตได้

4. ถั่วนัตโตะสรรพคุณที่ปรับสมดุลของลำไส้และช่วยย่อยอาหาร

ถั่วนัตโตะสรรพคุณที่เป็นของหมักจึงมีจุลินทรีย์สิ่งมีชีวิตที่เป็นมิตรต่อร่างกายของเราเป็นจำนวนมากหรือหลาย ๆ ล้าน ๆ ตัว ช่วยปกป้องสารพิษและแบคทีเรียบำรุงลำไส้และทำความสะอาดของลำไส้รวมไปถึงป้องกันเชื้อโรคหรือกำจัดแบคทีเรียที่เป็นพิษต่อร่างกายของเรา ช่วยเสริมสร้างระบบย่อยอาหาร ลดอาการท้องผูก,ท้องเสียหรือโรคลำไส้แปรปรวนได้เป็นอย่างดี ถั่วนัตโตะสรรพคุณที่สามารถสร้างโพธิ์ไบโอติกและพรีไบโอติกให้กับลำไส้และร่างกายของเรามีภูมิคุ้มกันที่ดีมากยิ่งขึ้น

5. ถั่วนัตโตะช่วยสร้างวิตามินเคทำให้กระดูกมีความแข็งแรง

ถั่วนัตโตสรรพคุณที่ให้วิตามินเค ช่วยในการรักษาโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคมะเร็ง,และโรคข้อเข่าเสื่อมเป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างบำรุงกระดูกให้มีความแข็งแรงมากขึ้น ถั่วนัตโตะจึงเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยวิตามินเค 2 ที่มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตและทำให้กระดูกของเรามีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น และลดอาการเจ็บป่วยเกี่ยวกับกระดูกได้เป็นอย่างดี

ถั่วนัตโตะสรรพคุณดี ๆ ที่เป็นอาหารเช้า และเป็นยาอายุวัฒนะฉบับชาวญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นถึงได้เป็นที่นิยมในการนำมารับประทานเพราะสามารถบำรุงร่างกาย บำรุงกระดูก บำรุงหัวใจ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเกี่ยวกับสภาวะหลอดเลือดและหัวใจอุดตันหรือสภาวะลิ่มเลือดอุดตันและรักษาความสะอาดของระบบลำไส้ ทำให้เกิดวัฒนธรรมในการกินถั่วนัตโตะมาอย่างยาวนาน และเป็นปัจจัยและเคล็ดลับที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นมีอายุยืนมากที่สุดในโลกนั่นเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม